28 พ.ย. 2022 เวลา 11:34 • ข่าว
#ผู้นำสูงสุดอิหร่านสั่งจับหลานสาวตัวเอง
#หลังโพสต์คลิปปลุกระดมโค่นลุงที่เป็นผู้นำเผด็จการสังหารเด็ก
6
เมื่อขัดขัดแย้งทางการเมืองเริ่มลงลึก กัดเซาะสถาบันครอบครัว ความตัดญาติ บาดหมางสามารถเกิดขึ้นได้ทุกบ้าน ไม่เว้นแม้แต่ครอบครัวประมุข ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อย่าง อะยาตุลลาห์ แอลี โฮเซย์นี โคเมเนอี
เมื่อ ฟาริเดห์ โมรัดคาห์นี หลานสาวแท้ๆของ อะยาตุลลาห์ โคเมเนอี ได้ออกมาโพสต์คลิปต่อต้านรัฐบาลอิหร่านอย่างดุเดือด ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื้อหาที่ฟาริเดห์ออกมาพูดมีใจความให้ชาวอิหร่านร่วมกันต่อต้านรัฐบาลระบอบเผด็จการเข่นฆ่าเด็กๆ และยังระบุอีกว่า รัฐบาลอิหร่านไม่ได้ยึดหลักการตามหลักศาสนาตามครรลองของรัฐอิสลามแต่อย่างใด แต่อยู่เพื่อรักษาอำนาจของตนเองเท่านั้น
ที่หนักกว่านั้นคือ ฟาริเดห์ เปรียบลุงของเธอเป็น ผู้นำเผด็จการ ฮิตเลอร์ และมุสโสลินี และเรียกร้องให้ชาวโลกตัดขาดจากรัฐบาลอิหร่าน แถมให้ชาวอิหร่านลุกฮือขึ้นโค่นล้มสาธารณรัฐอิสลามอีกด้วย
หลังจากที่ ฟาริเดห์ โมรัดคาห์นี โพสต์คลิปของเธอลงได้ไม่นาน ก็มีการแชร์อย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล และ อัพโหลดขึ้น Youtube ให้ชมกันถนัดๆด้วย
คลิปข่าว
ด้านท่านลุง ผู้เป็นประมุขของรัฐก็ไม่รอช้า ออกคำสั่งจับกุม ฟาริเดห์ โมรัคคาห์นี ทันที ซึ่ง มาห์หมัด โมรัคคาห์นี น้องชายของ ฟาริเดห์ ยืนยันเรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์
1
จากประวัติครอบครัวของ ฟาริเดห์ โมรัดคาห์นี เธอเรียนจบด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นบุตรสาวของนาย อาลี เตห์รานี หมอสอนศาสนาที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม ต่อมาได้แต่งงานกับน้องสาวคนหนึ่งของ โฮเซย์นี โคเมเนอี ตั้งแต่สมัยที่เขายังไม่ได้ขึ้นเป็นประมุขของอิหร่าน
และพ่อของเธอก็เป็นแกนนำต่อต้านระบอบสาธารณรัฐอิสลามของ อะยาตุลลาห์ รูฮอลเลาะห์ โคไมนี ประมุขอิหร่านคนแรกหลังการปฏิวัติอิสลาม ปี 1979 จนต้องโดนเนรเทศไปอยู่ที่อิรักนานร่วม 20 ปี และกลับมาอิหร่านหลังจากอดีตผู้นำ โคไมนี เสียชีวิต และ โฮเซย์นี โคเมเนอี ผู้มีศักดิ์เป็นพี่เขย ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอะยาตุลลาห์คนที่ 2 ของสาธารณรัฐอิหร่าน
2
แต่ทั้ง อาลี เตห์รานี และ บุตรสาว ฟาริเดห์ โมรัดคาห์นี ก็ยังทำกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบสาธารณรัฐอิหร่านอย่างต่อเนื่อง ถูกจับกุมก็หลายครั้ง เคยถูกกักบริเวณในบ้าน หรือแม้แต่ติดคุกก็เคยมาแล้ว ดังนั้น การปลุกระดมครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ของ ฟาริเดห์ และชาวอิหร่านทุกคนรู้ดีถึงจุดยืนของเธอ
เพียงแต่คราวนี้ ข้อเรียกร้องในการ Call out ที่ใหญ่กว่า การเรียกร้องเพื่อสิทธิสตรี ความเสมอภาค หรือการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ แต่ก้าวสู่การรื้อถอนรากเหง้าของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และยังไม่นับข้อเรียกร้องให้นานาชาติเข้าร่วมในการกดดัน แทรกแซงอิหร่าน เป็นประเด็นที่จุดกระแสสังคมอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสมัยแห่งการปฏิวัติอิหร่านเป็นต้นมา
1
กระแสการลุกฮือครั้งใหญ่ในอิหร่าน เกิดขึ้นหลังจากการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของมาซา อามินี หญิงสาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด ที่ถูกจับคุมด้วยข้อหาไม่สวมฮิญาบในที่สาธารณะ ที่จุดกระแสการประท้วงครั้งใหญ่โดยกลุ่มสตรี และ ชนกลุ่มน้อยในอิหร่านทั่วประเทศนานกว่า 2 เดือน จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 450 ราย และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมเกือบ 2 หมื่นคน
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา