29 พ.ย. 2022 เวลา 06:47 • ข่าว
ทั่วโลกกำลังจับตามองการประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ที่กระจายไปหลายเมือง และอาจใหญ่พอๆ กับการรวมตัวประท้วงในเทียนอันเหมินเลยทีเดียว
โดยก่อนหน้านี้ หลายสื่อรายงานเรื่องการประท้วงที่โรงงาน Foxconn ในเจิ้งโจว
แหล่งผลิตและประกอบสำคัญของสินค้า iPhone ด้วยนโยบายล็อกดาวน์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ส่งผลให้คนงานทำงานหนักกว่าเดิม คนงานไม่สามารถกลับบ้านได้ และยังขาดเสบียงเพราะมีการปิดโรงอาหารด้วย ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของคนงานโดยตรง
โรงงาน Foxconn ในเจิ้งโจวเป็นโรงงานผลิตประกอบ ‌iPhone‌ ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีคนงานประมาณ 200,000 คน มีหน้าที่รับผิดชอบในการประกอบ iPhone ประมาณ 70% ที่ Apple จำหน่าย
ล่าสุด Bloomberg รายงานว่าการประท้วงครั้งนี้ มีแนวโน้มส่งผลให้การผลิต iPhone รุ่น Pro ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Apple จะขาดตลาดเกือบ 6 ล้านเครื่องในปีนี้
ทาง Foxconn ก็ออกมาแก้เกม ด้วยการเสนอโบนัสพิเศษให้คนงานที่ยอมทำงานต่อ เพิ่มโบนัสรายวันเป็น 4 เท่า หรือ 400 หยวนต่อวัน จากโบนัสปกติ 100 หยวน
ซึ่งพนักงานที่ทำงานมากกว่า 25 วัน จะได้รับโบนัสสูงสุด 5,000 หยวนต่อเดือน เพิ่มขึ้นจาก 1,500 หยวน และผู้ที่ทำงานอย่างเต็มที่ จะได้รับโบนัสมากกว่า 15,000 หยวน ซึ่งมากกว่าฐานปกติที่ส่วนใหญ่ มีรายได้ระหว่าง 3,000 ถึง 4,000 หยวนต่อเดือน
ความวุ่นวายของ Foxconn ในเจิ้งโจว ซึ่งมักรู้จักกันในนาม iPhone City เป็นเครื่องเตือนใจถึงความเสี่ยงของ Apple ที่มีฐานซัพพลายเชนใหญ่ในจีน สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ท้าทายอยู่แล้ว ก็ยิ่งแย่ลงไปอีก
นักวิเคราะห์ของ Morgan Stanley คาดการณ์สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของ Apple และ Foxconn ซึ่งหากโรงงานในเจิ้งโจวไม่สามารถจัดส่ง iPhone ใดๆ ได้เลยในช่วงที่เหลือของปี จะส่งผลให้ยอดขายที่คาดการณ์ไว้สำหรับ Foxconn ในไตรมาสปัจจุบันลดลง 20% ซึ่งนั่นจะเป็นแรงกระตุ้นให้กระจายความเสี่ยงไปยังประเทศอื่นมากขึ้น อย่างที่มีอยู่แล้วในเวียดนาม อินเดีย
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา