27 พ.ย. 2022 เวลา 07:47 • ข่าวรอบโลก
SpaceX ส่งยานเติมเสบียงและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์สู่ ISS
เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2022 เวลา 2:20 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชน SpaceX ได้มีการส่งยานเติมเสบียงสู่ ISS ด้วยยาน Dragon 2 โดยจรวด Falcon 9 ณ ฐานส่ง Launch Complex 39A แหลมเคอนาเวอรัล รัฐฟลอริดา
สำหรับภารกิจนี้เป็นภารกิจเติมเสบียง CRS-2 SpX-26 ซึ่งเป็นภารกิจครั้งที่ 6 ในโครงการ Commercial Resupply Service เฟสที่ 2 ของ SpaceX ด้วยยาน Dragon รุ่นที่ 2 แบบบรรทุกของ โดยยานรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อขนส่งเสบียงและอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก ทำให้ตัวยานมีลักษณะที่แตกต่างจาก Crew Dragon ที่มีไว้นับส่งนักบินอวกาศพอสมควร
ในภารกิจนี้ได้ขนส่งอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์หลัก ๆ ด้วยกัน 3 ชิ้นประกอบด้วย “Moon Microscope” ที่เป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กและเบาที่พัฒนามาเพื่อเป็นการวินิจฉัยเลือดที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วที่จะมีประโยชน์ต่อภารกิจที่ต้องส่งนักบินไปปฏิบัตภารกิจบนดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต
“Extrusion” เป็นการส่งตัวอย่างเรซินเหลวหลากหลายแบบขึ้นไปเพื่อทดลองเรื่องของโครงสร้างที่จะถูกขึ้นรูปในสภาวะไร้น้ำหนักบน ISS และ “Veggie” หรือ Vegetable Production System ที่เป็นการทดลองเพื่อกาปลูกผลผลิตทางการเกษตรที่มีความสดใหม่และมีความอุดมสมบูรณ์บนสถานีอวกาศ นอกจากนี้ยังมีการนำ ISS Roll Out Solar Array ขึ้นไปกับภารกิจนี้ด้วยกันอีก 1 ชุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าใหักับตัวประสิทธิภาพ
สำหรับภารกิจนี้เป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ที่ใหม่ทั้งหมดอย่างบูสเตอร์ Falcon 9 ที่ในครั้งนี้เป็น B1076 และแคปซูล Dragon 2 อย่าง C211 ซึ่งนับได้ว่าเป็นเที่ยวบินแรกของทั้งคู่ โดยตัวบูสเตอร์ได้ลงจอดลงบนเรือโดรน Just Read The Instructions
โฆษณา