27 พ.ย. 2022 เวลา 09:51 • ความคิดเห็น
ไม่แน่ใจว่าแบบนี้คือ confirmation bias - การตีความสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อยืนยันความเชื่อของตัวเอง ไหม?
- confirmation bias ที่ลึกๆก็รู้สึกอะไรบางอย่างกับเขา เมื่อมี "คนอื่น" ทำอะไรที่พอจะใช้เป็นสิ่งยืนยัน สนับสนุนว่าความรู้สึกที่จะแสดงออกไปมันถูกต้อง(เพราะคนอื่นก็น่าจะคิดแบบนั้น) ก็เกิดความรู้สึกว่าตอนแรกไม่ได้คิดอะไรแต่พอ "คนอื่น" แซวบ่อยๆฉันจึงรู้สึก
สมมติว่าเป็นแบบนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องถูกหรือผิดอะไร มันเป็นกลไกธรรมชาติที่ช่วยปกป้องความรู้สึกของเราด้วยแรงขับภายในที่ลึกที่สุดของมนุษย์คือความกลัว
- ความกลัวที่รู้สึกดีกับใครสักคนแล้วไม่กล้ารู้สึกอาจจะเพราะกลัวว่าการที่เรารู้สึกกับเขาก่อนเป็นสิ่งไม่ดี กลัวรู้สึกแล้วสิ่งที่ส่งไปไม่ได้ถูกสะท้อนกลับ กลัวว่าถ้าอนาคตเกิดอะไรที่ไม่สมหวังขึ้นเราจะรับมือกับมันไม่ไหวแล้วไปต่อไม่ได้เพราะใกล้ชิดกัน ทำงานด้วยกัน การใช้ "คนอื่น" มาเป็นสิ่งยืนยันเป็นกลไกป้องกันความกลัวอย่างหนึ่ง
โดยส่วนตัว เราและเพื่อน ตอนทำงานใหม่ๆก็ถูกแซวจับคู่กับคนโน้นคนนี้ แต่ทั้งเราและเพื่อนก็ไม่มีใครรู้สึกอะไร พอเรากับเพื่อนไม่ตาม คนอื่นเห็นว่าน้องใหม่พวกนี้เป็นแบบนี้ สัญชาตญาณการ save energy ของ "คนอื่น" ก็ทำงาน แล้วหลังจากนั้นก็ไม่มีการกระทำอะไรแบบนี้เกิดขึ้นอีก ส่วนอีกคู่ที่สุดท้ายแต่งงานมีลูกกัน เขาจีบกันได้สักพัก คนในทีมก็เริ่มเอ๊ะว่าคู่นี้จะใช่ไหมน้าา พอถึงเวลาเขาก็เปิดตัวกันแล้วเป็นฝั่งเป็นฝากันในที่สุด
โฆษณา