29 พ.ย. 2022 เวลา 02:08 • คริปโทเคอร์เรนซี
เจาะนโยบายด้านสินทรัพย์ดิจิทัลของสิงคโปร์ ส่งเสริมหรือจำกัด??
การเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินของโลกและมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมเทคโนโลยีการเงินหรือฟินเทค ทำให้สิงคโปร์ต้องมีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลออกมาภายใต้ พ.ร.บ.การชำระเงิน เท่ากับว่าสิงคโปร์นิยามคริปโตว่าเป็นสกุลเงินไม่ใชสินทรัพย์ จึงไม่มีการเก็บภาษี
ได้มีบริษัทคริปโตระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Binance,Gemini,Crypto.com ฯลฯ เข้ามาขอไลเซ่นส์ที่สิงคโปร์จนดูเหมือนว่าสิงคโปร์จะมีนโยบายเปิดกว้างเกี่ยวกับด้านนี้ อย่างไรก็ตามยังมีข่าวว่า Binance ได้ขอถอนตัวออกไป รวมถึงการห้ามโฆษณาคริปโตในที่สาธารณะ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าตกลงสิงคโปร์มีความเป็นมิตรกับคริปโตมากแค่ไหน
คำตอบที่ได้จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ MAS หรือหน่วยงานกำกับดูแลการเงินแห่งชาติตลอดจนสตาร์ทอัพที่จดทะเบียนเผยว่าสิงคโปร์มีนโยบายมุ่งเน้นที่จะนำคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้งานจริงกับระบบการเงินดั้งเดิม แต่ไม่ได้ส่งเสริมให้มีการเก็งกำไรหรือลงทุนกับคริปโต จากความกังวลว่าคนสิงคโปร์จะเกิดความเสียหายจากการลงทุน
โปรเจกต์ที่ MAS ได้ผลักดันออกมาอย่างเช่น Guardian ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี DeFi มาปรับใช้กับสถาบันการเงินดั้งเดิม โดยประเดิมที่ JPMorgan ได้นำบล็อกเชนสาธารณะอย่าง Polygon มาใช้กับการโอนเงินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังใช้บล็อกเชนในการซื้อขายหุ้น ตราสารหนี้
ขณะที่โปรเจกต์ Orchid จะเป็นการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับรายย่อยหรือ CBDC For Retail ซึ่งอนุญาตให้เอกชนสามารถออก Stablecoins ที่มีสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์หนุนหลัง 100% ได้ รวมถึงพัฒนาฟีเจอร์ Purpose Bound Money หรือ PBM ซึ่งร้านค้าสามารถสร้าง Digital Voucher หรือ Rewards Point ในรูปแบบ NFT ได้ โดยใช้เชน Polygon
นอกจากนี้ยังมี Singapore Blockchain Association ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสตาร์ทอัพที่กำลังอยู่ใน Sandbox ของ MAS หรือกำลังอยู่ระหว่างการขอไลเซ่นส์ โดยสตาร์ทอัพเหล่านี้สามารถยืนเรื่องขอทดสอบนวัตรกรรมใหม่ๆที่อาจยังมีประเด็นเรื่องข้อกฎหมาย เช่นการทำ Securities Token ที่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ลง โดยหากการทดสอบในช่วงอยู่ใน Sandbox ไม่มีปัญหาใดๆก็สามารถที่จะเสนอโปรดักต์สู่ตลาดได้
สรุปคือสิงคโปร์มุ่งเน้นที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้มีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้งานกับภาคการเงินและเศรษฐกิจจริงภายใต้การกำกับดูแลอย่างเหมาะสมแต่คุมเข้มในเชิงของการแนะนำการลงทุน ผู้ที่สร้างแอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับ Web3 หรือนำคริปโตมาใช้ในภาคเศรษฐกิจจริงและระบบการเงินดั้งเดิม สิงคโปร์น่าจะเป็นสถานที่เหมาะสมกับการไปเปิดธุรกิจ
โฆษณา