26 พ.ย. 2022 เวลา 08:56 • ข่าว
#อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษผนึกกำลัง
#หวังโค่นบัลลังก์ ริชี่ ซูนัค
ยังคงมีกระแสข่าวความแตกแยกของพรรคอนุรักษ์อังกฤษอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีมาแล้วถึง 3 คน ภายในระยะเวลาแค่ 1 ปี แต่ดูเหมือน ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีเชื้อสายอินเดียคนล่าสุด ก็ยังไม่สามารถคุมเสียงภายในพรรคได้อย่างเต็มร้อย
ล่าสุดมีกระแสการก่อหวอดของสส. ในพรรครัฐบาลอย่างน้อย 50 คน ที่จะร่วมกันคว่ำร่างกฏหมายปฏิรูปการสร้างบ้าน ที่ระบุว่า รัฐบาลจะตั้งเป้าหมายว่าจะต้องสร้างที่อยู่อาศัยให้ได้ถึง 3 แสนหลังต่อปี
ตัวเลข 3 แสนมาจากไหน?
ทางรัฐบาลอังกฤษได้อธิบายว่าได้จากการประเมินความต้องการที่อยู่อาศัยของชาวอังกฤษทั่วประเทศ โดยสภาท้องถิ่นในแต่ละเมือง ที่ชี้ว่าการสร้างที่อยู่อาศัยในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาด และทำให้บ้านมีราคาสูงจนจับต้องได้ยาก
2
และจากตัวเลขโครงการก่อสร้างบ้านในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2019-20 มีจำนวนบ้านสร้างใหม่ที่ 242,700 หลัง ต่อมาปี 2020 - 21 จำนวนบ้านสร้างใหม่ลดลง เหลือ 216,490 หลัง เพราะเป็นช่วงการระบาดของ Covid-19
1
ดังนั้น ในปีหน้า และปีต่อๆไป รัฐบาลพรรคอนุรักษ์จึงตั้งเป้าว่าจะต้องสร้างบ้านให้ถึง 3 แสนหลังต่อปีให้ได้ เพื่อให้ชาวอังกฤษได้มีบ้านอยู่ในราคาที่ (อาจจะ) ถูกลง และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการก่อสร้างที่มีมากขึ้นทั่วประเทศอย่างแน่นอน ซึ่งเป้าหมายการสร้างให้ถึง 3 แสนหลัง เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาร่างกฏหมายยกระดับคุณภาพชีวิต หรือ Levelling Up Bill ที่ตอนนี้ถูกส่งไปพิจารณาในสภาแล้ว
1
แต่ทว่า มีเสียงคัดค้านดังมาจาก เทเรซา วิลเลิร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และ กิจการชนบท ว่าการสร้างบ้าน 3 แสนหลังต่อปี เป็นเป้าหมายที่สุดโต่ง และเกินจริง ที่อาจส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตมากกว่า โดยเธอเรียกร้องให้มีการทบทวนตัวเลขเป้าหมายเรื่องนี้อีกครั้ง
เพราะการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จะดูแต่ตัวเลขอย่างเดียวไม่ได้ เพราะ "ความต้องการที่จะซื้อ" กับ "ความพร้อมในการซื้อ" ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน อีกทั้งรัฐบาลกำลังจะใช้อำนาจรัฐไปกดดันรัฐบาลท้องถิ่น ในการเร่งโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ได้ตามเป้า ที่อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้ที่จะซื้อในท้องที่จริงๆ และนั่นจะก่อผลเสียด้านทรัพยากรและ เศรษฐกิจในอนาคตได้
3
และเทเรซา วิลเลิร์ส ก็ไม่ได้ประท้วงแค่ปากเปล่า เธอยังจับมือกับกลุ่ม สส. ลูกพรรคอนุรักษ์ได้กว่า 50 คน ที่จะคัดค้านเรื่องการตั้งเป้า 3 แสนหลังต่อปี ที่จะลงคะแนนเสียงในสภาในวันจันทร์ (29 พฤศจิกายน 2022) ที่จะถึงนี้อีกด้วย
1
และนับเป็นการก่อขบฏรับน้องใหม่ครั้งแรกในสมัยของ ริชี ซูนัค ที่ต้องไปฝ่าไปให้ได้ แต่อย่างที่เรารู้กัน งานรับน้อง ไม่เคยมีงานเดียวอยู่แล้ว
เพราะล่าสุด ทั้ง บอริส จอห์นสัน และ ลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ดีๆก็ประกาศผนึกกำลังที่จะยื่นข้อเสนอให้มีการผ่อนคลายกฏหมายการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังลมบก
ที่อังกฤษมีกฏหมายที่จำกัดการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมบกมาตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯ เดวิท แคเมอรอน เนื่องจากมีคำทักท้วงจาก สส. ในพื้นที่ว่า กังหันลมบก ทำลายทัศนียภาพของเมือง ที่ทำให้อังกฤษพัฒนาศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าพลังลมได้ช้ากว่าหลายชาติในยุโรป
1
แต่วันนี้ ทั้ง บอริส จอห์นสัน กับ ลิซ ทรัสส์ จับมือร่วมกับ สส.ในพรรคอีกจำนวนหนึ่งจะเสนอให้แก้กฏหมายข้อจำกัดการสร้างโรงไฟฟ้าลมบก ซึ่งก็อยู่ในเนื้อหาร่างกฏหมาย Levelling Up Bill เช่นกัน
แม้ว่าประเด็นนี้จะไม่ได้โจมตีนโยบายของ ริชี่ ซูนัค โดยตรง แต่เป็นการแสดงพลังของฐานเสียงภายในพรรค ระหว่างฝ่ายของ ริชี่ ซูนัค และ ฝ่ายของ บอริส จอห์นสัน ซึ่งริชี่ ซูนัค มักถูกโจมตีบ่อยๆว่า เป็นผู้นำที่มีฐานเสียงสนับสนุนของลูกพรรคสู้ขาใหญ่อย่าง บอริส จอห์นสัน ไม่ได้ ทำให้รัฐบาลของเขาขาดเสถียรภาพ
และกลายเป็นกลุ่มก่อคลื่นใต้ดิน 2 ลูกใหญ่ๆ ที่จะมางัดริชี ซูนัค ให้ตกเก้าอี้ นำทีมโดยอดีตผู้นำอังกฤษถึง 2 คน และอดีตรัฐมนตรีอีก 1 คน
นี่ยังไม่นับรวมม็อบพยายาลที่เรียกร้องขอขึ้นค่าแรง 19% ที่ริชี ซูนัค ตอบปฏิเสธแบบหักดิบไปแล้วว่าให้ไม่ได้ และม็อบพยาบาลก็เคาะวันสไตรค์หยุดงานเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 15 และ 20 ธันวาคนที่จะถึงนี้ กลายเป็นความปั่นป่วนทั้งใน และ นอกสภา ที่หมายเขย่าเก้าอี้ ริชี ซูนัค ให้ได้
รู้สึกว่าช่วงนี้ทำเลบ้านเลขที่ 10 ถนน ดาวนิ่ง รู้สึกจะมีแผ่นดินไหวบ่อยเป็นพิเศษ ใครมาก็อยู่ไม่ค่อยได้นาน ต้องย้ายออกก่อนหมดเทอมตลอดเลยน้า😶
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา