29 พ.ย. 2022 เวลา 06:45 • ข่าว
‘วิษณุ’ ชี้ หาก ส.ส.ทยอยลาออก ไม่ครบองค์ประชุมต้องยุบสภาฯ
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มี ส.ส.ทยอยลาออกต่อเนื่อง ‘วิษณุ’ ชี้ หากทำเสียงในสภาฯ ปริ่มน้ำไม่สามารถเป็นองค์ประชุมต้องยุบสภา ส่วนกรณีสองพรรค ‘รทสช.-พปชร.’ เป็นพี่น้องกัน เชื่อ ‘พล.อ.ประวิตร’ พูดเล่น ไม่น่ามีผลครอบงำทางกฎหมาย หากใครติดใจขอให้ไปร้อง กกต. ย้ำนายกฯ สมัครสมาชิกพรรคอื่นได้
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าพรรค พปชร.และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) คือพรรคเดียวกัน ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่ ว่า น่าจะพูดเล่น เมื่อนักข่าวไปพูดแหย่ ก็พูดเช่นนั้น ทำนองที่ให้เห็นว่าเป็นหน่อเนื้อ เชื้อไข ซึ่งมองว่าเป็นการพูดเล่นไม่น่าจะเป็นการครอบงำทางกฎหมายได้
เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการพูดเล่น ไม่ได้เป็นการครอบงำทางการเมืองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า จะมีหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ไม่สามารถครอบงำในทางกฎหมายได้ ส่วนมีคนนำไปร้องก็สามารถร้องได้และนำไปสู่การไต่สวน แต่ไม่สามารถจะจับประเด็นเอาคำพูดนั้นไปได้ เป็นการพูดหยอกย้อนเล่นคำเท่านั้นเอง ตนก็ฟังอยู่ด้วย หากมีการครอบงำการทางกฎหมายถือว่าผิดต้องมีพฤติกรรมอื่นๆ ประกอบด้วย ย้ำว่าแต่ครั้งนี้เป็นการพูดเล่นก็เหมือนกับว่า “โอ้ เราพี่น้องกัน” พูดเหมือนอุปมาเปรียบเทียบ
ส่วนกรณีลักษณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจับตาเป็นพิเศษหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใครติดใจก็ไปร้อง กกต.เอา ส่วนในทางการเมืองแต่ละพรรคเป็นพันธมิตรกันได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ทุกพรรค ตอนก่อนเลือกตั้งก็จะเป็นจะตาย แต่พอถึงเวลาเลือกตั้งก็จับมือกันได้
เมื่อถามต่อถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครทสช.จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมัครได้ เมื่อถามย้ำว่าแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพปชร.อยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า คนที่จะต้องเดือดร้อนในเรื่องนี้คือ พรรคพปชร.ไม่ใช่ประชาชน
เมื่อถามอีกว่า เจตนารมณ์ของประชาชนเลือกพรรคพปชร. เพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพปชร. หลายพรรคเสนอและโหวตให้ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยก็โหวตให้ การไปสมัครสมาชิกพรรค รทสช. โดยยังไม่ลาออกถือว่าไม่ย้อนแย้ง และการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่มีข้อผูกมัดอะไร
1
“ยกตัวอย่างสมมติว่าในวันนี้จะเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หรือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งหากใครสงสัยไปยื่นให้ตีความได้ เนื่องจากในทางกฎหมายไม่มีปัญหาอะไร เพราะเริ่มต้นเขาไม่ได้บอกว่าคนที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกพรรค ในเมื่อพรรคไปเสนอเองโดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันตั้งแต่ต้น วันนี้เขาตัดสินใจที่จะเลือกบ้านอยู่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร” นายวิษณุ กล่าว
เมื่อถามว่า ถือเป็นการทำร้ายจิตใจคนที่เลือกพรรคพปชร. เพราะพล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไปว่าไม่ได้
เมื่อถามย้ำ ถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเรื่องกฎหมายลูกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลตัดสินก็วิตกกังวลกัน แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และในวันที่ 30 พ.ย.ศาลจะตัดสิน ก็วิตกกังวลกันอีก ถ้าจะวิตกกันจริงๆ วิตกกันได้ทุกอาทิตย์ แต่รัฐบาลไม่มีอะไรจะต้องวิตกกังวลในเรื่องนี้ เพราะมีทางออกไว้หลายทาง แต่เราไม่รู้ว่าจะลงท้ายอย่างไร คิดคนเดียวไม่ได้ต้องคิดหลายคน เช่นคิดกับกกต. หากจะชวนกกต. มาคิดเขาก็จะหาว่าเราตีตนไปก่อนไข้ หรือหาว่าเราบ้า
เมื่อถามถึงการออกพระราชกำหนดฝ่ายค้านไม่ขัดข้อง แต่ต้องมีหน่วยงาน หรือองค์กรมาการันตีว่าทำได้จริง คนการันตีควรเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คำว่าคนการันตีเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านคิดเองว่าจะต้องมีคนมาการันตี ดังนั้นอาจจะการันตีในเชิงวิชาการ คือ นักวิชาการ แต่หากการันตีในเชิงกฎหมายก็คือศาลรัฐธรรมนูญ และหากการันตีในเชิงปฏิบัติ คือ กกต. สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องคิดด้วยกัน และกกต.จะต้องปรึกษารัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายของเขา
เมื่อถามว่าหากนายกฯ แยกพรรคออกไปอาจจะเปลี่ยนเรื่องสูตรการคำนวณ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนในการปรับ ครม.ครั้งนี้ นายวิษณุจะยังคงอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ
เมื่อถามถึงปัญหาที่อาจจะเกิดในอนาคตหากนายกฯ ไม่ยุบสภาฯ และส.ส.ตัดสินใจลาออกกันเรื่อยๆ จะมีผลกระทบกับเสียงในสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าลาออกจนกระทั่งเสียงส.ส.ไม่สามารถเป็นองค์ประชุมได้ก็จะต้องยุบสภาฯ ซึ่งเสียงจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 250 เสียง ซึ่งตอนนี้องค์ประชุมแทบจะไม่ถึง เหลือประมาณ 237 เสียง ซึ่งเป็นวิธีที่เคยคิดกันและใช้กัน ในบางประเทศลาออกจนเหลือ ส.ส.ไม่เกินกึ่งหนึ่ง สภาจึงไม่รู้จะอยู่ไปทำไม
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา