28 พ.ย. 2022 เวลา 02:56 • การเมือง
30 พ.ย. ทางออกประเทศ !?
การออกมาวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ของ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ด้วยการชี้ว่า วันที่ 30 พ.ย.65 นี้จะเป็นวันที่กำหนด และชี้ ทางออก ของประเทศ ด้วยเป็นวันที่ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่
คิดว่าสิ่งที่รัฐสภาดำเนินการไปนั้น พิจารณาเป็นลำดับด้วยความรอบคอบ ตั้งแต่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะรัฐมนตรี มาจนถึงรัฐสภา คำวินิจฉัยที่ออกมานั้น เชื่อว่าจะเป็นทางออกของประเทศ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้
30 พ.ย.นี้ ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ต่างต้องรอลุ้นว่า ที่สุดแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ จะชี้ออกมาว่าสูตรคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ นั้นจะใช้สูตร หาร 100 หรือ หาร 500 เพราะไม่ว่าจะออกมาหน้าไหน ทางใดล้วนแล้วแต่ มีผล ต่อการเมืองทั้งสิ้น
และนอกเหนือไปจากการการจับตาว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยส.ส. ออกมาที่สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อย่างไร แล้ว ประเด็นที่หลายฝ่ายพากันกังวล ว่า ที่สุดแล้ว การแก้ไขจะนำไปสู่การเลือกตั้งได้หรือไม่ เพราะต้องรอฟังว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะบอกอะไรบ้าง
วันนี้หลายพรรคการเมืองพากันลุ้นว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างไร หากจะต้องมีการกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญกันใหม่ หรือจะยอมเปิดทางให้ ฝ่ายรัฐบาลใช้วิธีการออก พระราชกำหนด หรือไม่
แต่ก็ยังเป็นปัญหาต่อมาอีกว่า ฝ้ายค้าน จะรับได้หรือไม่ โดยเฉพาะจะสามารถทำได้และชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ และที่สำคัญยังไม่เคยมีการดำเนินเช่นนี้มาก่อน
ในระหว่างที่นักการเมืองจากทุกพรรค ทุกค่าย ต่างรอลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่กลับพบว่าปฏิบัติการเปิดเกมรุก บุกเข้าไปเจาะในแต่ละพื้นที่ ทั้งเหนือ อีสาน กลาง กทม.และภาคใต้ ต่างเต็มไปด้วยความเข็มข้น โดยเฉพาะการที่ทุกพรรค ต่างหันมาเน้นการเจาะ รายพื้นที่ มุ่งทำส.ส.เขต ช่วงชิง เจ้าของพื้นที่ ตัวจริง เสียงจริง ในแต่ละเขต แต่ละจังหวัด กันอย่างดุเดือด
ดังนั้น จึงหมายความว่า การซื้อตัว กันก่อนหน้านี้ ทั้งในและนอกสภาฯเพื่อดึงส.ส.และอดีตส.ส.ให้มาสังกัดพรรคของตนเอง จึงอาจมีการพลิกผัน และต้อง เปลี่ยนแผน ได้ทุกเมื่อ ด้วยเหตุนี้ จึงน่าสังเกตว่า นาทีนี้ยัง พรรคใหญ่ และ บิ๊กเนม อีกหลายพรรค ที่ยังไม่ยอม หงายไพ่ใบสุดท้าย ของตัวเองกันออกมา !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา