30 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตคือการเปลี่ยนแปลง
ปกติแล้วท่านผู้อ่านชอบการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ครับ เท่าที่ผมสอบถามจากหลายๆคน ทั้งในบริษัท เพื่อนๆ ลูกค้า ฯลฯ ต่างก็บอกว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติที่คนเราทุกคนต้องพบเจออยู่เป็นประจำ ซึ่งพูดเหมือนกับว่า น่าจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่ยากนัก แต่พอถึงเวลาที่เราต้องมาประสบพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเองแล้ว เรามักจะไม่ค่อยยอมรับ หรือ ไม่ค่อยที่จะยอมเปลี่ยนแปลงสักเท่าไรนัก
จริงๆ แล้วธรรมชาติของมนุษย์เรานั้น ไม่ค่อยชอบเรื่องของการเปลี่ยนแปลงครับ คนเราชอบที่จะรักษาสถานภาพแบบเดิมๆ ไว้ แม้ว่าบางครั้งการเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะทำให้เราดีขึ้นก็ได้ แต่ถ้าเราต้องเหนื่อย ต้องลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคย หรือต้องใช้เวลา หรือพูดง่ายๆ ว่า ต้องทำให้ชีวิตเราไม่สบายเหมือนปกติ เราก็จะไม่ชอบ และจะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ
คนเราชอบที่จะอยู่แบบเดิมๆ แต่อยากให้ชีวิตเราดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้ามานั่งคิดให้ดีๆ ตามหลักตรรกะ และเหตุผลแล้ว มันก็ไม่มีทางที่จะเป็นไปได้เลย ที่จะใช้ชีวิตแบบเดิมๆ แล้วจะเกิดสิ่งที่ดีขึ้น หรือ ได้อะไรที่มากขึ้น
การที่เราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัว หรือชีวิตการทำงานนั้น เราจะต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง เปลี่ยนกิจกรรมการใช้ชีวิต เปลี่ยนวิธีการทำงาน ฯลฯ เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ การอยู่เฉยๆ ไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ นั้น ไม่มีทางที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายของความสำเร็จได้เลย
สิ่งที่คนเราทุกคนจะต้องฝ่าฟันออกไปให้ได้ ก็คือ การออกจากอาณาจักรแห่งความสบายของชีวิตเรา (Comfort Zone) ในกรณีที่เราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตนะครับ แต่สำหรับท่านที่ไม่อยากประสบความสำเร็จอะไรมากมาย ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปจากอาณาจักรนี้ครับ แต่ก็อย่าลืมว่าอย่าหวังว่าจะประสบความสำเร็จได้ ถ้าไม่ออกจากอาณาจักรแห่งความสบายนี้
ดังนั้นถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต เราจะต้องเปลี่ยนแปลง เราจะต้องปรับตัว อย่าไปมองว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ทำให้เราลำบาก แต่อยากให้เปลี่ยนเป็นมุมมองเชิงบวกมากกว่า ว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่จะทำให้เราสบายขึ้นในอนาคต ยอมลำบากในวันนี้เพื่อความสบายในวันหน้าจะดีกว่ามั้ยครับ
วันนี้ก็มีข้อเขียนที่เป็นภาษาอังกฤษที่ผมอ่านเจอในหนังสือการพัฒนาภาวะผู้นำ ที่ John C. Maxwell เป็นคนนำมาเผยแพร่ ซึ่งข้อเขียนนี้เป็นการเขียนในเชิงประชดเสียดสี ผมอ่านจบแล้วก็รู้สึกสะใจดี และก็เป็นสิ่งที่ผมมักจะนำไปสอนและเผยแพร่ต่อ โดยเฉพาะเรื่องของการเปลี่ยนแปลง ลองอ่านดูนะครับ
Don’t look – You might see
Don’t listen – You might hear
Don’t think – You might learn
Don’t make a decision – You might be wrong
Don’t walk – You might stumble
Don’t run – you might fall
Don’t live – You might die
Don’t change – You might grow
ผมว่าคนที่เขียนข้อเขียนนี้ เขียนเสียดสีได้ใจมากเลยครับ อ่านแล้วก็ได้ข้อคิดง่ายๆ ว่า ถ้าไม่อยากประสบความสำเร็จ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะถ้าเปลี่ยนแล้วเดี๋ยวจะประสบความสำเร็จ มันไม่ดี (ประชดด้วยคนครับ)
โฆษณา