28 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง
สุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมและอยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่อดีตกาล ทำให้มีเรื่องราวสุดแสนจะน่าประทับใจเกี่ยวกับความรักและความผูกพันระหว่างสัตว์กับมนุษย์อยู่มากมาย ทั้งในเรื่องของความน่ารัก ความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี
อนุสาวรีย์สุนัขและแมว จึงเป็นสิ่งก่อสร้างที่ถูกสร้างไว้ เพื่อเป็นตัวแทนให้เราระลึกถึงบุคคล วีรกรรม หรือเหตุการณ์สําคัญต่าง ๆ ที่ไม่อยากให้เลือนลางหายไปจากความทรงจำตามกาลเวลา ซึ่งวันนี้บ้านและสวน Pets ได้รวบรวม 10 อนุสาวรีย์ สุนัขและแมวจากทั่วทุกมุมโลก ที่ต่างก็มีเรื่องราวที่น่าประทับใจ ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ
ฮาจิโกะ (Hachiko)
- ตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟชิบูยะ, สุสานอาโอยามะ, มหาวิทยาลัยโตเกียวในอุเอะโนะ, พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์แห่งชาติในอุเอะโนะ และเมืองโอดะเตะในจังหวัดอะกิตะ
- อนุสาวรีย์สุนัขและแมว ตัวแรกคือ “ฮาจิโกะ” สัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ จากวีรกรรมการรอคอยเจ้านาย ศาสตราจารย์เอซะบุโระ อุเอะโนะ อย่างแน่วแน่ที่หน้าสถานีชิบูย่า จนวาระสุดท้ายของชีวิต แม้ว่าเจ้านายของมันจะเสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 ปี
ขอบคุณภาพจาก chillchilljapan.com
ทอมบิลี่ (Tombili )
- ตั้งอยู่ที่ย่านซิเวอร์เบย์ นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี
- “ทอมบิลี่” เป็นคำที่มักจะใช้เรียกสัตว์เลี้ยงตัวอ้วนกลมในตุรกี ซึ่งทอมบิลี่ตัวนี้แตกต่างจากตัวอื่น ๆ ตรงที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้คน และมีท่านั่งสบาย ๆ พิงขอบฟุตบาท ทำให้ถูกถ่ายรูปลงในโลกออนไลน์ จนเกิดเป็นกระแส สร้างชื่อเสียงอันโด่งดังให้คนรู้จักไปทั่วโลก
ขอบคุณภาพจาก : onaroadtonowear
สโมคกี้ (Smoky)
- ตั้งอยู่ในรัฐคลีฟแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
- สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย ของนายทหาร William A. Wynne ตัวเล็กตัวนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการช่วยเตือนภัย เมื่อได้กลิ่นหรือได้ยินเสียงของศัตรู ช่วยนำทางนายทหารไปยังที่ปลอดภัย รอดพ้นจากอันตรายมาได้หลายต่อหลายครั้ง
รวมถึงยังเป็นขวัญกำลังใจให้พลทหารในกองผ่อนคลายทั้งระหว่างการรบ และหลังสงครามจบลงอีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก : alamy.com
ไลก้า (Laika)
- ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์วิจัยของกองทัพในกรุงมอสโก ประเทศรัสเชีย
- สุนัขตัวแรกที่เดินทางสู่ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1957 บนยานสปุตนิก 2
ขอบคุณภาพจาก : lauralkite
ทาวเซอร์ (Towser)
- ตั้งอยู่ที่โรงกลั่นวิสกี้ Glenturret ประเทศสก็อตแลนด์
- ในช่วงปี 1963 จนถึง 1987 ทาวเซอร์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักจับหนูแห่งโรงกลั่นวิสกี้ Glenturret และได้รับการบันทึกลงในสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness Book of World Records) กับผลงานการจับหนูจำนวน 28,899 ตัวตลอดชั่วชีวิต จนได้รับฉายาว่าเป็น “นักจับหนูที่เก่งที่สุดในโลก”
ขอบคุณภาพจาก : thegreatcat.org
แพตซีย์ แอน (Patsy Ann)
- ตั้งอยู่ที่ท่าเรือ Juneau รัฐอลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
- สุนัขสายพันธุ์ Bull Terrier เพศเมียที่มีลักษณะหูหนวก แต่มีทักษะความสามารถในการได้ยินที่โดดเด่น จึงทำให้ Patsy Ann สามารถได้ยินเสียงเรือทุกลำที่ใกล้เข้ามา และทักทายทุกคนที่ลงจากเรือได้เป็นตัวแรก จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานต้อนรับอย่างเป็นทางการของท่าเรือแห่งนี้
ขอบคุณภาพจาก : traveljuneau.com
บัลโต (Balto)
- ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะ เซนทรัล พาร์ค รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
- ในปี 1925 Balto สุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้มีบทบาทในการช่วยผู้คนนับร้อยให้รอดพ้นจากโรคระบาด โดยการนำทีมสุนัขลากเลื่อนวิ่งฝ่าพายุหิมะไปยังเมืองที่อยู่ไกลออกไปกว่า 600 ไมล์ เพื่อนำยารักษากลับมาช่วยชีวิตเด็กและผู้คนในเมือง Nome อลาสก้า นอกจากนี้ เรื่องราวของ Balto ยังได้ถูกทำมาเป็นการ์ตูนภาพยนตร์ในปี 1995 อีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก : viewing.nyc
บ๊อบบี้ (Bobby)
- ตั้งอยู่ที่เมืองเอดินเบอระ (Edinburgh) ประเทศสก็อตแลนด์
- สุนัขสายพันธุ์สกาย เทอร์เรีย ของ John Grey ที่ได้อดทนตากแดด ตากฝน รอคอยเจ้านายที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้กลับมาที่สุสาน Greyfriars กว่า 14 ปี จนทำให้ใครหลายคนต่างเรียกขาน Bobby ว่า Greyfriars Bobby หรือ บ๊อบบี้แห่งสุสาน Greyfriars
ขอบคุณภาพจาก : dailyrecord.co.uk
มองท์ (Mancs)
- ตั้งอยู่ที่เมืองมิสโคลก์ ประเทศฮังการี
- สุนัขช่วยชีวิตในทีมช่วยเหลือพิเศษสเปเดอร์ของเมืองที่จะเดินทางไปทั่วโลก เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดยมองท์จะทำหน้าที่ดมกลิ่นและทำสัญญาณบอกทีมช่วยเหลือเมื่อมีการค้นพบผู้รอดชีวิต
ขอบคุณภาพจาก : hellomiskolc.hu
ย่าเหล
- ตั้งอยู่ที่พระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ ในพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม
- สัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์จงรักภัคดี จากการเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ โดยชื่อย่าเหลมาจากคำว่า “ย้าเล่” หรือ “ยาร์ดเลย์” ชื่อตัวละครในนิยายฝรั่งเศสเรื่อง “เพื่อนตาย (พอลล์ แอนด์ ยาร์ดเลย์)”
ขอบคุณภาพจาก : pathomheritage.com
ติดตามสาระความรู้และความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักในบ้านได้ที่ www.facebook.com/BaanlaesuanPets
โฆษณา