27 พ.ย. 2022 เวลา 00:48 • ความคิดเห็น
ข้อคิดจากน้ำค้าง
1
ในยามเช้าบางวันหากเราได้ออกมาเดินในสวนสาธารณะ เราอาจได้เห็นหยดน้ำที่เกาะเป็นก้อนอยู่ตามต้นไม้ใบหญ้า ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่มีฝนตกแต่อย่างใด
ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่าในอากาศมีความชื้นสะสมอยู่เมื่อมันสะสมมากจนถึงจุดอิ่มตัว อากาศจะคายความชื่นเป็นหยดน้ำออกมา เราจึงได้เห็นหยดน้ำเกาะอยู่ตามสิ่งต่าง ๆ
หยดน้ำค้างถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง เพราะว่ามันเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็น ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ในตอนเช้าย่ำรุ่ง หรือในตอนเย็นเข้าสู่ยามค่ำคืน
หยดน้ำค้างทำให้เราเกิดอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ขึ้นมา บ้างก็รู้สึกสดชื่น บ้างก็ผ่อนคลาย บ้างก็รู้สึกอิสระเหมือนได้ปลดปล่อย
หากให้เปรียบอากาศที่มีความชื่นอัดแน่น ก็คงเหมือนกับอารมณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาภายในจิตใจเราไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า อารมณ์โกรธ อารมณ์ดีใจ พออารมณ์เหล่านี้อัดแน่นอยู่ภายในมาก ๆ เข้า ไม่มีที่ระบาย กลไกร่างกายจึงได้สร้างน้ำตาขึ้นมา เพื่อเป็นการปลดปล่อยอารมณ์ให้โทนดาวน์ เมื่อเราร้องไห้ปล่อยน้ำตาออกมาแล้ว เราจะรู้สึกดีขึ้นมาได้
การร้องไห้จึงไม่ใช่เรื่องของความอ่อนแอ แต่มันเป็นการเคลียร์อารมณ์ความรู้สึกที่อัดอั้นภายในจิตใจเราให้สงบลงมา หากเราไม่ระบายอารมณ์ความรู้สึกออกมาบ้าง ก็เป็นเหมือนเราถูกขังอยู่ในที่แออัด กดดันจนทำอะไรไม่ถูก
คนเข้มแข็งไม่ใช่คนที่ไม่เคยร้องไห้ แต่เป็นคนที่หลังร้องไห้แล้ว สามารถ ยิ้ม หัวเราะ แล้วพาตัวเองไปต่อได้
น้ำค้างที่หยดลงมายังทำให้เราสดชื่น ปลอดโปร่ง สวยสดงดงาม
คราบน้ำตาที่ไหลก็ทำให้จิตใจเราสงบนิ่งขึ้นได้เช่นกันครับ
2
หากใครชื่นชอบบทความ ฝากกดไลก์ กดแชร์ หรือ คอมเมนท์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
1
และทุกคนสามารถติดตามอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่
ขอบคุณมากครับ😊
โฆษณา