26 พ.ย. 2022 เวลา 05:39 • ธุรกิจ
Sony เตรียมสร้างโรงงานในไทย ผลิต Image Sensor ยานยนต์
Sony เตรียมสร้างโรงงานในไทย ผลิต Image Sensor ยานยนต์
Sony Corporation ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ค่ายญี่ปุ่น และผู้เล่นอันดับหนึ่งในตลาดเซนเซอร์รูปภาพ (Image sensor) ด้วยสัดส่วนตลาดมากถึง 39% ในปีที่ผ่านมา เตรียมสร้างโรงงานใหม่ในไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ คาดเริ่มเดินสายการผลิตภายในไตรมาสแรกปี 2025
1
โรงงานของโซนี่ในไทยจะใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านเยน หรือราว 70.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลิตเซนเซอร์รับภาพ (Image sensor) สำหรับยานยนต์อัตโนมัติเป็นหลัก และคาดการณ์ว่าเมื่อโรงงานก่อสร้างแล้วเสร็จจะยกระดับกำลังการผลิตของโซนี่ในไทยเพิ่มขึ้น 70% และเกิดการจ้างงานใหม่รวม 2,000 ตำแหน่ง
โดยโรงงานในไทยจะรับผิดชอบการผลิตส่วนหลัง (Back-end processing) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ post-process ซึ่งรับเวเฟอร์จากญี่ปุ่นมาตัดและเคลือบเป็นชิปเพื่อส่งออก
รายงานระบุ แม้ว่ากระบวนการผลิตชิปจะต้องการความเชี่ยวชาญระดับสูง แต่ขั้นตอนการผลิตส่วนหลังนี้ต้องการกำลังคนจำนวนมากในการทำงานกับเครื่องจักร ในขณะที่การรักษาต้นทุนแรงงานให้ต่ำลงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บรรลุความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้น การดำเนินการผลิตส่วนนี้ในประเทศไทยซึ่งมีค่าแรงค่อนข้างต่ำจะเป็นผลดีต่อโซนี่
อ่าน : ลงทุนเครื่องจักร 'ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์' โต รับเทรนด์ดิจิทัล คาดปี 2022 ทำสถิติใหม่
อ่าน : เทคโนโลยียุคหน้าสำหรับ post-process ในกระบวนการผลิตชิป
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา