3 ธ.ค. 2022 เวลา 00:02 • หนังสือ
ผมเห็นโพสต์ใน Social Media ในทำนองว่า “ทำไมฉันถึงไม่เจอผู้ชาย / ผู้หญิง ที่ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน ไม่ขี้โมโห ไม่นักเลง ไม่ขี้เกียจ (และอีกสารพัดไม่) บ้างนะ” บ่อยมากทีเดียว
ครั้งนึงตอนผมเด็ก ๆ ก็เคยสงสัยอะไรแบบนี้ล่ะครับ (ทำไมผู้หญิงชอบแต่คนเลว ๆ นะ?) แน่นอนว่าการสงสัยเช่นนี้ไม่ผิด แต่บางทีก็ต้องดูองค์ประกอบอื่น ๆ ในชีวิตด้วยครับว่า “มันสมควรถามหรือเปล่า?”
ผมตกผลึกข้อนี้อย่างจริงจังจากการอ่านหนังสือ Letters to Sam ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมจดหมายจากคุณตา Daniel Gottlieb ที่เขียนไว้ให้หลานออทิสติกชื่อแซม เพราะตัวเขาอาจไม่อายุยืนยาวพอที่จะอยู่สอนหลานรัก
หนึ่งในบทที่เขาเขียนคือเรื่องเด็กเกเรครับ เด็กออทิสติกอย่างแซมมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกเพื่อนที่โรงเรียนกลั่นแกล้ง แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกครับที่จะทำแบบนั้น Daniel บอกว่าเด็กที่รู้สึกดีกับตัวเองและชีวิต จะไม่พยายามครอบงำหรือรังแกผู้อื่น
แต่เด็กที่เจ็บปวดอยู่ภายในต่างหาก ที่มีแนวโน้มจะทำร้ายผู้อื่นเพื่อให้ตัวเองรู้สึกมั่นคงขึ้น ซึ่งมันไม่ได้ผลหรอกครับ แต่เด็กเกเรก็ยังจะทำต่อไปนั่นล่ะ
Daniel บอกว่าแม้เวลาถูกกลั่นแกล้งจะรู้สึกกลัว หรือโกรธ แต่การตอบโต้กลับไปไม่ได้ช่วยอะไร มีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเท่านั้น สิ่งที่ Daniel แนะนำนั้นยกมาจากคำสอนทางพุทธศาสนาว่า “งูพิษจะปล่อยพิษก็ต่อเมื่อเราเดินเข้าไปหามัน” เด็กเกเรเหล่านั้นก็เปรียบเสมือนงูพิษ การเดินหนีเด็กเกเรเหล่านั้นจึงไม่ใช่ความขี้ขลาด แต่เป็นความฉลาดต่างหาก
เมื่ออ่านถึงตรงนี้ แล้วย้อนกลับไปเรื่องที่ตัวเองเคยตั้งคำว่าว่าทำไมผู้หญิงชอบแต่คนเลว ๆ นะ? บางทีนั่นอาจเป็นเพราะช่วงนั้นตัวผมเองต่างหาก ที่ไม่เข้าหาวงสังคมในแบบที่ผมต้องการ
ดังนั้นข้อคิดที่ผมได้จากบทดังกล่าวก็คือ “อย่าน้อยใจว่าทำไมเจอแต่คนไม่ดี หากคุณยังเอาแต่เข้าหาสังคมแบบนั้น”
ตัวอย่างประสบการณ์ผมเองตอนเข้ามหาวิทยาลัยใหม่ ๆ ผมเป็นคนที่ไม่เห็นด้วยกับระบบ SOTUS และความรุนแรง พอเข้ามาเจอกับตัวตอนรับน้อง ก็เอาแต่บ่นกับเพื่อน ๆ ว่าทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย คิดว่าสังคมมหาวิทยาลัยน่าจะเป็นปัญญาชนกว่านี้
แต่พอถึงจุดนึงที่ผมหมดความอดทน ก็ตัดสินใจออกมาจากระบบนั้นโดยไม่กลั่นแกล้งใคร และไม่สนว่าใครจะนับรุ่นผมหรือเปล่า สิ่งที่ผมพบคือชีวิตมหาวิทยาลัยผมมีความสุขขึ้นมาก แล้วก็เหลือพื้นที่ในสมองให้คิดเรื่องที่มีสาระมากกว่า
ในทางกลับกัน เพื่อนผมหลายคนที่บ่นอุบตลอดเวลา ก็กลายไปเป็นส่วนหนึ่งในการกลั่นแกล้งรุ่นต่อ ๆ ไปด้วย ช่างน่าเสียดายมากครับ
ผมเข้าใจนะครับว่าบางสถานการณ์ การจะหลีกหนีออกมาทันทีมันก็ทำได้ยาก แต่เคลียร์กับตัวเองให้ชัดนะครับว่าที่คุณทนอยู่นี่เป็นเพราะออกมาไม่ได้จริง ๆ หรือคุณแค่พยายามหาข้ออ้างให้ตัวเองเพื่อจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าหากเป็นอย่างหลังผมว่าน่าเสียดายครับ
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น #LetterstoSam #จดหมายถึงแซม #OMG
อย่าน้อยใจว่าทำไมเจอแต่คนไม่ดี หากคุณเอาแต่เข้าหาคนแบบนั้น ข้อคิดจากหนังสือ Letters to sam
โฆษณา