27 พ.ย. 2022 เวลา 23:05 • ไลฟ์สไตล์
#ชวนกันอ่าน #หนังสือที่เหมาะสมกับคุณ
ตอนที่เริ่มอ่านหนังสือเคยมีคนแนะนำให้อ่านหนังสือให้หลากหลายแนว และเป็นโชคดีของรินที่เคยได้ทำงานที่มีโจทย์มาให้ทำตลอดเวลา มีพี่ ๆ คอยสอนและให้โอกาสคนที่ไม่มีประสบการณ์กับงานเขียนได้ลองทำ หนังสือที่รินอ่านส่วนใหญ่จึงมาจากการทำงาน เพราะเราต้องทำเรื่องนี้ก็เลยซื้อหนังสือมาอ่านประมาณนี้
ครั้งหนึ่งพี่ ๆ เคยส่งแบบทดสอบ “Journey to the Next Chapter ค้นหาอนาคตในแบบของเรา” เป็นโครงการที่จัดทำโดย “TK Park อุทยานการเรียนรู้” มาให้ลองเล่น
เป็นแบบทดสอบชวนค้นหาตัวตนของเรา โดยจำลองสถานการณ์ดวงดาวระเบิดและสมมุติให้ตัวเราเป็นฝุ่นผงของดาวในจักรวาลอันมืดมิด ที่รอการประกอบร่างเป็นดาวดวงใหม่ที่ส่องแสงได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง
ในระหว่างการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางก็ต้องตอบคำถามไปทีละข้อ จนถึงตอนสุดท้ายก็สรุปผลออกมาว่าเราคือดาวอะไร มีคุณลักษณะยังไง อ่านแล้วก็ตรงกับตัวตนของเราอยู่นะ
และยังแนะนำหนังสือที่เหมาะสมกับเราให้อีกด้วย ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจ แต่ในห้าเล่มที่แนะนำดันมีหนังสือที่แอบเล็งไว้อยู่สองเล่ม รินสนใจอยู่สี่เล่ม คือ Designing Your Life, On The Road, เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด และพันธุ์หมาบ้า
เล่มสุดท้ายนี่หายากจริง ๆ เคยดูตอนเป็นภาพยนตร์ก็จำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้วเพราะตอนนั้นยังเด็กมาก สรุปหามาได้สามเล่มอ่านจบไปสองเล่ม เล่มที่ยังอ่านค้างอยู่คือ “On The Road”
เข้าใจว่าทางสำนักพิมพ์อาจจะอยากให้หนังสือคงรูปแบบเหมือนต้นฉบับซึ่งเป็นม้วนกระดาษพิมพ์ดีดที่ผู้เขียนพิมพ์ต่อเนื่องกันตั้งแต่ต้นจนจบให้มากที่สุด ทำให้ตัวหนังสือในส่วนเนื้อหาต่อเนื่องกันโดยไม่มีย่อหน้าเหมือนหนังสือทั่วไป จึงค่อนข้างอ่านยากสำหรับรินเพราะตาลาย แต่เรื่องราวก็สนุกดีนะ
บางทีเลือกเองก็ไม่รู้จะอ่านอะไร ลองอ่านหนังสือแนะนำก็สนุกดีเหมือนกันนะ สามเล่มที่เลือกมาชอบทุกเล่มเลย แต่ละเล่มก็ให้มุมมอง ให้แรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไป
ชอบประโยคหนึ่งในแบบทดสอบนี้ที่บอกเอาไว้ว่า...
“การเรียนรู้และทำความเข้าใจในตัวตนของเราที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา คงเปรียบเสมือนกับการเดินทางไปในจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด”
ลองเข้าไปค้นหาตัวตนกันได้ที่นี่นะ เผื่อเจอหนังสือดี ๆ ด้วย
ขอบคุณที่ติดตาม #angrindiary ค่ะ 😊
Photo by : Journey within You
โฆษณา