1 ธ.ค. 2022 เวลา 08:00 • การศึกษา
เตรียมพร้อม “ทักษะ” สำคัญที่ควรเตรียมไว้ติดตัวเป็นอย่างยิ่ง! โดย ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ผู้เขียนหนังสือ The Lost Skills และอาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
1) ‘ลอง’ ลงมือทำ - จะทำให้รู้ว่า เราทำมันได้ดีไหม ถึงแม้ว่าอาจจะยังทำไม่ได้ดีที่สุดแต่เราสามารถพัฒนาทักษะให้ดีขึ้นได้ และการวัดผลความสำเร็จด้วยจำนวนตัวเลขหรือความมีชื่อเสียงอาจจะบั่นทอนเราเกินไป ให้ปรับมุมมองคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นมีคุณค่าต่อตัวเองและคนอื่นอย่างไรบ้าง จะทำให้เรามีแรงฮึดที่จะทำต่อไป
2) เรียนรู้ ‘การเรียนรู้’ - เพราะโลกเปลี่ยนเร็ว และเนื้อหาบางอย่างอาจจะเปลี่ยนไปหรือล้าสมัยไปได้ เราควรจะฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต และเหนือสิ่งอื่นใด ควรจะเป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีความสุข ซึ่งความสุขในการเรียนจะเกิดขึ้นได้เมื่อการเรียน ‘มีความหมาย’ และเป็นการเรียนที่ ‘อิสระ’ เลือกเอง ได้เรียนในสิ่งที่เชี่ยวชาญหรือถนัดจะทำให้สุขมากขึ้น และสุดท้าย ในฐานะผู้สอน ศ.ดร.นภดล บอกว่า การเรียนรู้ที่ดีควรจะต้องทำให้ผู้เรียนเข้าใจว่า สิ่งที่กำลังเรียนอยู่นั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง
3) เมื่อ ‘รู้’ แล้วก็น่าจะมีทักษะ ‘แบ่งปัน’ – ฝึกฝนทักษะแบ่งปันความรู้ความสามารถที่มีด้วยการถ่ายทอดส่งต่อให้กับคนอื่นๆ เช่นเดียวกับที่ศ.ดร.นภดลตั้งใจทำพอดแคสต์ของตัวเองโดยที่ไม่ได้สนจำนวนคนฟังมากไปกว่าคุณค่าของสารที่อยู่ในนั้น เพราะการแชร์จะเพิ่มคุณค่าในสิ่งที่เราเรียนรู้มาได้เพิ่มอีกหลายสิบหลายร้อยเท่า เพราะนั่นอาจจะสามารถทำให้คนอีกมากมายมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ รวมถึงการแชร์ยังทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่เรารู้ให้ถ่องแท้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม
4) ทักษะการ ‘เลือก’ สำคัญมาก – เพราะปัจจุบันนั้นมีสิ่งต่างๆ มากเกินไป ควรที่จะเลือกที่จะศึกษา เลือกโฟกัส เลือกว่าทำและไม่ทำอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะได้มุ่งไปยังสิ่งที่เราต้องการจริงๆ คำถามต่อมา คือ จะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรที่เราแต่ละคนควรจะโฟกัส?
ศ.ดร.นภดลบอกว่า เราไม่มีทางรู้หรอก เราจึงต้องลองค้นหา ลองทำ แล้วเราจะเจอ ช่วงค้นหาแบบนี้เราสามารถทำได้หลายๆ อย่าง เมื่อค้นพบสิ่งที่ใช่ก็จึงมุ่งไปศึกษาและทำเรื่องนั้นให้มันดี เช่นเดียวกัน Passion เองเป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้นมาเองมากกว่าที่จะนั่งค้นหามันไปเรื่อยๆ
5) ล้มแล้วต้อง ‘ลุก’ ให้ได้ (Resilient) – ตอนนี้โลกหมุนเร็วขึ้น มีโอกาสที่มันจะเหวี่ยงเราล้มได้แรงและถี่ขึ้น แต่เมื่อเราเลี่ยงความล้มเหลวไม่ได้ ก็ควรจะเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมและหาวิธีที่จะลุกขึ้นมาให้ได้ แต่ทั้งนี้เราควรจะวางแผนของเราให้รัดกุม เช่น ในการทำธุรกิจหรือลงทุนอาจจะค่อยๆ เริ่มต้นค่อยเป็นค่อยไปที่มูลค่าไม่มากเกินตัว เป็นต้น เพื่อให้ตอนพลาดล้มนั้นไม่เสียหายมาก
โฆษณา