27 พ.ย. 2022 เวลา 04:15 • กีฬา
โกคาร์ทเลี่ยมทอง : โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กับสถิติของ เธียร์รี่ อองรี ที่ใกล้ถูกทำลาย | Main Stand
51 ประตูของ เธียร์รี่ อองรี ที่ยิงให้กับทีมชาติฝรั่งเศสนั้นอยู่ยั้งยืนยงมานานหลายปี แม้ทัพ เลส์ เบลอส์ จะมีนักเตะดาวยิงเก่ง ๆ หลายคนเกิดขึ้นมา แต่ก็ทำได้แค่ตามหลังสถิติของอองรีอยู่ห่าง ๆ จนกระทั่งมีนักเตะคนหนึ่งที่ยิ่งเวลาผ่านไปฝีเท้าและการยิงประตูของเขากลับยิ่งคมขึ้นเรื่อย ๆ
นี่คือเรื่องราวของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ศูนย์หน้าหมายเลข 9 พันธุ์แท้ ที่เคยโดนแฟน ๆ ยี้ มีแต่คนตีราคาให้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แต่ตอนนี้เขาทาบสถิติ 51 ประตูในทีมชาติของ อองรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กว่าจะมาถึงขนาดนี้ย่อมต้องมีเรื่องราวเบื้องหลัง ... เบื้องหลังของชิรูด์เป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ Main Stand
แบกศักดิ์ศรีดาวซัลโวลีกเอิง
โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เริ่มเป็นที่รู้จักในวันที่เขาย้ายจาก มงต์เปลลิเยร์ มายัง อาร์เซนอล เมื่อปี 2012 ย้อนกลับไปในตอนนั้นชิรูด์มีดีกรีเป็นถึงดาวซัลโวลีกเอิง และพาทีมรองบ่อนอย่างมงต์เปลลิเย่ร์คว้าแชมป์ลีก เอิง มาสด ๆ ร้อน ๆ
อย่างไรก็ตามสำหรับมุมมองแฟนบอลอังกฤษหลายคน ณ เวลานั้นไม่ได้คิดว่าเขาจะกลายเป็นนักเตะที่สร้างความแตกต่างอะไรให้อาร์เซนอลได้มากนัก เนื่องจากดาวซัลโวลีกเอิงนั้นไม่ใช่ของใหม่สำหรับฟุตบอลอังกฤษ
ก่อนจะมาถึงชิรูด์พรีเมียร์ลีกเคยต้อนรับดาวซัลโวลีกเอิงมาแล้วจำนวนไม่น้อย ... สเตฟาน กิวาร์ซ ดาวซัลโว 2 สมัยที่ล้มเหลวกับนิวคาสเซิล, ฌิบริล ซิสเซ่ ล้มเหลวกับลิเวอร์พูล (กรณีนี้อาจกล่าวโทษความโชคร้ายของเจ้าตัวที่ขาหัก 2 ข้างแบบปีเว้นปีได้), ชาบานี นงด้า ล้มเหลวกับแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส แม้กระทั่งอาร์เซนอลก็เคยลองและล้มเหลวมาแล้วกับ มารูยาน ชามัคห์ ... แล้วแบบนี้ชิรูด์จะได้รับการยอมรับในทันทีได้อย่างไร ?
ยิ่งมามองที่ทรวดทรงรูปร่าง ชิรูด์เป็นกองหน้าประเภทตัวใหญ่ไม่ได้มีจุดเด่นที่ความเร็วปรู๊ดปร๊าดเหมือนกับดาวยิงฝรั่งเศสอย่าง เธียร์รี่ อองรี, ซิลแว็ง วิลตอร์
หรือแม้กระทั่งนักเตะที่เล่นในลีกเอิงมาก่อนอย่าง ดิดิเยร์ ดร็อกบา หนำซ้ำกองหน้าที่ตัวใหญ่กับทีมอย่างอาร์เซนอลในยุค อาร์แซน เวนเกอร์ ที่เน้นเล่นบอลกับพื้นถือว่าเป็นของใหม่ และไม่ค่อยมีกองหน้าประเภทนี้ในทีมอาร์เซนอลมากนัก แถมคนที่เขาต้องมาแทนที่คือ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ที่ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในซีซั่นเดียวกัน โดยก่อนจะย้ายนั้น RVP ได้ฝากผลงานระดับพรีเมี่ยมไว้ให้กับแฟน ๆ อาร์เซนอล
ชิรูด์แบกภาระหนักอึ้งเอาไว้จากความคาดหวังทั้งหมดที่กล่าวมา อย่างไรก็ตามวิธีการเล่นของเขานั้นยอดเยี่ยม แต่เป็นความยอดเยี่ยมในแบบที่ต้องเรียกว่ากองหน้าผู้ปิดทองหลังพระก็คงไม่ผิดนัก
ชิรูด์มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร แม้จะตัวใหญ่และไม่เร็วมากแต่ก็แลกมาด้วยทักษะที่โดดเด่น คุณจะสามารถเห็นได้ทันทีว่าเวลาที่ชิรูด์ได้พักได้บังบอลก็ยากมากที่ใครจะเข้าถึง และมีน้อยครั้งมากที่เขาจะจับบอลพลาดจังหวะแบบที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "หมูหก"
สิ่งที่ชิรูด์เก่งอย่างเห็นได้ชัดคือการเล่นเป็นตัวชิ่งและเปิดพื้นที่ให้กับเพื่อนร่วมทีมที่ถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมหาตัวจับยาก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาเป็นกองหน้าตัวเป้าที่มีสถิติแอสซิสต์ดีเกินกว่าที่ใครหลายคนคิด โดยในซีซั่นแรกกับอาร์เซนอล ชิรูด์ยิงไป 17 ลูกและทำไปถึง 11 แอสซิสต์เลยทีเดียว
อาร์แซน เวนเกอร์ ถึงกับชมชิรูด์ว่านี่คือกองหน้าระดับท็อป คือนักเตะที่เขาชื่นชอบมากที่สุดระดับท็อป 5 ตลอดการคุมทีมของเขา แม้จะต้องเผชิญกับช่วงปรับตัวอยู่บ้าง แต่พอทุกอย่างเข้าที่ชิรูด์ก็ถือว่าเป็นคนสำคัญของอาร์เซนอลทันที
"เขาเริ่มต้นได้ไม่ค่อยดี แต่เขาก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ มันเป็นเรื่องยากที่จะรับมือเขา เขาตัวสูง แข็งแกร่ง และเร็วกว่าที่คนอื่นคิด เขาเป็นตัวจบสกอร์ที่ดี นักเตะอย่างเขาสามารถเล่นในอังกฤษเมื่อ 20 ปีที่แล้ว 10 ปีที่แล้ว และในทุกวันนี้ เขามีทุกอย่างที่คุณต้องการสำหรับการเล่นกองหน้า" เวนเกอร์ คอนเฟิร์ม ก่อนที่ชิรูด์จะรักษามาตรฐานมาตลอดในช่วงที่เล่นให้กับอาร์เซนอล รวมถึงการย้ายไป เชลซี ที่ใครมองว่าเขาไม่ดีพอ ซึ่งนั่นเป็นภาพจำที่ชิรูด์ถูกมองแบบนั้นมาตลอด ... ทำไมถึงเป็นแบบนั้น
กองหน้าโกคาร์ท
อย่างที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น ชิรูด์เล่นในสไตล์เพื่อทีมมาก่อนมาตลอด และในช่วงเวลาควบคู่กันสถิติการยิงประตูของเขาก็ไม่เลวร้ายนัก เพียงแต่ว่าภาพจำของเขานั้นไม่ได้ชัดไปแง่ของทางดาวยิง ดังนั้นแฟนบอลจึงมองเขาต่ำกว่าความเป็นจริงเสมอ แม้เวนเกอร์จะชื่นชมเขาขนาดนั้นก็ตาม
ปัญหาของชิรูด์คือเขาดันมาเป็นกองหน้าในยุคที่ฟุตบอลกำลังเปลี่ยนถ่ายไปสู่ยุค "โมเดิร์นฟุตบอล" อย่างเต็มรูปแบบ กองหน้าเบอร์ 9 จ๋า ๆ แบบเขาที่มีไว้พักบอลและยิงประตูอย่างเดียวเริ่มถูกมองว่ายังดีไม่พอ หากเราลองมองย้อนกลับไปในช่วงที่ชิรูด์ย้ายมาพรีเมียร์ลีก เราจะเห็นว่านั่นเป็นช่วงที่เทรนด์ลูกหนังเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก โดยผู้สร้างบรรทัดฐานก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เป็นจอมถล่มประตูไปพร้อม ๆ กับเป็นนักเตะที่สร้างความวูบวาบที่ชงเองกินเองได้ในแทบทุกจังหวะ
ค่านิยมของกองหน้าเปลี่นไป ต้องเร็ว วูบวาบ เลี้ยงบอลเก่ง มีเซนส์ในการสร้างเกมรุก และจบสกอร์ได้ นั่นมันมากเกินไปสำหรับนักเตะอย่างชิรูด์ ที่ชัดที่สุดก็คือในช่วงที่ อเล็กซิส ซานเซซ และ เมซุส โอซิล ย้ายมาอยู่กับอาร์เซนอล ทั้งสองคนก็กลายเป็นคนที่โดดเด่นโดยเฉพาะเวลาที่เล่นคู่กัน ขณะที่ชิรูด์ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งเป็นตัวสำรอง และต่อให้ได้ลงตัวจริงความพิเศษของอเล็กซิสและโอซิลก็บดบังกองหน้าสไตล์แบบเขาที่ไม่วูบวาบแพรวพราวไปโดยปริยาย
เมื่อเทรนด์เปลี่ยนไปหลายคนก็มองว่าชิรูด์นั้นตกยุคไปแล้ว ทั้งที่สถิติการยิงประตูนั้นสวนทาง สิ่งที่หลายคนไม่ทันสังเกตคือนับตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปัจจุบัน ไม่มีปีไหนที่ชิรูด์ยิงประตูได้ต่ำกว่าฤดูกาลละ 10 ลูกเลย ค่าเฉลี่ยต่อซีซั่นของเขาจะอยู่ที่ราว ๆ 13 ลูก แต่นั่นก็ยังไม่ได้ทำให้เขาได้รับการยอมรับอยู่ดี
ยิ่งเมื่อชิรูด์ก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าในทีมชาติฝรั่งเศสที่ถือว่าเป็นตัวหลักของทีมชุด ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ แม้แต่แฟนบอลฝรั่งเศสก็ไม่ได้ชื่นชอบเขานัก หลายคนยังมองว่าจริง ๆ แล้วหาก คาริม เบนเซม่า กองหน้าของเรอัล มาดริด ไม่ได้โดนคดีเซ็กซ์เทปจนโดนตัดชื่อออกจากทีมชาติก็ยากที่ชิรูด์จะมีโอกาสได้ผงาดเป็นตัวเลือกเบอร์ 1 แบบนี้
เรื่องนี้ยิ่งถูกเปลี่ยนภาพจำไปอีกเมื่อ ครั้งหนึ่งเบนเซม่าเองก็เคยออกมาพูดถึงการที่เขาไม่เคยถูกเดส์ชองส์เรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส แต่กลับใช้บริการชิรูด์เป็นประจำด้วยการเปรียบเทียบว่า ชิรูด์ก็เหมือนกับรถโกคาร์ท ขณะที่ตัวของเบนเซม่าเปรียบเสมือนรถฟอร์มูล่า วัน อย่างไรก็ตามโกคาร์ทคันนี้ไม่ใช่โกคาร์ทธรรมดา ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลซ่อนอยู่เบื้องหลังที่ทำให้เขากลายเป็นรถโกคาร์ทระดับแชมป์โลก
Team Player
ฝรั่งเศสนั้นเต็มไปด้วยแนวรุกที่ยอดเยี่ยมมากมาย แต่สำหรับ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือของพวกเขามองว่าชิรูด์คือคนที่แตกต่างและไม่มีใครเหมือน นักเตะหลาย ๆ คนทั้ง อองโทนี มาร์กซิยาล, คีลิยัน เอ็มบัปเป้, อุสมาน เดมเบเล่, อองตวน กรีซมันน์ และอีกหลายคนที่เป็นตัวรุกพิมพ์นิยมยุคปัจจุบันไม่สามารถทำในสิ่งที่ชิรูด์ทำได้ สิ่งนั้นเดส์ชองส์เรียกว่า "การซื้อเวลา"
"รูปร่างสูงใหญ่ของเขา ความแข็งแกร่ง และการสัมผัสบอล รวมถึงประสบการณ์ของชิรูด์กลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกมรุกของฝรั่งเศสที่กระจัดกระจายในช่วงก่อนหน้านี้ให้กลับมารวมเป็นเนื้อเดียวกันได้อีกครั้ง" นี่คือสิ่งที่อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสอย่าง เอ็มมานูเอล เปอตีต์ พูดถึงชิรูด์
ว่าง่าย ๆ ก็คือการมีชิรูด์อยู่ในสนามคือการทำให้กองหลังคู่ต่อสู้ไม่สามารถจับตายเอ็มบัปเป้หรือกรีซมันน์ที่เป็น "ตัวอันตราย" ของฝรั่งเศสได้มากนัก เพราะเมื่อชิรูด์ไปยืนอยู่ข้างหน้า การดึงตัวประกบให้ออกห่างกับระยะทางเพียงแค่ 5-10 หลา
หรือช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาทีนั้น มันหมายถึงการทำให้ตัวรุกคนอื่น ๆ ได้เล่นในแบบที่ตัวเองถนัด ว่าง่าย ๆ คือพวกเขาเหล่านี้อันตรายขึ้นเมื่อมีชิรูด์ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงร่วมกัน นั่นคือเหตุผลที่ อองตวน กรีซมันน์ เคยออกมาเผยผ่านสื่อว่าชิรูด์คือกองหน้าตัวเป้าที่ดีที่สุดในโลก (กล่าวไว้เมื่อปี 2020)
อย่างไรก็ตามในฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ชิรูด์ยิงไม่ได้เลยแม้แต่ประตูเดียว แต่เดส์ชองส์ก็เป็นคนที่ออกมาปกป้องชิรูด์ตลอดเขารู้ว่านักเตะอย่างชิรูด์นั้นทำให้เกมรุกของทีมอันตรายขึ้น ขณะที่เมื่อสบโอกาสต้องยิงเองชิรูด์ก็เฉียบคมไม่แพ้ใคร
แม้กระทั่ง เธียร์รี่ อองรี ที่ถือเป็นกองหน้าฝรั่งเศสที่ดีที่สุดก็ยังเคยออกมาติดเบรกแฟนบอลที่ดูถูกชิรูด์ว่า "โอลิวิเยร์เป็นกองหน้าประเภทที่แทบจะสูญพันธ์ไปแล้วในตอนนี้”
"นี่คือกองหน้าแบบโอลด์สคูลที่รอบอลและทำให้บอลไปข้างหน้าได้แล้วส่งบอลไปให้ปีกได้อย่างถูกที่ถูกเวลา จากนั้นค่อยเข้าไปในกรอบเขตโทษและเอาชนะตัวประกบด้วยการหาพื้นที่เพื่อทำประตูด้วยการโหม่ง นั่นยอดเยี่ยมมาก แต่สิ่งที่ผมชอบเขาเป็นพิเศษคือวิธีที่เขาฝังตัวลงไปในเกม เขาเก่งมากและสามารถทำแอสซิสต์ได้บ่อย ๆ เมื่อคุณพยายามเล่นกับเขาด้วยลูกชิ่ง หนึ่ง-สอง เขาเป็นผู้เล่นประเภทนั้น และผมคิดว่ามันดีมากสำหรับทีมชาติที่มีมิติที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ ที่จะดรอปลงต่ำหรือไม่ก็ปลีกไปเล่นที่ด้านกว้าง"
ไม่มีเหตุผลที่จะต้องดรอปนักเตะอย่างชิรูด์ เขารับใช้ทีมชาติมานานและสามารถเล่นได้หลากหลายและนำพามิติมาสู่เกมรุกได้แบบที่ใครไม่สามารถทำซ้ำ เมื่อถึงจังหวะต้องฝากผีฝากไข้เขาก็ทำได้แบบไม่เคอะเขิน
ในนามนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส สาเหตุที่ชิรูด์สามารถทาบสถิติของอองรีได้นั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเขายืนระยะด้วยสไตล์การเล่นแบบนี้มานาน เขาจึงเป็นคนที่ได้ลงสนามต่อเนื่องมาหลายปี ไม่ว่าจะเจอทีมเล็กทีมใหญ่ฝรั่งเศสก็ยังต้องเรียกหาชิรูด์อยู่ตลอด
หากเปรียบวิธีการล่าของชิรูด์ เขาเปรียบเสมือนกับกิ้งก่าที่อาจจะไม่ได้เคลื่อนไหวใส่เหยื่อด้วยความรวดเร็ว แต่เขารู้วิธีล่าเหยื่อและปิดจ็อบในท้ายที่สุด ... และถ้าคุณจะวัดกันที่ผลลัพธ์ล้วน ๆ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ก็สมควรที่จะกลายเป็นชายที่จะทำลายสถิติของ เธียร์รี่ อองรี อย่างแท้จริง
บทความโดย ชยันธร ใจมูล
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา