28 พ.ย. 2022 เวลา 14:57 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย เครื่องจักรสงครามฤดูหนาว! ระฆังพร้อมแล้วโจมตีใหญ่พลังงานในยูเครน
6
พ.ย.1942 สมรภูมิเมืองสตาลินกราด ที่นองเลือดที่สุดในโลก กองทัพโซเวียต เปิดฉากปิดล้อมกองทัพโรมาเนียและฮังการี จนแตก แล้วปิดล้อมสตาลินกราดที่มีกองทัพเยอรมนีอยู่ภายใน
เมื่อฤดูหนาวมาถึง ฝ่ายเยอรมนี ก็อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วจากความหนาวจัด เนื่องจากขาดเสบียงอาหาร รัสเซีย ยิ่งโจมตีอย่างต่อเนื่อง ปิดล้อม โจมตี วนอยู่อย่างนี้
ก.พ.1943 อีก 3 เดือนถัดมา ฝ่ายเยอรมนี ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บราว 860,000 นาย ยกธงขาวยอมแพ้ จากนั้นมาก็แพ้เป็นโดมิโนจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอีก 2 ปีถัดมา
10
ชาวรัสเซีย มีชื่อเสียงที่สุดในการทำสงครามช่วงฤดูและพื้นที่ภัยหนาว ในขณะที่ชาวตะวันตก ชอบทำสงครามช่วงฤดูร้อนและพื้นที่แห้งแล้ง เพราะสหรัฐฯ เคยมีประสบการณ์อันเจ็บปวดที่ทำสงครามในอินโดจีนพื้นที่ฝนเวียดนาม ลาว กัมพูชา
ทุ่มทหาร อาวุธ เงินเข้าไปรบนานถึง 19 ปี จบลงด้วยความพ่ายแพ้ยับเยินของ สหรัฐฯ เผ่นหนีกลับบ้าน มีทหารอเมริกัน เสียชีวิตราว 58,200 นาย บาดเจ็บ 303,600 นาย เป็นบาดแผลลึกที่เข็ดขยาด
6
นับแต่นั้นมาสหรัฐฯ และยุโรป ก็ไม่เคยโผล่มาก่อสงครามย่านอินโดจีนอีกเลย ภูมิประเทศชื้นแฉะฝนตกโคลนเหนียว เป็นอะไรที่ทหารตะวันตกกลัวมาก เพราะยานยนต์ติดหล่ม เดินทางล่าช้า ถูกซุ่มโจมตีส่งกำลังบำรุงง่าย
ช่วงระยะเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา ชาติตะวันตกจึงไปคลุกคลีป้วนเปี้ยนทำสงครามในที่แห้งแล้งทะเลทราย เช่น แอฟริกา ตะวันออกกลาง อัฟกานิสถาน ทิ้งระเบิดยูโกสลาเวีย ยุโรป ช่วงฤดูร้อน
6
สมรภูมิรบที่ทหารชาติตะวันตกไม่ได้ทำสงครามมานานถึงเกือบ 8 ทศวรรษ หลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ "สงครามฤดูหนาวในหิมะ"
ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันที่เริ่มหนาวทำให้กองกำลังผสมในยูเครนสูญเสียหนักกว่าช่วงฤดูร้อนมาก และในสัปดาห์หน้ายูเครนจะอุณหภูมิติดลบจนเกือบถึง -10 องศา
นี่จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการเริ่มต้นสงครามฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในยูเครน
5
ประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่า ยูเครน และชาติตะวันตกได้ติดตามและประเมินสถานการณ์ทั้งหมดแล้ว รัสเซียกำลังเตรียมพร้อมโจมตีด้วยการยิงขีปนาวุธครั้งใหญ่ต่อยูเครน เตือนกองทัพ และประชาชนเตรียมพร้อมรับแรงกระแทกและผลที่ตามมา
ตราบใดที่รัสเซียมีขีปนาวุธจะไม่หยุด สัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้อาจยากลำบากพอๆ กับสัปดาห์ก่อนหรือมากกว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าจะถูกทำลาย
ชาวยูเครนจะถูกตัดไฟฟ้าอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มสงคราม
6
มีความเคลื่อนไหวระดมเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย และระดมเรือรบรัสเซียในทะเลอาซอฟ ทะเลดำ จำนวนมาก
สถานทูตจีนในกรุงเคียฟ แจ้งเตือนพลเมืองจีนในยูเครน แนะนำให้เตรียมเทียนไข น้ำดื่ม อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ให้พลังงาน ให้อยู่ในที่อบอุ่นและปลอดภัย
5
ฤดูร้อนที่ผ่านมารัสเซียจึงไม่เร่งเครื่องสงคราม การที่ยูเครนและชาติตะวันตกไม่ขอเปิดเจรจากับรัสเซียก่อนหิมะลง
จะเป็นการตัดสินใจที่จะต้องจดจำอิทธิฤทธิ์ "เครื่องจักรสงครามฤดูหนาว" นี้ไปอีกแสนนานแน่นอน 🚀🤭😂
9
ที่มา : บางส่วนจาก trtworld , russiya1 , Global times วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
2
โฆษณา