25 พ.ย. 2022 เวลา 11:21 • ปรัชญา
“ในระหว่างที่ยังมีลมหายใจอยู่ เราสามารถจะเอาร่างกายที่คอยจะแตกสลาย คอยที่จะเน่าจะเปื่อยนี้ เอามาทำเป็นประโยชน์ มาประพฤติปฏิบัติ มาบำเพ็ญภาวนาให้เกิดความสงบความร่มเย็นแก่จิตแก่ใจของเราได้
เรารีบพากันทำให้มาก มันต้องได้ ไม่ได้ไม่มี พระพุทธเจ้าท่านพิจารณาแล้วว่ามนุษย์เรานี่ สามารถที่จะประพฤติปฏิบัติ บำเพ็ญให้เกิดให้มีขึ้นได้ ถ้าหากว่ามนุษย์เราไม่สามารถที่จะประพฤติบำเพ็ญให้มีขึ้นได้แล้ว พระพุทธเจ้าก็ไม่สามารถที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้ พระสาวกก็เหมือนกัน”
หลวงปู่แบน ธนากโร
(๓๐ ตุลาคม ๒๕๒๓)
โฆษณา