29 พ.ย. 2022 เวลา 07:59 • สุขภาพ
15 เช็คลิสต์ว่าเราอาจเกลียดตัวเองโดยไม่รู้ตัว EP.2
6.ไม่กล้าตัดสินใจ มีปัญหาด้านการตัดสินใจ
คนที่มั่นใจในตัวเองจะสามารถตัดสินใจทำเรื่องต่าง ๆ ด้วยตัวเองโดยไม่กลัวความผิดพลาดเพราะคนเราเกิดมาย่อมมีความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เคยได้ยินมั้ยคะว่าคนที่เกิดมาไม่เคยทำผิดเลยก็คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย ชีวิตเกิดมาครั้งนึงการได้ลองผิดลองถูกเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ล้ำค่า เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ตัดสินใจ กล้าคิดกล้าทำ แล้วคุณจะสนุกและรักชีวิตตัวเองขึ้นเยอะเลย อ้อ ๆ แต่ทุกการตัดสินใจควรมีเหตุและผลประกอบด้วยนะคะ หากเราทำลงไปโดยไม่คิดให้รอบคอบแบบนี้เรียกประชดชีวิตค่ะ
7.โอเวอร์เพอเฟก สมบูรณ์แบบนิยม
บนโลกนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ 100% ไม่เชื่อลองสังเกตธรรมชาติทั้งหลายดูนะคะ ในธรรมชาติไม่มีเหลี่ยมมุมองศาที่เป๊ะปังสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ ทุ่งหญ้า ท้องฟ้าหรือดวงดาว แต่สิ่งเหล่านี้ก็งดงามในสายตาของทุกคน เพราะความไม่สมบูรณ์มีความงามอยู่เสมอ ตัวคุณเองก็เหมือนกันค่ะรอยแผลเป็นย่อมมีค่าเพราะมันคอยเตือนเราว่าต้องผ่านอะไรมาบ้าง ชีวิตที่อยากจะสมบูรณ์แบบก็เหมือนกันพยายามยัดตัวเองลงในกล่องสีเหลี่ยมให้พอดีเหลี่ยมพอดีมุมอึดอัดมั้ย ลองปล่อยตัวเองให้อิสระ ไม่ต้องสมบูรณ์แบบแค่เป็นตัวเราอย่างที่เป็นก็พอค่ะ
8.ขี้กังวลต่ออนาคต มักจะคิดไปทิศทางที่ไม่ดีก่อน
ความสุขเกิดได้ ณ ปัจจุบันนะคะ ถ้าเรามัวคิดคำนึงถึงอดีตหรือห่วงกังวลถึงอนาคตแสดงว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันเลยแม้แต่นิด ข้อนี้อาจดูธรรมดาแต่เป็นข้อที่สำคัญที่สุดสำหรับคนที่อยากรักตัวเอง พยายามชีวิตอย่างระลึกรู้ตัวเสมอว่าขณะนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ ความรักความรู้สึกดี ๆ ก็เกิดได้ไม่ยากค่ะไม่เชื่อลองสังเกตดูสิว่าความทุกข์ส่วนใหญ่มักเกิดจากความคิดที่ติดอยู่กับอดีตและอนาคตทั้งสิ้นเลย
9.รับคำชมไม่เป็น
คนที่มองไม่เห็นข้อดีของตัวเองก็จะไม่รับคำชมเชยจากคนอื่นเช่นกันหรือบางครั้งอาจคิดไปถึงขั้นที่ว่าเค้าชมเราเพราะหวังผลตอบแทนรึเปล่าอีกด้วย ฟังดูแล้วจะหาความสุขจากที่ไหนล่ะเนี่ยชีวิตช่างมืดดำเหลือเกิน มาส่องแสงสว่างให้ชีวิตกันดีกว่าด้วยการหัดชมตัวเองบ้างวันละนิดวันละหน่อย หากมีใครชื่นชมก็ลองเปิดใจรับคำชมนั้นดูบ้าง เพราะทุกคนคู่ควรกับสิ่งดี ๆ เสมอนะคะ
10.ไม่กล้าลงมือทำอะไรที่อยากทำ ไม่กล้าเริ่มต้น
คนไม่รักตัวเองก็มักไม่ไว้ใจตัวเอง เมื่อเราไม่ไว้ใจตัวเองก็จะไม่กล้าลงมือทำอะไร ไม่กล้าเริ่มต้นเพราะกลัวความล้มเหลว กลัวความผิดหวัง หากเราอยากรักตัวเองเราต้องหัดไว้ใจตัวเองนะคะ ลองให้โอกาสตัวเองได้ทำอะไร ๆ บ้าง อย่ากลัวว่าจะล้มเหลวให้บอกตัวเองเสมอว่าล้มได้ก็ลุกได้จะไปกลัวอะไรล่ะ ลุยสิ
โฆษณา