28 พ.ย. 2022 เวลา 12:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
CANSLIM
สูตรหาสุดยอดหุ้นด้วยระบบแคนสลิม: สูตรไฮบริดจ์จาก William J. O’Neil
.
#โพสต์นี้แปะไว้ดูกันได้ยาว ๆ
.
หากลงทุนมาสักระยะแล้วทุกคนน่าจะรู้จัก 'William J. O’Neil’ กันดี เขาเป็นอีก 1 นักลงทุนสายไฮบริดจ์ ระดับตำนานที่ทำผลตอบแทนไปกว่า +5,000% ในระยะเวลา 25 ปี คิดเป็นผลตอบแทนทบต้นกว่า 17%ต่อปี โดยสิ่งที่แตกต่างไปจากคนอื่นๆคือ เขาไม่ใช่ผู้จัดการกองทุน ที่เป็นมาร์หุ้น จึงมีวิธีคิดและแนวทางที่แตกต่างออกไป
กลับมาที่...“CANSLIM” เป็นวิธีการเลือกหุ้นที่ทำให้ William J. O’Neil ประสบความสำเร็จในอาชีพ และทำให้เค้าเป็นบุคคลที่มีอายุน้อยที่สุดที่สามารถซื้อที่นั่งส่วนตัวในห้องค้า NYSE ด้วยวัยเพียง 30 เท่านั้น
.
CANSLIM เป็นระบบที่ใช้เลือกหุ้นเติบโต โดยการนำ ความรู้ fundamental มาผสมกับ ความรู้ technical analysis ซึ่งมีหลักในการเลือก 7 ข้อคือ….
C-Current Earnings: กำไรไตรมาสล่าสุด เพิ่มขึ้น 25% หรือมากกว่านั้น (ยิ่งมากยิ่งดี)
A-Annual Earnings: กำไรเติบโตเฉลี่ย 20%ขึ้นไป ในระยะ 3-5 ปีหรือหากเป็นหุ้นที่ Turnaround ก็คือขาดทุนน้อยลงเรื่อย ๆ (ยิ่งระยะเวลานานขึ้นยิ่งดี)
N-New products: มีสินค้า บริการ การพัฒนาใหม่ ๆ รวมถึงข้อได้เปรียบทางกฏหมายนโยบายต่าง ๆ หรืออาจเป็นแค่ Story ก็ได้
เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดรายได้เพิ่ม หรือการประมาณกำไรที่เพิ่มขึ้น
S-Supply and Demand: (เทคนิคคอล) ให้หาหุ้นที่มีความต้องการในการซื้อมากขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตุได้จาก Volume ซื้อ-ขายเปรียบเทียบกับในอดีต
.
เนื่องจาก Supply มีอยู่อย่างจำกัด แต่ Demand มีมากขึ้น จะผลักดันมูลค่าหุ้นให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
.
อีกอย่างคือการลด Supply ลงจากการซื้อหุ้นคืนของบริษัทก็จะช่วยผลักดันมูลค่าหุ้นให้เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน
L-Leaders or Laggards: (ตรงนี้มีการตีความหลายแบบมากในปัจจุบัน) เลือกหุ้นที่เป็นผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยขาขึ้นจะปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน ขาลงก็จะลงช้ากว่าคู่แข่งเช่นกัน ในอีกรูปแบบคือ เป็นผู้ตามในอุตสาหกรรมที่มูลค่ายังน้อยกว่าหุ้นตัวอื่นในกลุ่มเดียวกัน
.
(เทคนิคคอล) ใช้ RSI (relative strength index) ในการเปรียบเทียบได้ โดยดูหุ้นหลาย ๆ ตัวที่มีลักษณะธุรกิจคล้ายกัน พร้อม ๆ กันว่าว่าตัวไหนมีความแข็งแกร่งบน Indicator มากกว่ากัน
I- institutional sponsorship: เลือกหุ้นที่มีนักลงทุนสถาบันหรือผู้เล่นรายใหญ่เริ่มซื้อสะสม ยิ่งมีสถาบันที่มีผลการดำเนินงานดีมาซื้อสะสมเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น แต่เราควรซื้อหุ้นตัวนั้นก่อนที่นักลงทุนเหล่านั้นจะลงทุนอย่างอย่างเต็มที่แล้ว (เข้าที่หลังเสียเปรียบ)
M-ไม่ว่าหุ้นดีขนาดไหนก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสภาวะตลาดมีผลต่อหุ้นทุกตัวเสมอ (อยู่ที่มากหรือน้อย) โดยระบบ CANSLIM จะทำงานได้ดีที่สุดในตลาดขาขึ้น
สรุปและข้อควรระวัง
ปัจจุบัน CANSLIM ก็ยังเป็นระบบที่สามารถใช้งานได้ดีในการคัดกรองหุ้นเพื่อหาหุ้นผู้ชนะหรือหุ้นที่จะให้ผลตอบแทนได้หลายเด้ง
สิ่งที่ต้องระวัง
ระบบ CANSLIM นั้นไม่สามารถถือในปริมาณมาก ๆ (position ใหญ่ ๆ)ได้เท่ากับการเลือกหุ้นแบบ Value Play เพราะเป็นการคาดหวังจากการเติบโตในอนาคต ซึ่งผลตอบแทนที่มากกว่าก็จะแลกมาด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นนั้นเอง ดังนั้นต้องไม่ลืมที่จะบริหารเงิน (Money Management) ดี ๆ
.
ระบบ CANSLIM อิงอยู่กับการเติบโต ดังนั้นการเติบโตที่ช้าลงจะส่งผลกระทบอย่างมากกับหุ้นตัวนั้น
สภาพตลาดปัจจุบันแตกต่างจากในอดีตอย่างมาก จำนวนผู้เล่นในตลาดที่มากขึ้น ข้อมูล ความรู้ในยุคปัจจุบันที่ส่งต่อกันให้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นให้คุณคิดไว้เสมอว่า ไม่ใช่แค่คุณที่รู้สูตรนี้ เพราะยิ่งมีคนรู้มากขึ้นเท่าไหร่ การทำซ้ำก็จะมีประสิทธิภาพลดลงเท่านั้น
.
คิดอย่างไรกับ CANSLIM บ้างครับ ใครที่เพิ่งรู้จักหรือกลัวลืมก็อย่าลืมแปะไว้ดูด้วยนะ
.
หากสนใจศึกษามากกว่านี้ ลองอ่าน How to make money in stock ดูครับ จะได้รายละเอียดมากกว่า
.
BottomLiner
โฆษณา