28 พ.ย. 2022 เวลา 04:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เยอรมนี ทนอีกนิด! ธุรกิจโอดครวญราคาพลังงานที่โหดร้ายกำลังทำให้เราพ่ายแพ้
7
ประเทศเยอรมนี ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 1 ของสหภาพยุโรป และอันดับ 4 ของโลก มี GDP ราว 4.23 ล้านล้านดอลลาร์/ปี เพราะประเทศนี้อยู่ได้ 95% จากภาคอุตสาหกรรม
ผู้คน 90% จากประชากร 82 ล้านคนอยู่ในภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องใช้พลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ทำให้สามารถแข่งขันทางเศรษฐกิจกับชาติอื่นได้มาตลอดเกือบ 50 ปี
จะเรียกว่า "มีวันนี้เพราะรัสเซียให้" ก็คงไม่ผิดนัก
9
แต่เมื่อถูกสหรัฐฯ ชี้นำให้คว่ำบาตรรัสเซีย แล้วหันมาซื้อพลังงานราคาแพงจากสหรัฐฯ ได้ราว 8 เดือน ภาพรุ่งเรืองในอดีตของเยอรมนีวันนี้และอนาคต ได้เลือนลางลงและกลายเป็นอดีตแห่งความทรงจำไปแล้ว
ผู้บริหารของสภาอุตสาหกรรมเยอรมัน (BDI) ระบุว่า จากราคาพลังงานในเยอรมนีที่สูงกำลังส่งผลกระทบกดเศรษฐกิจเยอรมันให้อ่อนแออย่างสุดขีด
6
สร้างความกดดันให้กับบริษัทอุตสาหกรรม และธุรกิจของเยอรมนีอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ราคาพลังงานต่ำ
ปัจจุบันนี้บริษัทภาคอุตสาหกรรมเยอรมันราว 25% มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตออกไปอยู่ต่างประเทศ เพราะหลายบริษัทประสบปัญหาราคาพลังงานแพงมาก
อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ ออกกฎหมายสนับสนุนอุตสาหกรรมในชาติ เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ จึงเป็นความเสี่ยงหลักที่สำคัญหนึ่ง เพราะอุตสาหกรรมเยอรมนีจะต้นทุนแพงกว่าจนแข่งขันไม่ได้
4
อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ที่ใช้พลังงานสูงมาก และเน้นการส่งออก ได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษจากการคว่ำบาตรรัสเซีย “ราคาพลังงานที่โหดร้ายกำลังทำให้เราพ่ายแพ้"
น่ากังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการเติบโตแบบทวีคูณเหมือนในอดีตคงจะไม่มาถึงบริษัทของพวกเขา
บริษัท German Chemical Industry Association (VCI) โอดครวญว่า หากไม่สามารถหยุดราคาพลังงานได้ "รัฐบาลก็ต้องทำใจที่จะยอมรับการเลิกกิจการภาคอุตสาหกรรม"
7
หากอุตสาหกรรมเคมี ของเยอรมนีไปต่อไม่ไหว อุตสาหกรรมอื่นๆ ก็จะ "ยอมคุกเข่าลงเช่นกัน" นั่นอาจเป็น ฝันร้ายสำหรับเยอรมนีในฐานะอดีตที่เคยยิ่งใหญ่
ประธานสมาคมนายจ้าง ระบุว่า เยอรมนีจะต้องได้รับการปลดปล่อยและไม่ถูกผูกมัดด้วยการเมืองระหว่างประเทศ มิฉะนั้นเยอรมนีจะเดินไปสู่จุดเปลี่ยนที่อันตรายอย่างไม่มีวันหวนกลับ
5
สรุป..ในระยะจากนี้เมื่อบรรดาอุตสาหกรรมเยอรมนี 25% ต้องปิดกิจการ และย้ายไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในเอเซีย หรือ สหรัฐฯ
ในระยะแรกมีชาวเยอรมนีเกือบ 20 ล้านคนได้รับผลกระทบหรือตกงาน
5
พวกเขาไม่มีทางเลือกมากนักทางแรกคือ ทู่ซี้หางานใหม่ในเยอรมนี ซึ่งภาคอุตสาหกรรมอีก 75% ก็จะทนอยู่ได้ไม่นานนักเช่นกัน ก็ต้องตัดสินใจยุติกิจการตามรุ่นพี่ไป
ทางเลือกที่สอง รีบชิงอพยพย้ายถิ่นฐานตามอุตสาหกรรมไปทำงานเดิมของตนในรุ่นแรกๆ เพื่อไม่ให้ถูกแย่งงานที่หาเลี้ยงชีพครอบครัวไป ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
7
ช่วงนี้จึงสังเกตุว่ามีชาวไทยที่เคยอาศัยในเยอรมนี เริ่มพาครอบครัวบินกลับมาพำนักในไทยสักระยะ เพื่อรอดูทิศทางลมสัก 2-3 เดือน
คาดว่าถึงต้นปีหน้า 2023 ถ้าเยอรมนียังคว่ำบาตรรัสเซีย ดื้อตาใสไม่ยอมคุกเข่าศิโรราบ ภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี ก็จะพังทลายเสียหายจนเกินจะฟื้นฟู
6
ชาวเยอรมนี ก็ต้องยอมรับชะตากรรมว่า การตัดสินใจดำเนินนโยบายต่างประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ต่อพลังงานรัสเซียนั้น คือ ฝันร้ายหายนะชาติตามมาอย่างแน่นอน 🥶🤭😂
6
ที่มา : บางส่วนจาก pfalz-express , welt , สื่ออิสระรัสเซียและยูเครน , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา