28 พ.ย. 2022 เวลา 05:34 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เหตุประท้วงครั้งใหญ่ของโรงงาน Foxconn ในจีน อาจส่งผลต่อการจัดส่ง iPhone ช่วงปลายปีนี้
4
โรงงาน Foxconn ที่ตั้งอยู่ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน เป็นแหล่งผลิต iPhone ขนาดใหญ่ที่สุด แต่กำลังเผชิญกับปัญหาพนักงานออกมาประท้วงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
4
สาเหตุที่พนักงาน Foxconn ออกมาประท้วง เริ่มมาจากบางส่วนไม่พอใจที่ต้องถูกกักตัวอยู่เฉพาะในโรงงานตามนโบาย Lockdown ของทางการจีน เพื่อระงับการแพร่เชื้อ COVID-19 และล่าสุดมีรายงานว่าการประท้วงยังมาจากความเข้าใจผิดของพนักงานชุดใหม่ เกี่ยวกับการจ่ายโบนัสของ Foxconn จนทำให้มีการปะทะกันหลายครั้งระหว่างพนักงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าตัวแทนของ Foxconn ได้ออกมาขอโทษพนักงานชุดใหม่ที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการจ่ายโบนัส และรับปากว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้รายละ 10,000 หยวน หรือราว 49,700 บาท ให้กับพนักงานชุดใหม่ เพื่อให้หยุดประท้วงและยินดีเดินทางกลับบ้าน
หลังจากมีการประกาศจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานรายละ 10,000 หยวน หรือราว 49,700 บาท ก็ทำให้มีพนักงานกว่า 20,000 คน เต็มใจรับเงินและออกจากโรงงานทันที ซึ่งส่งผลอย่างรุนแรงในการผลิต iPhone โดยเฉพาะ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากวงใน Foxconn ยืนยันว่า การลาออกของพนักงานชุดใหม่ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต iPhone อย่างที่คาด เพราะพนักงานเหล่านั้นยังไม่ได้รับการอบรบและยังไม่ได้เริ่มทำงานด้วยซ้ำ
โฆษณา