29 พ.ย. 2022 เวลา 03:45 • ข่าวรอบโลก
“อเมริกา” ชั่งใจอยู่จะส่งอาวุธโจมตีพิสัยไกล “GLSDB”
ระยะหวังผล 150 กิโลเมตร ให้ “ยูเครน”
เครดิตภาพปก: (บน) – CRUX. (ล่าง) - AP
  • 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565: อ้างอิงตามรายงานของ Reuters - “เพนตากอน” ของสหรัฐฯ กำลังพิจารณาข้อเสนอ (จาก “บริษัทโบอิ้ง: Boeing”) ที่จะส่งระบบอาวุธโจมตีขนาดเล็กราคาถูกให้กับ “ยูเครน” ซึ่งจะทำให้กองทัพของประธานาธิบดี “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” สามารถโจมตีกองกำลังรัสเซียจากแนวหลังได้ไกลถึง 94 ไมล์ (150 กิโลเมตร)
1
  • อาวุธดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Ground-Launched Small Diameter Bomb (GLSDB) โดยจะมาพร้อมกับระเบิด GBU-39 ที่มีขนาดเล็กราคาไม่แพง ซึ่งติดตั้งมาในหัวจรวด M26
GLSDB เครดิตภาพ: Sabb
  • ส่วนประกอบทั้งสองใน GLSDB “อเมริกา” สามารถผลิตและซับพลายได้จำนวนมากเหลือเฟือ โดยแผนดังกล่าวดูเหมือนว่าจะช่วยจัดการกับ “แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อคลังอาวุธของอเมริกา” เมื่อพิจารณาถึงปริมาณอาวุธที่ส่งไปยังยูเครนในปีนี้
2
  • โดยที่ GLSDB สามารถติดตั้งใช้กับ “เครื่องยิงจรวดวิถีจากพื้นดิน” ที่ยูเครนมีใช้อยู่แล้วได้ เช่น HIMARS, MLRS
GLSDB สามารถใช้กับ HIMARS แบบปกติทั่วไปได้ เครดิตภาพ: REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
  • GLSDB เป็นผลงานมาจากความพยายามในการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Boeing และ Saab เพื่อให้การสนับสนุนการยิง “โจมตีระยะไกล” ที่มี “ความแม่นยำสูง” แต่มี “ราคาต่อการยิงหนึ่งนัดที่ต่ำ” และมีข้อดีที่สำคัญคือ “สามารถใช้กับเครื่องยิงจรวดที่มีอยู่แล้วได้หลายรุ่น”
3
  • GLSDB มีราคาต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ยกตัวอย่างเช่น ระเบิด GBU-39 มีราคาประมาณ 40,000 ดอลลาร์ หัวจรวดถูกควบคุมโดย GPS สามารถใช้ได้ในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน สามารถใช้ทำลายยานเกราะของข้าศึกได้
1
สามารถชมวิดีโดการสาธิตอาวุธชนิดนี้ของ Saab ซึ่งร่วมมือกับ Boeing ได้ที่ลิงก์ด้านล่างครับ
ข้อเสนอนี้เป็น “1 ใน 6 ข้อเสนอ” ที่คิดค้นพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริมกำลังทางทหารของอเมริกา เพื่อสนับสนุน “ยูเครน” และ พันธมิตรในยุโรปตะวันออก
“เพนตากอน” ให้สัมภาษณ์กับทาง Reuters ว่า “แผนกที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ กำลังระบุและพิจารณาระบบที่เหมาะสมที่สุด”
  • ก่อนหน้านี้ก็มีความพยายามจากทาง “ยูเครน” ที่จะใช้ “อาวุธแบบพิสัยไกล” เพื่อโจมตีเข้าไปในไครเมีย คือ Sevastopol (เมืองท่าหลักที่ตั้งกองเรือรบของรัสเซีย) ได้จากฝั่ง Odesa แต่จำเป็นต้องอาศัยขีปนาวุธพิสัยไกล เช่น ATACMS ซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร ซึ่งทางยูเครนไม่มี แต่ขอจากทาง “อเมริกา” เท่านั้น
2
อย่างไรก็ตาม เป็นข่าวร้ายของ “ยูเครน” เพราะ “อเมริกา” ส่งสัญญาณออกมาว่าไม่สนใจที่จะส่งอาวุธชนิดนี้ [ATACMS] มาให้ทางยูเครน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
เส้นตรงที่แสดงระยะทางจาก Odesa ของยูเครน ไปยัง Sevastopol ในไครเมียของรัสเซีย (ระยะหวังผลของ ATACMS) เครดิตภาพ: USNI News
  • หาก GLSDB ได้รับการอนุมัติจากทางอเมริกา “ยูเครน” จะได้รับในฤดูใบไม้ผลิปี 2023
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
29th Nov 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา