28 พ.ย. 2022 เวลา 23:15 • ไลฟ์สไตล์
DAY 333
อังคารที่ 29 พ.ย. 65
รู้จักใช้คำถาม เพื่อนิยามชีวิตที่ดี
อ่านหนังสือ บันทึกการอ่าน ซึมซับ และนำไปใช้
ต่อไปนี้ คือส่วนหนึ่งของบันทึกการอ่านของผม ที่เกี่ยวกับคำถาม
ผมเชื่อว่าคำถามที่ถูกต้องจะทำให้เราได้คำตอบที่ถูกต้อง
แต่เราต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการตั้งคำถามเสียก่อน
จอห์น ซี แม็กซ์เวลล์ เขียนไว้ในหนังสือชื่อ ‘สุดยอดคำถาม สู่การเป็นยอดผู้นำ’ ว่า..
“ถ้าอยากประสบความสําเร็จ คุณต้องยอมรับเรื่องการตั้งคำถามให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต”
ริชาร์ด ทาลไฮเมอร์ ผู้ก่อตั้ง บ.ชาร์ปเปอร์ อิมเมจ เคยกล่าวว่า..
“การดูเป็นคนไม่รู้ ดีกว่าไม่รู้จริง”
โทมัส เจ วัตสัน ผู้ก่อตั้ง IBM เคยกล่าวว่า..
“ถ้าตั้งคำถามถูกต้อง ก็เท่ากับเดินมาเกินครึ่งทางของการหาคำตอบแล้ว”
ปีเตอร์ ดรักเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ เคยกล่าวว่า..
“จุดแข็งของผมในฐานะที่ปรึกษา คือ การไม่รู้ และตั้งคำถาม”
คำถามที่ดี ช่วยแก้ปัญหาได้
คำถามที่ยอดเยี่ยม จะทำให้เราฉลาด
แต่คำถามที่เราไม่เคยถามตัวเองอย่างจริงจังต่างหาก ที่จะเปลี่ยนชีวิตเรา
#EPOPARIS
โฆษณา