1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
ธานินทร์ vs Hatari กับตัวอย่าง case study ของ DNA ที่ไร้ซึ่งความชาตินิยมของคนไทย
1
ส่วนตัวผมเป็นคนหนึ่งที่ค่อนข้างสนใจกับการพัฒนาชาติอย่างรวดเร็วในหลาย ๆ ชาติ ไม่ว่าจะเป็น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งเวียดนามเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงของเรา
1
ธานินทร์ vs Hatari กับตัวอย่าง case study ของ DNA ที่ไร้ซึ่งความชาตินิยมของคนไทย
มันมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องในการผลักดันให้ชาติพัฒนาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำที่แข็งแกร่งมีความเฉลียวฉลาด ระบอบการเมืองการปกครองที่ดี นักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งรวมถึงการเมืองที่มีเสถียรภาพ
แต่ก็มีปัจจัยนึงที่ผมคิดว่าสำคัญไม่แพ้กันที่หลาย ๆ ชาติที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างรวดเร็วมีเหมือน ๆ กัน นั่นก็คือ DNA ของความเป็นชาตินิยมของคนในชาติ
1
สิ่งนี้สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่น ๆ ประเทศอย่างเกาหลีใต้ ผู้คนในประเทศพร้อมใจกันใช้แบรนด์ภายในประเทศอย่าง Samsung LG หรือ แม้กระทั่ง Hyundai ที่ในช่วงแรก ๆ อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไร้ซึ่งคุณภาพ แต่การได้การอุดหนุนจากคนในประเทศนั้น เป็นปัจจัยสำคัญอย่างนึงที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีเงินทุนไปพัฒนาสินค้าต่อ และสุดท้ายก็สามารถตอบโจทย์ระดับโลกอย่างที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้
1
จีนเอง ความชาตินิยมของพวกเขานั้นแรงกล้า ทำให้สามารถผลักดันแบรนด์หลายๆ แบรนด์ในประเทศขึ้นมาเทียบเคียงแบรนด์ระดับโลก ทั้งที่เมื่อก่อนอาจจะถูกดูถูกดูแคลนจากทั่วโลกสำหรับสินค้าที่ผลิตมาจากจีน
1
แต่ตอนนี้แบรนด์อย่าง Huawei , Hisense หรือ แบรนด์รถยนต์หลายๆ แบรนด์ได้กลายเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สร้างรายได้ให้กับประเทศของพวกเขาได้อย่างมหาศาล
ในเวียดนาม และ เกาหลีใต้ มีบริการทางด้านเทคโนโลยีภายในประเทศแทบจะทุกอย่าง ทั้ง Ecommerce, Messenging Service , Search Engine ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของประเทศตัวเองที่ประชาชนในชาติพร้อมที่จะสนับสนุนและสู้กับต่างชาติได้แบบสบาย ๆ
แล้วถามว่า ประเทศเรามีศักยภาพที่จะทำอย่างที่ เกาหลีใต้ จีน หรือแม้กระทั่งเวียดนามทำได้หรือไม่ ผมว่าไทยเราทำได้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ คนไทยมักมี mindset กับผลิตภัณฑ์คนไทยแท้ ๆ ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่
จากตัวอย่างหัวข้อที่ผมกล่าวถึงเลย แบรนด์อย่าง ธานินทร์ ชื่อไทยแท้ ๆ ผมก็ผ่านประสบการณ์การใช้งานแบรนด์นี้มาก่อน ซึ่งธานินทร์เกิดมานานพอสมควร ๆ เผลอ ๆ อาจจะช่วงเวลาเดียวกับที่ Samsung และ LG กำลังตั้งไข่เสียด้วยซ้ำ
แน่นอนว่าเวอร์ชั่นแรก ๆ อาจจะไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเลิศ แต่หากได้รับการสนับสนุนที่ดีเพียงพอจากโดยเฉพาะคนในชาติเราเอง ผมว่าก็มีโอกาสที่แบรนด์จะนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อเนื่องได้เหมือนที่เรามอง Samsung LG ในยุคก่อน ๆ หรือแม้กระทั่งรถยนต์บางแบรนด์ที่เราอาจจะมองเป็นรถกระป๋องในยุคก่อนแต่ตอนนี้พัฒนาไปไกลระดับโลกแล้ว
ส่วนแบรนด์ Altron ถือเป็นแบรนด์โทรทัศน์หน้าใหม่ในประเทศไทยผลิตโดย บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด คือโรงงานรับผลิตโทรทัศน์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2530 เคยรับงานให้กับ ธานินทร์ แบรนด์เก่าแก่ของไทย ก็น่าสนใจว่าจะแจ้งเกิดให้กับแบรนด์ไทยได้สำเร็จหรือไม่
ส่วนอีกเคสที่ชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ที่พัฒนาโดยคนไทยถึงจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถขายได้ถล่มทลาย แต่กลับต้องตั้งชื่อให้เหมือนแบรนด์จากญี่ปุ่นเช่น Hatari (ซึ่งผมคิดว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะไม่รู้ว่าเป็นแบรนด์ไทยแท้ ๆ )
หรืออีกตัวอย่างใกล้ตัวผมเองในแวดวงเทคโนโลยี ซึ่ง ผมคิดว่าชาติเราก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกเหมือนกัน สามารถสร้างผลิตภัณฑ์มากมายได้ดีไม่แพ้เทคโนโลยีจากต่างชาติ แต่พอนำไปขายจริงกลับกลายเป็นมุมมองที่มีต่อผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของเรานั้นต่ำต้อยเสียเหลือเกิน
ซึ่งบางครั้งเมื่อเทียบฟีเจอร์ หรือแม้กระทั่งคุณภาพผ่านการ test ทดสอบ ดูมาหมดแล้ว แทบไม่มีความแตกต่างกัน แต่คนไทยกลับเลือกผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศมากกว่าจะอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากคนไทยด้วยกันเอง
1
หลายบริษัทจึงใช้แนวคิดเดียวกับสิ่งที่ Hatari ทำนั่นก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ลูกค้ามองว่าเป็นสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ด้านซอฟท์แวร์หลายๆ ตัวก็จะพบกับทางที่สะดวกในการขายและ Support มากขึ้นหากลูกค้าไม่ได้มองเห็นว่าเป็นสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย
2
แต่ก็มีเรื่องที่พอเข้าใจได้อย่างนึง หลาย ๆ ประเทศที่กล่าวไปข้างต้น ล้วนมีบาดแผลบางอย่างจากสงครามหรือความขัดแย้งจนชาติแทบแตกสลายมาแล้ว ญี่ปุ่น เจอนิวเคลียร์จากสงครามโลก เกาหลีใต้ก็ถูกยึดครองและผ่านสงครามฆ่าฟันกันเองของคนในประเทศมานานแสนนาน เฉกเช่นเดียวกับที่เวียดนามเจอ หรือแม้กระทั่งประเทศจีนเองก็ตาม
นั่นทำให้ DNA ความรักชาติ และความเป็นชาตินิยมของพวกเขาจึงสูงมาก แตกต่างจากประเทศเราซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้ผ่านอะไรทำนองนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นการทะเลาะในแนวคิดทางด้านการเมืองกันเองเสียมากกว่า
ส่วนตัวเองผมก็อยากให้คนไทยสนับสนุนผลิตภัณฑ์หรือบริการด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยด้วยกันเองมากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างนึงที่จะช่วยผลักดันให้ชาติเราสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และสุดท้ายแบรนด์เหล่านี้ก็สามารถที่จะไปตีตลาดต่างประเทศเหมือนอย่างที่หลาย ๆ แบรนด์จากทั้ง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ล้วนทำสำเร็จมาแล้วนั่นเองครับผม
1
Credit Image : https://www.tnews.co.th/social/571083 , FB Altron
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา