29 พ.ย. 2022 เวลา 03:49 • กีฬา
ที่มาที่ไปของปลอกแขน “วัน เลิฟ”
ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาต้าร์จะเปิดฉากไม่กี่วัน มีข่าวว่ากัปตันทีมชาติในกลุ่มประเทศยุโรป 7 ชาติ ได้แก่ ทีมชาติอังกฤษ (England) เวลส์ (Wales) เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี และเดนมาร์กจะสวมปลอกแขน “วัน เลิฟ” (One Love Armband) ลงสนาม อย่างเช่น Harry Kane กัปตันทีมชาติอังกฤษออกมากล่าวในวันแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่าจะสวมปลอกแขนวันเลิฟลงสนามในนัดที่ฟาดแข้งกับอิหร่าน
โลโก้แคมเปญ ONELOVE
จากนั้น FIFA ออกมาปรามว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้นักฟุตบอลที่สวมปลอกแขนวันเลิฟได้รับโทษใบเหลืองในระหว่างการลงสนาม และจ่ายค่าปรับเพราะปลอกแขนดังกล่าวอาจเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมในการแข่งขัน ในที่สุดแล้วการร่วมรณรงค์ของเหล่ากัปตันทีมชาติจากประเทศยุโรปเป็นอันต้องพับไปก่อน โดยพวกเขาระบุว่าไม่สามารถทำได้ตามที่ตั้งใจได้ภายใต้แรงกดดันจาก FIFA
หลายท่านอาจสงสัยว่าแล้วปลอกแขน “วัน เลิฟ” ดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร
ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลดัตช์ในพระบรมราชูปถัมภ์ (เนเธอแลนด์) มีแคมเปญที่เรียกว่า “การแสดงออกเพื่อสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวของทุกคน” (express their support for unification of all people) และร่วมประณามการเลือกปฏิบัติ ต่อมาในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทีมฟุตบอลอีก 9 ชาติ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส และสวีเดน จะร่วมกันสวมปลอกแขนที่ว่านี้เพื่อรณรงค์แคมเปญนี้ในทุกแมทซ์ที่ลงสนาม รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาต้าร์ และรายการฟุตบอลแห่งชาติยุโรปในปีหน้าด้วย
ปลอกแขนมีข้อความ #ONELOVE มีรูปหัวใจแถบสีรุ้งอยู่ตรงกลางระหว่างข้อความ ในรูปหัวใจมีหมายเลข 1 และอาจมีข้อความ NO DISCRIMINATION (หยุดเลือกปฏิบัติ) การจัดแคมเปญนี้ระยะแรกไม่ได้มีความหมายสื่อถึงการเป็นหนึ่งเดียวกับ lgbt+ โดยตรง แต่เสนอปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยรวมมากกว่า
กระทั่งเกิดปัญหาว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของกลุ่ม lgbt+ ในกาต้าร์ และการที่เจ้าภาพไม่ให้มีการแสดงออกถึงความเป็น lgbt+ ระหว่างการเดินทางมาชมการแข่งขันในกาต้าร์ จึงทำให้มีการตีความหมายแคมเปญนี้ที่จำกัดเฉพาะการสนับสนุน lgbt+ จากกรณีดังกล่าว ซึ่งผิดไปจากความตั้งใจเดิม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
1. The 'One Love' LGBTQ Rights Armband Is Causing a Stir at the Qatar World Cup คลิก https://time.com/6235503/one-love-armband-qatar-world-cup/
2. Seven European World Cup captains ditch OneLove armband following FIFA pressure คลิก https://www.reuters.com/lifestyle/sports/seven-european-world-cup-captains-ditch-onelove-arm-band-following-fifa-pressure-2022-11-21/
โฆษณา