29 พ.ย. 2022 เวลา 07:27 • ข่าวรอบโลก
รัสเซีย ระดมอาวุธหนัก! ทั้งทัพเรือในทะเล ทัพอากาศเครื่องบินทิ้งระเบิด
7
เมื่อยูเครนเข้าสู่ฤดูหนาวเย็นจัดอุณหภูมิติดลบ หิมะลง ฝนตก แต่กองทัพรัสเซีย ที่ขึ้นชื่อ "เครื่องจักรสงครามฤดูหนาว" กลับดูคึกคักฟิตจัดผิดปกติ
นอกจากการเตรียมกำลังรบทางบก แยกเป็นทหารอดีตชาวยูเครนท้องถิ่นแยกเอกราชโอนสัญชาติเป็นรัสเซีย 200,000 นาย ในจำนวนนี้รวมนักรบ Wagner PMC และนักรบท้องถิ่นคอสแซค
9
ทหารรัสเซีย แผ่นดินแม่ที่ระดมพลมาเพิ่มใหม่อีก 300,000 นาย รวมกำลังรบทางบกทหารฝ่ายรัสเซียทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 500,000 นาย ที่เคลื่อนพลประจำการตามหน่วยแนวหน้าพร้อมรบแล้ว
นับเป็นการระดมทหารบกเพื่อเข้าสู่สงครามจริงครั้งใหญ่สุดตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนาม จำนวนในส่วนนี้ยังไม่ได้รวมกำลังจากกองทัพอากาศ กองทัพเรือรัสเซีย ที่เป็นทหารอาชีพเชี่ยวชาญอาวุธไฮเทคอีกจำนวนมหาศาล
7
วันก่อนประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ออกมาระบุว่าสัปดาห์ที่จะถึงต้นเดือน ธ.ค.2022 นี้ จากข้อมูลคาดว่ากองทัพรัสเซีย จะโจมตีขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดต่อโครงสร้างพื้นฐานพลังงานยูเครน
9
ตามมาด้วยนางโอเลนา เซเลนสกี้ ภริยาผู้นำยูเครนระบุว่าชาวยูเครนทนอาศัยในสภาพไฟฟ้าดับขาดน้ำประปาได้ 2-3 ปี
แต่ล่าสุดพบว่าเธออาศัยในอังกฤษ และไปประดับไฟต้นคริสต์มาส อย่างสุขสบาย อยู่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง กรุงลอนดอน ที่เป็นบ้านประจำตำแหน่งผู้นำอังกฤษ
7
ล่าสุดโฆษกกองทัพยูเครน ออกมาระบุตอกย้ำอีกครั้งว่า พบการระดมกองทัพเรือรบรัสเซีย ครั้งใหญ่จัดวางตำแหน่งยิงในทะเลดำ จำนวนราว 11 ลำ
และจัดวางเรือรบรัสเซียตำแหน่งยิงในทะเลอาซอฟ กับทะเลแคสเปี้ยนอีกราว 76 ลำ
6
เรือรบรัสเซียเหล่านี้ ล้วนสามารถยิงขีปนาวุธจากระยะไกล 1,000 - 2,000 กม. ไปยังเป้าหมายไป เช่น ขีปนาวุธร่อน Kalibr ฯลฯ
และยังมีเรือดำน้ำรัสเซียติดขีปนาวุธยิงระยะไกลอีกจำนวนมากในทะเลสำคัญทั่วโลก
5
นอกจากนี้ยังพบกองทัพอากาศรัสเซีย ระดมเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ขนาดยักษ์ Tu-95s ย้ายไปจอดรอคำสั่งที่สนามบินย่านทะเลแคสเปี้ยนราว 20 ลำ
เครื่องบินนี้กองทัพรัสเซียเคยใช้โจมตีขีปนาวุธร่อน Kh-101 , Kh-555 ระยะยิงกว่า 2,000 กม.มาแล้วหลายครั้ง ในการตอบโต้ฝ่ายกองกำลังผสมในเครน ที่ก่อเหตุยิงอาวุธข้ามชายแดนไปตกเขตรัสเซีย หรือก่อการร้ายเหตุต่างๆ
7
เครื่องบินยักษ์มหาประลัยชนิดนี้ หากบินขึ้นพร้อมกัน 11 ลำ จะสามารถยิงขีปนาวุธร่อนพร้อมกันถึง 100 ลูกรวดเดียวใส่ยูเครน
อีกทั้งขีปนาวุธรัสเซียพวกนี้มีลักษณะแปลกประหลาด เพราะอัพเกรดดัดแปลงติดตั้งระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ชั้นสูงบางอย่าง ที่ใช้เทคนิครบกวนระบบป้องกันภัยทางอากาศให้สับสนได้
8
จึงพบเห็นระบบต่อต้านอากาศยาน S-300 ยูเครน , NASAMS สหรัฐฯ , IRIS-T SLM เยอรมนี ฯลฯ เมื่อปล่อยจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อสกัด
แต่มันกลับหมุนยูเทินกลับทิศไปฝั่งตรงข้ามไปถล่มโปแลนด์ หรือพุ่งหัวปักลงใส่อาคารสูงในกรุงเคียฟ และแคว้นต่างๆ จนเป็นข่าวใหญ่มาแล้ว
10
ดังนั้นนอกจากขีปนาวุธร่อนรัสเซีย จะพุ่งไปทำลายเป้าหมายตามคำสั่งแล้ว ตัวมันเองในระหว่างบินบนอากาศยังสามารถปกป้องตัวเองโดยอัตโนมัติจากบรรดาระบบต่อต้านอากาศยานเทพตะวันตกทั้งหลาย
ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เยอรมนี และอิตาลี คือผู้ขายเงินกู้หลักอาวุธต่อต้านอากาศยานเทพดีๆ ให้ยูเครน ต่อให้ทุกระบบรวมกัน ก็แทบไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะสกัดอาวุธรัสเซียได้หมด
ถือเป็นกลยุทธ์การยิงขีปนาวุธที่เหนือชั้นกว่าฝ่ายชาติตะวันตกอย่างมาก
7
โจทย์ยากนี้จึงทำให้ฝ่าย NATO มึน และยังไม่สามารถปกป้องท้องฟ้ายูเครนได้มาจนถึงปัจจุบัน ระบบพลังงานยูเครน แม้จะซ่อมเสร็จแล้วจึงถูกทำลายซ้ำแล้วซ้ำอีก
โดยฝ่ายยูเครนและชาติตะวันตก ได้แต่แหงนหน้ามองบนท้องฟ้าทำตาปริบๆ ให้ขีปนาวุธร่อนรัสเซียบินข้ามหัวไป
10
แล้วยอมใช้อาคารโครงสร้างพื้นฐานพลังงานเป้าหมายเป็นที่สกัดสุดท้ายหยุดอาวุธรัสเซีย
ส่งอาวุธมายูเครนต่อไป แหงนคอตั้งบ่า ไฟฟ้าดับวิบวับยาวแน่นอน 🚀🤭😂
7
ที่มา : บางส่วนจาก RT afrique , topwar, trtworld , nytimes , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา