27 พ.ย. 2022 เวลา 12:42 • สิ่งแวดล้อม
“ยุทธพล” ลุยแก้ปัญหาลิงเมืองเพชร มอบ "หมอฟิล์ม" จัดอบรมนักเรียนป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่า ลดปัญหาความขัดแย้งคนกับลิง
3
เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าได้มอบหมาย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ 3. เพชรบุรี ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อน
โดยจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการสังเกตุพฤติกรรมสัตว์ป่าหรือลิงแสม เพื่อการรับมืออย่างปลอดภัยให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี ในหัวข้อแนวทางการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาลิงในแหล่งชุมชนเมือง โดยมี นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย และ สัตวแพทย์หญิงภาวิณี แก้วแกม หรือ หมอฟิล์ม ร่วมบรรยายให้ความรู้ด้านต่างๆ ตั้งแต่พฤติกรรมของลิง
กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครอง แนวทางการจัดการปัญหาระหว่างลิงและคนในระยะยาว โรคติดต่อที่สำคัญจากลิงสู่คน การป้องกันโรค ข้อควรปฏิบัติเมื่อโดนลิงกัด และจัดกิจกรรมสันทนาการและบรรยายหัวข้อการทำหมันลิงด้วย
สำหรับทางด้านดร.ยุทธพล กล่าวว่า โรงเรียนพรหมานุสรณ์ เป็นโรงเรียนใจกลางเมืองเพชรบุรี ซึ่งมีพื้นที่ใกล้กับที่อยู่อาศัยของฝูงลิงเขาวัง การจัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมากรมอุทยานฯได้ทำมาตลอดควบคู่ไปกับการทำหมันลิง ควบคุมจำนวนประชากร
โดยได้ทำหมันและตรวจสุขภาพลิงไปแล้วทั้งหมด 25,000 ตัว ทั่วประเทศ เป็นลิงในพื้นที่ จ.เพชรบุรี 3,502 ตัว อยู่ในฝูงเขาวัง 563 ตัว และในปีงบประมาณ 2566 ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำหมันเพิ่มอีก 1,600 ตัว ไว้เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการสำรวจจัดทำบันทึกประชากรลิงในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อติดตามและวัดผลการทำหมันตลอดช่วงที่ผ่านมาด้วย.
โฆษณา