26 พ.ย. 2022 เวลา 03:52 • การตลาด
10 เทรนด์สื่อปี 2023 จากรายงานล่าสุดของ Dentsu
ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจสื่อ ความจำเป็นในการประหยัดต้นทุนและประสิทธิภาพ เป็นตัว ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง Dentsu หนึ่งในเอเจนซี่โฆษณายักษ์ ได้นำเสนอรายงาน 10 เทรนด์ (Trend-แนวโน้ม) สื่อในปี 2023
1. VOD (Video on Demand) หรือวิดีโอสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาจะได้รับความนิยมมากกว่าแบบไม่มีโฆษณา
ที่เป็นเช่นนี้เพราะ VOD หรือวิดีโอสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณา เสียค่าสมาชิกต่ำกว่าวิดีโอสตรีมมิ่งแบบไม่มีโฆษณามากทั้ง Netflix และ Disney+ ที่เป็น 2 ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งของโลกกำลังจะเริ่มให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบมีโฆษณา ค่าสมาชิกรายเดือน ราคาต่ำแล้ว
บริษัทวิจัย Forrester คาดการณ์ว่า รายได้ของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจากโฆษณาจะเพิ่มขึ้นจาก 21% ในปี 2020 เป็น 38% ในปี 2027
2. วิดีโอเกมในสื่อได้รับความนิยมมากขึ้น
ปี 2022 มีผู้เล่นวิดีโอเกมทั่วโลกประมาณ 3.2 พันล้านคน การเล่นเกมจึงกลายเป็นกิจกรรมกระแสหลักไปแล้ว ซึ่งบรรดาแพลต ฟอร์มสื่อและเทคโนโลยีต่างๆ อย่างเช่น ธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งไม่ได้มองข้ามเรื่องนี้ เพราะเมื่อผู้คนเล่นเกม ทำให้พวกเขามีเวลา น้อยลงในการรับความบันเทิงจากสื่อวิดีโอสตรีมมิ่ง ดังนั้นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง รวมถึงสื่อโซเชียลจึงต้องให้บริการวิดีโอเกม
Netflix ก็เริ่มเปิดตัวเกมตั้งแต่เดือนเมษายน 2022
Facebook เคยประสบความสำเร็จจากเกม FarmVille ล่าสุด Snapchat และ TikTok ก็กำลังเปิดตัวเกมเพื่อดึงดูดบรรดา User ให้มากขึ้นTikTok ได้เริ่มทดสอบเกม HTML5 ภายในแอป
Spotify แอปสตรีมมิ่งเพลง เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดตัวเกมในปี 2022 เมื่อเดือนกรกฎาคม บริษัทได้ซื้อ Heardle ซึ่งเป็นเกม เกี่ยวกับดนตรี
แม้แต่สำนักข่าวใหญ่ของสหรัฐ อย่าง The New York Times ก็เปิดตัวเกม Wordle ที่กำลังได้รับความนิยม
รวมทั้งเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 Samsung ได้เปิดตัวแอป Xbox สำหรับสมาร์ททีวีของ Samsung ที่ช่วยให้ผู้ชมเล่นเกมต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องเล่นวิดีโอเกม Xbox ผู้ใช้จำเป็นต้องซื้อคอนโทรลเลอร์เพื่อเชื่อมต่อและจะสามารถเล่นวิโดโอเกมได้ราวกับมี เครื่อง Xbox
3. สื่อแพลตฟอร์มต่างๆ ปรับปรุงอัลกอริทึมตามความสนใจของ User
สื่ออย่างเช่น TikTok และ YouTube ได้ปรับปรุงอัลกอริทึมของตน โดยแสดงฟีดวิดีโอที่ปรับตามความสนใจของบรรดา User ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมนานขึ้น และทำให้พวกเขากลับมาบ่อยขึ้น
เพราะเทคโนโลยีทำให้การวัดความสนใจของผู้รับสื่อ เพื่อให้การจ่ายเงินลงโฆษณาทำได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันบริษัทต่างๆ สามารถใช้ กล้องในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป โทรศัพท์ และแท็บเลต เพื่อดูการเคลื่อนไหวของดวงตาเมื่อผู้ใช้อยู่ในเพจ เป็นไปได้ที่จะใช้เทคนิค ที่คล้ายกันในการวิเคราะห์โฆษณาในสื่อต่างๆ ด้วย
4. เปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้ง (Shopping) ทำให้สามารถช้อปปิ้งผ่านสื่อได้ตลอดเวลา
ปี 2022 Social Commerce การช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น
Grand View Research ระบุว่า ขนาดของตลาด Social Commerce ทั่วโลกในปี 2021 อยู่ที่ 584.91 พันล้านดอลลาร์ และ คาดการณ์ว่าตั้งแต่ปี 2022 – 2030 จะมีอัตราการเติบโตต่อปี 30.8%
รวมทั้งการขยายตัวของตลาดสมาร์ททีวีทั่วโลก ทำให้การค้าออนไลน์เข้าถึงสมาร์ททีวีด้วย สามารถซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่าน สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ ได้
5. สื่อของค้าปลีกอย่าง Amazon ทำโฆษณาแบรนด์ต่างๆ ด้วย
สื่อของค้าปลีกกำลังทำโฆษณาโดยใช้คุณสมบัติความเป็น Omni-channel (การเข้าถึงหลากหลายช่องทาง เช่น ออนไลน์ ออฟไลน์ หน้าร้าน ฯลฯ)) ของผู้ค้าปลีกเอง โดยใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศของพวกเขา เพื่อสร้างสื่อโฆษณาให้กับแบรนด์ต่างๆ ได้โฆษณา ถึงผู้บริโภคที่อาจมีความต้องการสินค้าอยู่แล้ว โดยมีเครื่องมือในการติดตามการระบุแหล่งที่มาอย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้สนับสนุนสื่อค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ Amazon ซึ่งรายได้จากโฆษณาเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
2
6. แอปประเภทซูเปอร์แอป (Super App) รูปแบบใหม่ของสื่อดิจิทัลจะเกิดมากขึ้น
Super App เป็นแอปขั้นสูงที่รวมคุณสมบัติต่างๆ เช่น การส่งข้อความ การค้าขายออนไลน์ การจอง การชำระเงิน ฯลฯ เพื่อให้ บริการที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นแก่บรรดา User และขจัดความจำเป็นในการดาวน์โหลดแอปพิเศษจำนวนมาก ใช้แอปเดียว ลงชื่อเข้าใช้ ครั้งเดียว สะดวกแก่ผู้ใช้
WeChat ของจีนเป็นตัวอย่างของ Super App ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นแอปส่งข้อความ ปัจจุบัน WeChat ได้ขยายจากการรับส่งข้อความไปสู่วิดีโอ ความบันเทิง การค้าขายออนไลน์ และ อื่น ๆ ฯลฯ
7. คุกกี้ (Cookies) ของบุคคลที่ 3 ไม่กลับมา
เรากำลังไปสู่อนาคตที่ไร้คุกกี้ จากแหล่งข้อมูลบางแห่งประเมินว่า 50% ของเว็บไม่มีคุกกี้บนเบราว์เซอร์ เช่น Safari และ Firefox รวมทั้งไม่ต้องพูดถึงภายในแอป iOS ส่วน Google แม้จะชะลอการเลิกใช้งานคุกกี้ของบุคคลที่ 3 ใน Chrome ออกไปอีกปีให้ อุตสาหกรรมมีเวลามากขึ้นในการปรับตัว แต่ที่สุดก็จะเลิกใช้
นอกจากนี้ Gartner ได้คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2024 75% ของประชากรโลกจะได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้ กฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวที่ทันสมัย
1
นักการตลาดยังค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการผสมผสานแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่อสร้างกราฟ ID ที่ช่วยให้สามารถขยายข้อมูลของ แบรนด์ได้ โดยไม่ต้องใช้ข้อมูลจากบุคคลที่ 3 วิธีหนึ่งในการทำเช่นนี้ คือใช้เทคโนโลยี Clean Room ผสมผสานข้อมูลจากบุคคลที่ 1 อย่างปลอดภัยจาก 2 แหล่ง
ซึ่งโดยทั่วไป คือแบรนด์และผู้เผยแพร่ เพื่อค้นหาข้อมูลที่ตรงกัน จากนั้นกำหนดเป้าหมายลูกค้า ที่มีอยู่บนเว็บไซต์ของผู้เผยแพร่โฆษณา โดยทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถดูได้ว่ามีการจับคู่ใดเกิดขึ้น อีกวิธีหนึ่งคือการพัฒนา Universal ID (UIDs) บริษัท AdTech รวมถึง The Trade Desk ได้สร้าง UID ของตัวนเองเพื่อให้ระบุผู้ใช้ในเว็บไซต์และอุปกรณ์ต่างๆ
นอกจากนี้ยังมีความสนใจเพิ่มขึ้นในรูปแบบใหม่ๆ ของการกำหนดเป้าหมายตามบริบท เช่น การกำหนดเป้าหมายโฆษณาตาม บริบทของหน้าเว็บ แทนที่จะสังเกตลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมาย ขณะนี้ Google กำลังทดสอบหัวข้อความคิดริเริ่ม ของตนเอง โดยจะมีการระบุหัวข้อ 350 รายการและแต่ละเว็บไซต์จะจัดหมวดหมู่ตามนั้น
8. การถ่ายทอดสดไปได้อีกไกล
แฟนๆ ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของพวกเขาที่จะรวมตัวกันในกิจกรรมทางกายภาพหรือเสมือนจริง ทำให้พอดแคสต์ เริ่มแสดงรายการสด เพื่อให้แฟน ๆ ที่ชื่นชอบการฟังด้วยตัวเองสามารถแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันกับผู้อื่นได้
การรับชมแบบสดยังเป็นหนึ่งในเสน่ห์ของบริการสตรีมวิดีโอเกม เช่น Twitch (บริการวิดีโอสตรีมสด ที่เน้นการสตรีมวิดีโอเกมแบบ สดรวมถึงการออกอากาศการแข่งขัน e-sports) ที่ผู้ชมเข้าสู่ระบบเพื่อดูคนอื่นๆ เล่นเกม เพื่อเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ และเพลิดเพลินไป กับความรู้สึกของชุมชน การสตรีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Twitch คือ Just Chatting ที่บุคคลสามารถพูดคุยกับตัวเองหรือ ชุมชนโดยไม่ต้องเล่นเกมเลย
ส่วนหนึ่งของวิดีโอถ่ายทอดสดที่ยังไม่ได้รับความนิยมในตะวันตก คือการค้าขายสินค้าแบบสด แม้ว่าสิ่งนี้จะได้รับความนิยมอย่าง มากในเอเชีย โดยมีสัดส่วนมากกว่า 10% ของยอดขายออนไลน์ในปี 2021
9. ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลาง
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าประชาชนทั่วไปตระหนักในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น อัตลักษณ์ และ สิ่งแวดล้อม
จากดัชนีภาคความยั่งยืนประจำปี 2022 ของ Kantar (Kantar’s 2022 Sustainability Sector Index) พบว่า 97% ของผู้บริโภคใน 32 ประเทศ ต้องการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน และเกือบครึ่งหนึ่ง 47% ทั่วโลกกล่าวว่า พวกเขาเลิกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการบางอย่าง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคม
10. อัลกอริทึมของสื่อโซเชียลขับเคลื่อนความต้องการของบรรดา User
นวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของ TikTok คือฟีดที่ไม่มีที่สิ้นสุดซึ่งอิงจากความสนใจที่สังเกตได้และเนื้อหายอดนิยมที่บรรดา User ติดตามกันจำนวนมาก ซึ่งความสนใจติดตามของบรรดา User ที่เป็นผู้ติดตามเหล่านี้ ส่วนใหญ่เกิดจากขับเคลื่อนโดยอัลกอริทึม มากกว่าเกิดจากการตัดสินใจของพวกเขาเอง
สื่อโซเชียลอื่น เช่น Instagram ก็อาศัยอัลกอริทึมเช่นกัน ทุกวันนี้หากใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ เนื้อหาครึ่งหนึ่งอาจดูเหมือนมาจาก บัญชีที่ User ไม่ได้ติดตามจริง โดยแสดงพร้อมคำอธิบาย เช่น "อิงตามการชอบของคุณ (Based on your likes)” หรือ "บัญชีที่คุณ ติดตามก็ติดตามด้วย (Accounts you follow also follow)”
สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า สื่อสังคมออนไลน์มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เนื้อหาจากทุกที่จะถูกแพร่ออกไปมากขึ้น และเนื้อหาของผู้ใช้ใหม่ จะถูกมองเห็น หากอัลกอริทึมตัดสินว่าดี โดยพิจารณาจากการถูกใจ การแชร์ การดูวิดีโอ และอื่นๆ
ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันคนหนุ่มสาวยังค้นหาสิ่งที่อยากรู้บนแพลตฟอร์มดั้งเดิม เช่น Google น้อยลง และหันไปใช้แอปสื่อโซเชียลเพื่อ ค้นหาเนื้อหากันมากขึ้น
Cr : MARKETING-INTERACTIVE
#dentsu #trend #media #BrandAgeOnline
โฆษณา