29 พ.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
วัฒนธรรมกระติกน้ำ กับ คนรุ่นใหม่
ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ประเภท ECO Products (ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของผู้ประกอบการและผู้บริโภค)
เป็นจำนวนมาก ในหลายประเทศได้มีการคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายรวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในแต่ละรุ่น
โดยเฉพาะตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่าง ตลาดญี่ปุ่น กระแสเรื่องการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สินค้าที่มีความเป็น ECO Products ได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเป็นถุงผ้า หลอดสแตนเลส หลอดกระดาษ ตะเกียบส่วนตัว ฯลฯ รวมถึงขวดน้ำและกระติกน้ำ ที่สามารถทดแทนการใช้พลาสติกได้
โดยบริษัทที่เป็นผู้ผลิตกระติกน้ำและขวดน้ำมายาวนานอย่าง บริษัท The Peacock Vacuum Bottle Co., Ltd ผู้ผลิตกระติกน้ำและขวดน้ำแบบต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้า โดยที่ผ่านมาได้พัฒนา สินค้าขวดน้ำต่างๆ เช่น ขวดน้ำที่มีปากกว้างเหมือนแก้วกาแฟ พัฒนา “Gaming Bottle” ขวดน้ำที่ใช้สะดวกเวลาเล่นเกม และกระติกน้ำแบบสะพาย ซึ่งได้รับเลือกให้ใช้ในงาน Tokyo Girls Collection ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาสินค้าเหล่านี้ คือ ประธานบริษัทรุ่นที่ 4 Ms. Chika Yamanak
เครดิตภาพ : https://www.peacock-world.com
Ms. Chika Yamanaka เล่าว่า บริษัทฯ ดูแลโดยรุ่น คุณพ่อมาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี การคิดและพัฒนาสินค้าทำโดย พนักงานผู้ชายมาโดยตลอด บริษัทมีจำนวนพนักงานผู้หญิงน้อยมาก และคนตัดสินใจคนสุดท้ายคือคุณพ่อ เป็นระบบแบบนี้มาเป็นเวลายาวนาน
ทำให้ไม่มีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาเป็นช่วงเวลาหลายปี เมื่อตนได้เข้ามา บริหารงานแทนคุณพ่อจึงได้ตั้งฝ่ายวางแผนและการตลาดขึ้น พร้อมรับพนักงาน
ผู้หญิงเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมา บริษัทได้นำความคิดเห็นของผู้ซื้อ (Buyer)
มาพัฒนาสินค้า แต่ไม่ได้ใช้ความคิดเห็นของผู้บริโภค (Consumer) โดยตรง
เครดิตภาพ : https://www.peacock-world.com
ปัจจุบัน อุตสาหกรรมธุรกิจกระติกน้ำและขวดน้ำมีบริษัทต่างอุตสาหกรรมเข้ามาเป็นคู่แข่ง เช่น ขวดน้ำขนาด 120 มล. Mini bottle ที่เป็นสินค้าขายดี โดยเป็นสินค้าที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัทจากอุตสาหกรรมอื่น เมื่อปี 2564 บริษัทฯ ได้เริ่มจำหน่ายขวดน้ำรุ่น Tumbler Bottle ที่ทรงเหมือนแก้วน้ำแต่สามารถปิดฝาได้สนิทจึงสามารถพกพาได้สะดวก และยังได้พัฒนาถังใส่เหล้าสาเกและไวน์คูเลอร์เป็นซีรี่ส์ “ร้านเหล้าที่ บ้าน” ซึ่งได้รับความนิยมและได้วางจำหน่ายในร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์
สินค้าขายดีอีกอย่างคือ กระติกน้ำเด็กเล็กที่ออกแบบลวดลายแนวสแกนดิเนเวีย โดยปกติกระติกน้ำสำหรับเด็กเล็ก เช่น เด็กผู้ชายมักจะเป็นลายไดโนเสาร์หรือลายรถไฟ เด็กผู้หญิงเป็นลายการ์ตูน แต่คนที่เลือกซื้อกระติกน้ำสำหรับเด็กเล็กคือพ่อแม่ จึงทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาได้ออกแบบสินค้าจากมุมมองที่ผิดไป
“Gaming Bottle” ก็เช่นกัน บริษัทได้สัมภาษณ์นักเล่นเกมมืออาชีพ (pro-gamer) หลายท่าน และได้ออกแบบขวดน้ำที่ดื่มได้โดยไม่ต้องละสายตาจากจอหรือขวดที่ไม่กีดขวางหูฟัง บริษัทฯ ต้องการสร้างวัฒนธรรมถือกระติกน้ำในกลุ่มคนรุ่นใหม่ สินค้า ที่วางจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ออกแบบกระติกน้ำให้สามารถสะพาย ข้างได้เหมือนกระเป๋าสะพายข้าง มี 12 แบบให้เลือก และได้รับเลือกให้ เจ้าหน้าที่งาน Tokyo Girls Collection ใช้ภายในงานอีกด้วย
ตลาดขวดน้ำและกระติกน้ำยังมีโอกาสขยายตัวทางธุรกิจอีกมาก ขึ้นกับมุมมองและวิธีคิดของแต่ละสังคม เช่น สังคมที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การพัฒนาขวดน้ำที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโต
นอกจากนี้ ผู้ผลิตขวดน้ำและกระติกน้ำรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Zojirushi ที่มีการตั้งฐานการผลิตใประเทศไทย ตลาดขวดน้ำและกระติกน้ำที่มีแนวโน้มขยายตัวจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันการส่งออกสินค้าไทยสู่ประเทศญี่ปุ่น
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ โตเกียว
หนังสือพิมพ์ Nikkei MJ ฉบับวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565
ที่มาของรูปประกอบบทวิเคราะห์ เว็บไซต์https://www.the-peacock.co.jp/
โฆษณา