29 พ.ย. 2022 เวลา 00:28 • ความคิดเห็น
ข้อคิดจากกำแพง
1
กำแพงมีไว้ป้องกันสิ่งภายนอกที่มารบกวน
แต่ก็ต้องแลกกับการปิดกั้นตัวเอง
1
กำแพงสร้างไว้กำหนดพื้นที่ตัวตนของเรา
แต่นั้นหมายถึงพื้นที่แคบตัวตนเราก็โดนจำกัด
กำแพงทำให้รู้ว่าใครเป็นพวกเรา
แต่มันก็ทำให้เราไม่รู้ว่าพวกอื่นมีใคร
กำแพงที่ว่าคือ กำแพงทางมุมมองความคิด
เมื่อมีมุมมองความคิดที่แตกต่างจากภายนอกเข้ามา
เรามักสร้างกำแพงขึ้นมาไม่ให้มันต้องมารบกวนความคิดที่เรามีอยู่
ทั้งนี้เพื่อความคงอยู่ของตัวตนความคิดของเรา
แต่มันทำให้เราเสียโอกาสที่จะได้มุมมองความคิดใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้
ไม่เคยเห็น ซึ่งมันอาจดีกว่าที่เราคิดเองด้วยซ้ำ
แต่หากเราไม่มีกำแพงเลยก็คงไม่ดีแน่
เพราะมุมมองความคิดภายนอกต่างๆ
ก็มีทั้งดีและร้าย หากเราไม่มีกำแพงคอยกั้นไว้
ความคิดร้ายก็เข้ามาในใจ
จนกลายเป็นชี้นำเราไปในทางที่ไม่ดีได้
ดังนั้นกำแพงเราอาจต้องมีประตู
ที่ไว้คอยเลือกเอาเฉพาะความคิดที่ดีเท่านั้นที่เข้ามาได้
และปกป้องความคิดไม่ดีให้มันอยู่ภายนอกจิตใจเรา
ใจเราสร้างกำแพงขึ้นมาปิดกั้นความคิดได้
แต่ต้องไม่ลืมมีประตูไว้คอยเปิดแลกเปลี่ยนความคิดดีๆ เอาไว้ด้วย
2
หากเราทำได้
กำแพงที่มีประตูที่เราสร้างขึ้นมาก็คงทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์แล้วครับ
หากชื่นชอบบทความ ฝากกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนท์ เพื่อเป็นกำลังใจนะครับ
1
และหากใครอยากอ่านบทความเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่เพจตามลิงก์นี้นะครับ
ขอบคุณครับ😊😊😊
โฆษณา