2 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ชีวิตกับทัศนคติ
เคยได้ยินคำพูดนี้หรือไม่ครับ “ทัศนคติที่ดี มีผลต่อความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต” ผมเชื่อคำพูดนี้อย่างเต็มๆ ครับ เพราะพิสูจน์กันมานานแล้ว โดยผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นระดับองค์กร ระดับชาติ หรือระดับโลก บุคคลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีทัศนคติที่ดีต่อการมีชีวิตอยู่ มีมุมมองที่ดีต่อชีวิต แม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่ประสบกับมรสุมของชีวิตก็ตาม
คนที่เชื่อ และมีมุมมอง หรือมีทัศนคติที่ดีนั้น จะคิดแต่สิ่งที่ดี และคิดในเชิงบวก ไม่ว่าจะเกิดสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตของเราก็ตาม
ในบางครั้งที่ประสบกับความล้มเหลว ก็จะคิดว่านี่คืออีกวิธีการหนึ่งที่เราไม่ควรจะทำมันต่อไปในอนาคต เพราะทำไปแล้วทำให้เราไม่สำเร็จ ตรงข้ามกับคนที่คิดแต่ว่า “ล้มเหลวอีกแล้ว รู้แบบนี้ไม่ทำก็ดี เสียเวลาเปล่าๆ” คิดแบบนี้ไม่ประโยชน์ต่ออนาคตของเราเลย
หรือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน คนที่มีทัศนคติที่ดี ก็จะคิดว่า “นี่ยังดีนะที่เราไม่บาดเจ็บอะไร” หรือในกรณีที่โดนเจ้านายตำหนิมาก็คิดในเชิงบวกว่า “นี่เป็น Feedback ที่เราควรจะนำมาพัฒนาตนเอง จะได้เป็นคนที่มีฝีมือในการทำงานที่ดีขึ้นกว่านี้”
ในทางตรงข้ามคนที่มีทัศนคติที่ไม่ดี ก็จะคิดแค่ว่า “ทำไมเราถึงซวยแบบนี้” หรือ “ชีวิตนี้จะมีอะไรดีกับเขาบ้างมั้ย” หรือ “ทำไมต้องเกิดแต่สิ่งที่ไม่ดีกับเราตลอดเวลา” ฯลฯ การคิดแบบนี้จะยิ่งดึงดูดสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาสู่ชีวิตของเราเพิ่มมากขึ้นไปอีก ดังนั้น จงคิดบวกไว้ เพราะการที่เราคิดบวกนั้น ก็จะดึงดูดสิ่งที่ดีเข้าสู่ชีวิตเราเช่นกัน นอกจากนั้นก็จะทำให้เรามองไปในอนาคตมากกว่าที่จะมองกลับไปในอดีต แล้วก็นั่งจมปลักอยู่กับสิ่งที่มันเกิดขึ้น ซึ่งไม่มีอะไรดีขึ้นเลยสำหรับชีวิตเราในอนาคต จริงมั้ยครับ
คนบางคนมองคนอื่นผิดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเขาจะทำถูกสักแค่ไหน ก็ยังถูกมองว่าผิด และทำไม่ถูก คนแบบนี้ในชีวิตของเขาจะมีสิ่งที่ดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ เพราะเขามองอะไรก็ไม่ดีไปหมด ถามอะไรก็บอกว่าไม่ดี ของความเห็นอะไรก็บอกว่าไม่ดี เรียกได้ว่าไม่เคยมีอะไรดีสำหรับชีวิตเขาเลย แล้วแบบนี้อนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร
ลองดูตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จที่เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลกคนหนึ่ง (ยังมีอีกหลายคนที่ประสบความมสำเร็จ และมีทัศนคติในการมองชีวิตในแง่บวก) ที่ชื่อว่า Steve Jobs อดีต CEO ของ Apple เขาเรียนไม่จบปริญญาใดๆ แถมยังโดนบริษัทที่ตนก่อตั้งมากับมือ ไล่ออกจากการเป็นผู้บริหารของบริษัท
แต่เขากลับไม่มองว่านี่คือความล้มเหลวเลย เขาเดินทางต่อไปตามเป้าหมายในชีวิตของเขา เปิดบริษัทใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Nexus หรือ Pixar Studio ที่รู้จักกันในการเป็นผู้สร้าง Toy Story อันโด่งดัง
จนกระทั่งวันหน่ึ่งเขาก็ได้รับเชิญจากผู้บริหารของบริษัท Apple ให้กลับมาเป็น CEO ของบริษัทที่เขาเคยก่อตั้งมา แถมยังทำให้บริษัทโด่งดังขึ้นมาในชั่วข้ามคืน ด้วยสินค้า ipod iphone ipad
เห็นมั้ยครับว่า การที่คนเรามีทัศนคติที่ดี ไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในชีวิต จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จสูงกว่าคนที่มองโลกแต่ในแง่ลบนะครับ
วันนี้คุณมองโลกในแง่บวก และมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ชีวิตของตนเองหรือยังครับ
โฆษณา