29 พ.ย. 2022 เวลา 03:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุโรป เว่งแจ้น! ภาคพลังงานอุตสาหกรรมดับสนิท ซ้ายวิ่งหาลูกพี่สหรัฐฯ ขวาวิ่งหาจีน
9
ชาวเอเซีย จะมีค่านิยมกับต่างประเทศ "เห็นพ้องตรงกันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายใกล้ชิดกันมากขึ้น" แต่ชาวตะวันตกจะต่างออกไป พวกเขาจะมีค่านิยม "สร้างประเด็นที่เป็นข้อกังวลขัดแย้งร่วมกันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายใกล้ชิดกันมากขึ้น" ตรงข้ามกับชาวเอเซีย
จะสังเกตุได้ง่ายๆ ในสังคมชาวตะวันตกแม้แต่ในระดับพื้นฐานครอบครัว จะพบการหย่าร้างแยกทางกันสูงกว่าชาวเอเซีย ดังนั้นเมื่อเผยแพร่หลักค่านิยมนี้ไปในรูปแบบที่ชื่อว่าประชาธิปไตย เสรีภาพ
8
คนไร้บ้านใกล้ทำเนียบขาวสหรัฐ
เมื่อคำนี้ไปยังดินแดนใด ที่นั่นที่เคยสงบสุข ก็จะไม่มีความสงบสุขอีกต่อไป จะเกิดความขัดแย้งตามมา แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบนกันไปแบนกันมาทุกประเด็น เพื่อแบ่งข้างผู้คนออกจากกัน
ในยุโรปนั้นก็เลยมีค่านิยมสร้างประเด็นที่เป็นข้อกังวลขัดแย้งร่วมกันเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายใกล้ชิดกันมากขึ้นนั่นเอง
5
การที่ EU ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จนเดือดร้อนวิกฤติพลังงาน เงินเฟ้อและค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจถดถอย
พวกเขาจะไม่มองว่าต้นตอเกิดจากพวกเขาคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ชาวยุโรปจะพากันชี้มือไปที่เป็นความผิดรัสเซีย ทั้งที่รัสเซียยังไม่ได้ทำอะไรเลยต่อชาวยุโรป
ส่วนข้อพิพาทกับยูเครนนั้นก็เป็นเรื่องปกติของชาติที่มีชายแดนติดกัน
8
ในโลกนี้ชาติที่มีพรมแดนติดกัน ล้วนมีข้อพิพาทชายแดนกันทั้งนั้น แต่เมื่อชาวยุโรป ไปยุ่งเรื่องของชาวบ้านแล้วเลือกข้างฝ่ายหนึ่งคือยูเครน จึงพาลพากันไปโทษรัสเซีย ว่าเป็นสาเหตุวิกฤติพลังงาน และเศรษฐกิจในยุโรป หน้าตาเฉย
นั่นเป็นเพราะพวกเขาสร้างประเด็นที่เป็นข้อกังวลขัดแย้งร่วมกัน เมื่อยุโรปเดือดร้อนกันถ้วนหน้า จึงเริ่มมีบางชาติรู้สึกว่าถูกสหรัฐฯ หักหลังซ้ำเติมโก่งราคาขายพลังงาน และออกกฎหมายกีดกันทางการค้ายุโรป
8
ช่วงหลังมาจึงมีชาติยุโรปมองเห็นการเอารัดเอาเปรียบพวกเดียวกันเองโดยใช้อำนาจเหนือกว่าของสหรัฐฯ เริ่มเกิดความไม่ไว้วางใจ จึงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินตามก้นสหรัฐฯ ในทุกประเด็นมากขึ้นเรื่อยๆ
กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ (IRA) ครอบคลุมการลงทุนขนาดใหญ่ในภาคพลังงาน เงินอุดหนุนจากรัฐจำนวนมากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และโครงการพลังงานหมุนเวียน
มีให้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในสหรัฐฯ เท่านั้นคือ "ระเบิดการค้าลูกใหม่ที่โยนใส่ยุโรป"
10
บริษัทในสหภาพยุโรป โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ฝรั่งเศส กลายเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุดของมาตรการนี้ของสหรัฐฯ เพราะเป็นตลาดส่งออกขนาดใหญ่ของรถยนต์มาตลอด
จัดเป็นกฎหมายเลือกปฏิบัติ กีดกันทางการค้าต่อผู้ผลิตจากต่างประเทศโดยเฉพาะพุ่งเป้าเล่นงานทุบอุตสาหกรรมชาวยุโรปเพื่อไม่ให้แข่งขันสหรัฐฯ ได้
6
เพราะ 2 ฝ่ายนี้มีการชิงดีชิงเด่นแข่งขันทางอุตสาหกรรมมานานกว่า 2 ศตวรรษแล้ว สิ่งที่ชาวโลกเห็นทุกวันนี้พวกเขาต่างถือดาบไว้ข้างหลังรอจังหวะทำร้ายกันเองและคบกันเพียงฉากหน้าผิวเผิน
7
ดังนั้นในช่วงจากนี้ไป จะเห็นการการวิ่งวุ่นเอาตัวรอดจากหายนะทางภาคอุตสาหกรรมของยุโรปดังนี้
1. ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสจะแจ้นไปสหรัฐฯ และหารือการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่ขมขื่นระหว่างทั้งสองฝ่าย ในกฎหมาย IRA โดยจะอ้างว่าต้องแข่งขันกับจีน
จึงคาดว่าฝรั่งเศสจะกินแห้วกลับบ้านมือเปล่า
8
2. นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป จะแจ้นไปสหรัฐฯ เพื่อโชว์พาวต้องการแสดงอิทธิพลของ EU ต่อโลก ส่วนสหรัฐฯ จะบล๊าฟกลับแสดงอิทธิพลเหนือกว่า เพราะรู้ดีว่า EU กำลังอ่อนแอมีปัญหาทางเศรษฐกิจและอำนาจ
จึงคาดว่า EU จะกินแห้วกลับบ้านมือเปล่า
6
สหรัฐฯ ได้ทีจะยิ่งกดหัวยุโรปโดยไม่อนุญาตให้บริษัทระดับโลกอื่นๆ ลงทุนด้านการออกแบบชิปคอมพิวเตอร์ในจีน
ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทในยุโรปหลายประเทศ เพราะตลาดส่วนใหญ่มาจากจีน ยิ่งขาดสินค้าจีนจะยิ่งเริ่งอัตราหายนะยุโรปเร็วขึ้น
7
มากสุดสหรัฐฯ อาจออกกฎหมายเพื่อยกเว้นบางบริษัทจากชาติขาใหญ่ที่ไปขอ แต่จะไม่ยกเว้นให้ทั้ง EU แน่นอน
จึงจะทำให้ 2 ฝ่ายนี้มีข้อกังวลขัดแย้งร่วมกัน เพื่อหวังให้ทั้งสองฝ่ายใกล้ชิดกันมากขึ้นตามค่านิยมพวกเขา
4
3. นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภายุโรปจะแจ้นไปจีน เพื่อขอให้ช่วยเจรจารัสเซีย ในสงครามยูเครน เพราะยุโรปช่วยจนเต็มขีดจำกัดแล้ว , ประเด็นไต้หวัน และเศรษฐกิจที่จีนได้ดุลการค้าสูง
คาดว่า EU จะได้ประโยชน์การค้าติดมือกลับบ้าน
7
สหรัฐฯ ยุยงยูเครน ให้ขัดแย้งกับรัสเซีย เพื่อแบ่งแยกกีดกันยุโรป ออกจากรัสเซีย สร้างความมั่งคั่งให้สหรัฐฯ ฝ่ายเดียวอย่างมากในส่งออกพลังงานราคาแพงให้ EU
ทำลายอุตสาหกรรมยุโรปคู่แข่ง ให้ติดกับดักไม่มั่นคง และวิกฤติพลังงานราคาแพงขึ้นมหาศาลจนอยู่ไม่ไหว
ชาวยุโรปก็ติดกับดักภาวะเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพพุ่งโด่ง ของแพงทั้งแผ่นดิน
5
สรุป..สหรัฐฯ ยังดิ้นรนยืดอายุระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวที่ผุพัง หวังเป็นเจ้าโลกทางการเงินและเทคโนโลยีต่อไป โดยผลักภาระให้ยุโรป รับเคราะห์ไปเต็มๆ ฝ่ายเดียว เตะตัดขาคู่แข่งให้ล้มลงเพื่อที่สหรัฐฯ จะวิ่งต่อไป ทิ้งยุโรปไว้ข้างทาง
สงครามไฮบริดสมัยใหม่ ยูเครน และยุโรป ก็แค่เป็นเหยื่อและหมากในกระดาน ให้สหรัฐฯ เล่นเกมส์สกัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วกับจีน ฝ่ายบุ๋น และรัสเซีย ฝ่ายบู้ เท่านั้นเอง
6
ยิ่ง EU ยอมเดินตามสหรัฐฯ นานเท่าใด ชาวยุโรปนั้นแหละคือผู้รับเคราะห์เสียเอง สุดท้ายทั้งยุโรป จะกลายเป็นเสมือนรัฐที่ 51 ของสหรัฐฯ
เสียเอกราชทางเศรษฐกิจ และอำนาจภูมิรัฐศาสตร์ทวีปไปโดยปริยาย
5
ส่วนไทยนั้นคาดว่าผลจากข้อตกลง APEC 2022 จะเกิดการค้าการลงทุนกว่า 600,000 ล้านบาท
ไทยไม่คว่ำบาตรใคร ไม่กีดกันใคร ไทยรักนักลงทุนขนเงินย้ายมาทุกคน..ชนะแน่นอน 🤭😂
10
ที่มา : บางส่วนจาก globaltimes , urduPoint News , Handelsblatt , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา