28 พ.ย. 2022 เวลา 08:16 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน แตกอพยพ! ทิ้งเมืองเคอร์ซอนอยู่ไม่ไหว โดนโจมตีหนัก การเมืองแตกตีกัน
10
สัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีริซี ซูนัค แห่งสหราชอาณาจักร เดินทางโดยรถไฟไปกรุงเคียฟ พบกับประธานาธิปดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน
เพื่อเสนอขายอาวุธจรวดนำวิถีที่มีความแม่นยำ Brimstone 2 เป็นเงินกู้มูลค่า 59.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,145 ล้านบาท) ให้ยูเครนไปยื้อสงครามสู้รบรัสเซีย
5
ด้วยฝ่ายยูเครน ยังมีการยิงปืนใหญ่ข้ามแดนไปยังเขตโดเนตสก์ใส่อาคารบ้านเรือนประชาชน กองทัพรัสเซีย จึงสั่งให้จัดหนักโจมตีระบบพลังงานยูเครนให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิมไปอีก
ในหลายพื้นที่ทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นจัด หิมะตกอย่างต่อเนื่องปกคลุมเมืองหลวงเคียฟ และพื้นที่อื่นทั่วประเทศ
ไฟฟ้าดับ ประปาต้องไปกรอกใช้จากคันโยกส่วนกลาง ประชาชนไปเข้าคิวรับอาหาร ธุรกิจ ทั้งหมดนิ่งชะงักจากไร้พลังงาน
7
ในแนวหน้าทหารยูเครน ต้องจมอยู่กับฝนตกหนักและสภาพสนามรบที่เต็มไปด้วยโคลน นอนในร่องสนามเพลาะ ทำให้เสื้อผ้าเปียกชื้นหนาวจัดขึ้นไปอีก
ร่างกายเริ่มเจ็บป่วยอ่อนแอ มีไข้ ร่างกายแทบเคลื่อนไหวไม่ได้ ท่ามกลางห่าจรวดเทอร์โบบาริกกองทัพรัสเซีย ปูพรมลงมาตลอดเวลา จะขึ้นจากร่องน้ำมาก็ทำไม่ได้ เหมือนถูกขังให้จมโคลนโดยปริยาย
6
ในเมืองเคอร์ซอน ที่ฝ่ายรัสเซียทำลายระบบไฟฟ้า พลังงาน ประปา อย่างสิ้นเชิง แล้วอพยพพลเมืองกว่า 110,000 คนข้ามแม่น้ำดนีเปอร์ไปอยู่ฝั่งตะวันออกอย่างปลอดภัย
ต่อมาฝ่ายยูเครน หลงกลไปประกาศชัยชนะยึดเมืองนั้น ตอนนี้กองทัพรัสเซีย โจมตีถล่มที่ตั้งทางทหารเมืองนี้อย่างดุเดือดรุนแรง ฝ่ายกองทัพยูเครน ต้านทานไม่ไหว
8
ระดมอพยพพลเรือนหลบหนีการทิ้งระเบิด หลั่งไหลออกจากเมืองเคอร์ซอน ใส่รถบรรทุก รถตู้ และรถยนต์ รถพ่วงลากจูง สัตว์เลี้ยงและสิ่งของอื่นๆ เข้าแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตรในเขตชานเมือง
ฝ่ายยูเครน อยู่ได้แค่สัปดาห์เดียว ก็เมืองแตกเสียเมืองเคอร์ซอนกลับคืนให้อำนาจการยิงปืนใหญ่ จรวดหลายลำกล้อง และโดรนกามิกาเซ่ ของกองทัพรัสเซียอีกครั้ง
9
นับเป็นการยึดเมืองถ่ายเซลฟีที่มีเวลาสั้นมาก ในที่สุดก็ต้านทานกองทัพรัสเซียไม่ไหว เป็นไปตามที่นายพลผู้บัญชาการรัสเซียบอกไว้ว่า "เขามีวิธีรบโดยไม่ต้องใช้ทหารแม้แต่คนเดียว"
บัดนี้สิ่งที่เขาพูดเป็นจริงเมืองเคอร์ซอนแตก และระดมอพหนีห่าฝนเหล็ก ที่โปรยลงมาพร้อมกับหิมะแล้ว
7
ส่วนการเมืองก็กำลังแตกเช่นกัน เมื่อผู้นำยูเครนคุยโวว่า สถานการณ์ไฟฟ้าในกรุงเคียฟดีขึ้น "ให้ทนต่อการตัดไฟฟ้า" พร้อมเหน็บนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟว่า
มีข้อร้องเรียนโน่นนี่นั่นมากมายเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่นำมาใช้ในเมืองหลวง
11
ทำให้นาย Vitali Klitschko นายกเทศมนตรีเคียฟหัวร้อน ตอกกลับผู้นำยูเครนว่า "ไร้เหตุผล" จะทำอะไรได้ท่ามกลางการโจมตีของกองทัพรัสเซีย
ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยความร้อน 430 แห่งกำลังช่วยเหลือประชาชนในการรับมือกับไฟฟ้าดับ และอีกกว่า 100 แห่งได้รับการวางแผนไว้ในกรณีที่สภาพอากาศเลวร้าย
จึงไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการต่อสู้ทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นเรื่องไร้สาระ และมีเรื่องต้องทำมากมายในเมือง
8
สรุป..เมืองเคอร์ซอน ที่ยูเครนเพิ่งยึดครองได้แค่สัปดาห์เดียวแตก รักษาเมืองไว้ไม่ได้ ระดมอพยพพลเรือนเผ่นหนี
การเมืองยูเครนแตกมีรอยร้าวขัดแย้ง ระหว่างผู้นำยูเครน กับพ่อเมืองหลวง สุดท้ายชาวยูเครนรับเคราะห์จากนโยบายต่างประเทศที่ผิดพลาดร้ายแรงของนักการเมือง
10
เปรียบเทียบอีกด้านหนึ่งของเมืองท่ามาริอูลโป ที่แยกเอกราชออกจากยูเครนไปแล้ว รัสเซียได้เนรมิตรอาคารที่อยู่อาศัย และโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้ชาวเมืองเรียบร้อยไปหลายอาคาร
พร้อมทะยอยส่งมอบกุญแจบ้านให้ฟรี กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่อยู่อาศัย คุณภาพชีวิตที่มั่นคง เลือกเองได้แน่นอน 🥶🤭😂
 
ที่มา : บางส่วนจาก trtworld , russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
15
โฆษณา