28 พ.ย. 2022 เวลา 16:30 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย เคลื่อนรถถังไอพ่น! เครื่องยนต์กังหันก๊าซหมื่นคัน ทหารห้าแสน พร้อมแล้ว
16
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวตะวันตก ได้ว่างเว้นและลืมเลือนวิธีทำสงครามในสมรภูมิฤดูหนาว ที่มีหิมะตกหนา ดังนั้นเมื่อหิมะเริ่มลงในยูเครน ทำให้กองกำลังผสมมีปัญหามากกับสภาพอากาศหนาวจัด
ฝนตก หิมะก็ตก ทั้งหนาวและเปียกชื้น ทะเลโคลนเหนียวหนืดเหมือนกาว ติดทุกสิ่งที่เคลื่อนที่ได้ ยานยนต์ ที่ไม่ได้ออกแบบมาเผชิญความหนาวเย็น หมดกำลังดื้อๆ เมื่อติดหล่มทะเลโคลน
8
กองทัพรัสเซีย ได้เตรียมรถถัง T-80BVM รุ่นอัพเกรดแล้วเป็น"รถถังไอพ่น" สร้างไว้รอทำสงคราม 10,000 คัน เอาออกมารบเกือบ 1,000 คันส่วนที่เหลือกว่า 9,000 คันเก็บไว้ในคลังรองัดมาใช้ในช่วงฤดูหนาวนี้
11
เครื่องยนต์กังหันก๊าซ พวกมันสามารถสตาร์ทได้อย่างรวดเร็วแม้ในสภาพอากาศหนาวเย็นมาก และเดินทางคล่องแคล่วรวดเร็วผิดปกติ ดัดแปลงระบบมาให้รับสภาพอากาศที่หนาวเย็นและเปียกชื้นโดยเฉพาะ
6
ตอนนี้มันถูกทะยอยเอาออกจากคลังขนเพิ่มเข้ามาในหน่วยทหารแนวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ เครื่องยนต์รถถังเครื่องยนต์ดีเซลชาติตะวันตกสตาร์ทติดยากยามอากาศหนาวจัด
7
รถถัง T-80BVM ติดตั้งเครื่องยนต์กังหันก๊าซ GTD-1250TF อัพเกรดความจุ 1250 แรงม้า ทำให้มันมีกำลังมากยิ่งขึ้น ความเร็วที่ผิดปกติ แต่ใช้เชื้อเพลิงลดลง ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลชาติตะวันตก
10
ติดตั้งปืนใหญ่ 125 มม. , ปืนกล NSVT และ PKT รวมถึงระบบเล็ง Sosna-U ทำให้สามารถต่อสู้ได้ตลอดเวลาในทุกสภาพอากาศระบบอาวุธนำวิถีแบบสะท้อนกลับจะช่วยยิงทำลายยานเกราะของข้าศึกในระยะสูงสุด 5 กม.
8
ระดับการป้องกันยังเสริมเกราะและบานพับ จุดเด่น คือเครื่องยนต์ที่เริ่มต้นทำงานได้ทันทีแม้อุณหภูมิต่ำติดลบมาก ความเร็วในการเดินทางที่ผิดจากรถถังดีเซลยามเจออากาศเย็นจัด เป็นปัจจัยที่ "รถถังไอพ่น" จะได้เปรียบ
7
ให้จับตารถถัง และยานเกราะเทพ ที่ส่งมาจากชาติตะวันตกในสงครามช่วงหนาวจัด เครื่องยนต์ดีเซลจะน็อค สตาร์ทไม่ค่อยติด และเมื่อเคลื่อนที่ไปบนโคลน
จากยานเกราะ มันจะกลายเป็น "ยานเกาะ" คือถูกโคลนเกาะหนึบที่ล้อตะขาบจนเครื่องยนต์หมดแรงดิ้นไม่หลุดจากโคลน
8
รถถังชาติตะวันตกติดโคลน
ส่วนเจ้ารถถัง T-80BVM รัสเซีย ทุ่งหิมะหนาและโคลนคือที่มันถนัดวิ่งเล่นมากที่สุด เพราะมันคือเจ้าถิ่น ที่นายออกแบบให้เกิดมาในภูมิประเทศแบบนี้
รถถัง T-80BVM จำนวน 10,000 คัน ทหารรัสเซียกว่า 500,000 นาย (อดีตชาวยูเครนแยกเอกราชเดิม 200,000 + ระดมพลเพิ่ม 300,000) ที่ขนมาประชิดทุกแนวรบ ยานเกราะ ขีปนาวุธ จรวด ปืนใหญ่ โดรนกากาเซ่ เครื่องบินทิ้งระเบิดระเบิดอัดอากาศลูกมหึมา
9
ที่กองทัพรัสเซียกั๊กไว้รอฤดูนี้ คงทำให้กองกำลังผสมตะวันตกร้อนอบอ้าว เหงื่อซึม จากแสงสีเสียงได้ไม่มากก็น้อย
เมื่อแหย่จนรัสเซียจนหัวร้อน..ฤดูหนาวจัดนี้อะไรก็หยุดพญาหมีขาวอาละวาดไม่ได้แน่นอน 🚀🤭😂
10
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา