30 พ.ย. 2022 เวลา 00:20 • ข่าวรอบโลก
ไวรัลจากจีน : ตำรวจจีนเริ่มมาตการออกตามล่าหาผู้ที่ออกมาประท้วงรัฐบาล
โดยเริ่มจากการใช้กฎหมายบังคับขอค้นโทรศัพท์มือถือของประชาชนที่อยู่ในตู้โดยสารของรถไฟใต้ดินในหลายเมืองของจีน
คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @whyyoutouzhele คุณผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านนี้ได้ลงคลิปวิดีโอพร้อมกับให้ข้อมูลว่า
1
ภายในตู้โดยสารของรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ ได้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายคนทำการเดินตรวจและขอค้นข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของประชาชนทุกคนที่อยู่ภายในตู้โดยสาร
1
ถ้าหากภายในโทรศัพท์มือถือของใครมีข้อมูลหรออะไรก็ตามที่เป็นหลักฐานว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วง คน ๆ นั้นก็จะถูกจับกุมตัวเพื่อนำไปดำเนินคดีเป็นลำดับถัดไป
ข้อมูลของคุณผู้ใช้ทวิตเตอร์นี้สอดคล้องกับสิ่งที่สำนักข่าว Reuters นำเสนอมาเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ทางสำนักข่าว Reuters ได้รายงานข้อมูลที่อ้างว่า นำมาจากชาวจีนหลายคนที่เข้าร่วมการประท้วงว่า
1
ตอนนี้ตำรวจจีนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อตามล่าตัวผู้ที่เข้าร่วมการประท้วง ไม่ว่าจะตามสืบจากกล้องวงจรปิด หลักฐานตามโซเชียล และใช้กฎหมายให้พวกเขามีอำนาจในการขอค้นโทรศัพท์มือถือของประชาชน
1
มีนักศึกษาจีนหลายคนบอกกับ Reuters ว่า พวกเขาถูกผู้มีอำนาจในมหาวิทยาลัยติดต่อเข้ามาและสอบถามว่า พวกเขาได้เข้าร่วมการประท้วงหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการชุนนุมไหม
จากนั้นผู้มีอำนาจคนนั้นก็สั่งให้พวกเขาเขียนชี้แจงรายละเอียดทุกอย่างให้เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ว่าจะเคยหรือไม่เคยเข้าร่วมก็ตาม .. สิ่งที่ตามมาสำหรับคนที่บอกว่าเคยเข้าร่วมหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมคือ
มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อเข้ามาผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว และบอกให้พวกเขาเหล่านั้นเข้ามารายงานตัวที่สถานีตำรวจทันที
2
คำถามที่พวกเขาถูกตำรวจถามหลังจากเข้าไปรายงานตัวคือ
1. ทราบข่าวการประท้วงได้อย่างไร ติดตามข่าวการนัดหมายจากที่ไหน ?
2. อะไรคือแรงจูงใจในการออกมาประท้วง
ตอนนี้ก็มีกระแสจากกลุ่มผู้ประท้วงออกมาว่า หากใครที่มีหลักฐานหรืออะไรก็ตามที่บ่งบอกว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วง ก็ให้ลบทิ้งให้หมดซะ ไม่ว่าจะเป็นประวัติการแชท รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้กระทั่ง ประวัติการโทร
1
ก็คงต้องตามต่อไปว่าสถานการณ์มันจะวุ่นวายและจบลงแค่นี้ หรือ บานปลายใหญ่โตไปมากกว่านี้นะครับ
2
อ้างอิง
โฆษณา