29 พ.ย. 2022 เวลา 09:38 • ข่าวรอบโลก
เยอรมนี เสียบวาบ! เหตุยูเครนโดนถล่มขีปนาวุธแล้ว 16,000 ลูกขอห่วงอยู่ห่างๆ
8
การที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครนมา 9 เดือน ทำให้ชาติตะวันตกกลุ่มสงคราม NATO มีเรื่องที่คาดไม่ถึงให้ช็อคอึ้งมากมาย ที่น่าสนใจ เช่น
นิตยสาร Fobe ที่น่าเชื่อถือของสหรัฐฯ รายงานว่า รัสเซียใช้งบประมาณทางทหารแค่ 82,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเศษเงินไม่ถึง 5% ของ GDP รัสเซียเท่านั้นเอง
12
รัสเซีย มีศักยภาพยิงลูกปืนใหญ่ได้สูงสุด 50,000 ลูก/วัน รวมทั้งหมดเกือบ 8 ล้านลูก
ล่าสุดนายนาย โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ยอมรับว่ายูเครน โดนขีปนาวุธรัสเซียโจมตีถล่มไปแล้ว 16,000 ลูก หรือเฉลี่ย 59 ลูก/วัน
6
ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ที่เพิ่งประกาศชัยชนะเมืองเคอร์ซอนได้แค่สัปดาห์เดียว ล่าสุดเขายอมรับว่า กองทัพรัสเซียโจมตีถล่มเมืองเคอร์ซอนหนักหน่วง มากถึง 258 ลูก/สัปดาห์ ใน 30 จุด
จนถึงกับเมืองแตก ทหารยูเครนต้านการถล่มรัสเซียไม่ไหว สั่งอพยพพลเรือนหลั่งไหลออกจากเมืองเคอร์ซอน ใส่รถบรรทุก รถตู้ และรถยนต์ รถพ่วงลากจูง หนีออกมาแล้วอย่างไว ทิ้งเมืองไว้
7
ส่วนเยอรมนี ที่เคยพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อชาวโซเวียตมาแล้ว ก็ยังเข็ดขยาดไม่หาย อีกทั้งปัจจุบันอาวุธที่ส่งไปขายเงินกู้ให้ยูเครน ก็ถึงขีดจำกัดจนประเทศไม่มั่นคงแล้ว
เยอรมนีมีระบบต่อต้านอากาศยานเทพ Patriot ที่ถูกสหรัฐฯ บังคับซื้อมาปัจจุบันเหลือแค่ 12 ระบบเท่านั้น เมื่อโปแลนด์โดนจรวดยูเครนถล่มจนพลเรือนเสียชีวิต
8
จนถึงบัดนี้ทางยูเครน ก็ยังปากแข็งว่าไม่ใช่จรวดของตน แม้โปแลนด์ สหรัฐ และ NATO จะตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานแล้ว ทางยูเครนก็ไม่ยอมรับซะอย่างใครจะทำไม
เยอรมนีจึงให้โปแลนด์ยืมระบบต่อต้านอากาศยาน Patriot สหรัฐฯ จำนวน 2 ชุดไปตั้งชายแดนโปแลนด์ แต่กลาโหมเยอรมนี มีเงื่อนไขว่าห้ามเคลื่อนย้ายส่งต่อไปให้ยูเครน
7
โดยอ้างว่ายูเครน ไม่ได้เป็นสมาชิก NATO จึงมีความเสี่ยงที่จะยิงจรวดถล่มใส่โปแลนด์ได้อีก เพราะครั้งก่อนก็ไม่ยอมรับมาแล้ว
ดูเหมือนเยอรมนีจะยังหลอนรัสเซียอยู่ และอาจกังวลว่าขืนส่งอาวุธนี้ให้ยูเครนไป อีกไม่นานก็คงกลายเป็นอนุสาวรีย์แบบระบบต่อต้านอากาศยาน IRIS-T SLM ของเยอรมนีเอง
11
ที่น่ากังวลที่สุด คือ ถ้ายูเครน ยิงจรวดถล่มโปแลนด์ซ้ำอีกจนผ่านระบบต่อต้านอากาศยานเข้าไปโปแลนด์ ถ้า NATO ไม่ใช้มาตรา 5 ช่วยกันรุมถล่มยูเครน
แล้วจะเอาหน้าไว้ที่ไหนที่โดนยูเครนลูบคมถล่มชาติ NATO ซ้ำแล้วซ้้ำเล่า แค่ครั้งแรกก็อายช่วยแก้ตัวว่าคงไม่เจตนา จนไม่รู้จะแก้ตัวต่ออย่างไรให้แล้ว
16
บวกลบคูณหารหลายประการแล้วได้ไม่คุ้มเสีย เยอรมนีจึงไม่ให้โปแลนด์ส่งต่อระบบต่อต้านอากาศยาน Patriot นี้ไปให้ยูเครน จะได้ตัดปัญหาไป ขอห่วงอยู่ห่างๆ ก็พอ
ส่งอาวุธไปให้ยูเครนกู้เยอะๆ ติดหล่มจมปลักสงครามยาวแน่นอน 🚀🤭😂
9
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
3
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
3
โฆษณา