30 พ.ย. 2022 เวลา 23:17 • ไลฟ์สไตล์
DAY 335
พฤหัสบดีที่ 1 ธ.ค. 65
ความเคยชินที่ไม่ดี คือบ่อเกิดของชีวิตที่ยุ่งยาก
คนที่แก้นิสัย และความเคยชินที่ไม่ดีของตัวเองได้ คือ ผู้ชนะที่แท้จริง มันไม่ง่าย หากต้องอยู่กับความเคยชินที่ไม่ดีของตัวเอง ทั้งที่รู้ว่ามันไม่ดี แล้วยังไม่คิดจะแก้
ตอนนี้ผมก็กำลังแก้ไขนิสัยหนึ่งอยู่ นั่นคือการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
มีคำแนะนำจากหนังสือเล่มนึง จำไม่ได้ละว่าหนังสืออะไรแนะนำว่า ให้โยนโทรศัพท์มือถือไปเบาะหลัง แล้วขับรถไปเลย มันจะได้ไม่อยู่ใกล้มือ เอื้อมไม่ถึงว่างั้น..
และผมอ่านหนังสือ The Power of Habits ของ ชาร์ล ดู ฮิก มีข้อคิดที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความเคยชินที่ไม่ดีของเราได้ คือ ข้อคิดที่ว่า…
“ถ้ายังไม่รู้ว่าอะไรคือตัวจุดชนวนที่ทำให้คุณแสดงพฤติกรรมอย่างที่เคยเป็นออกมา คุณจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นได้เลย เนื่องจากคุณจะทำสิ่งนั้นไปก่อนที่จะรู้ตัวเสียอีก ยิ่งสามารถระบุช่วงเวลาที่ถือเป็นตัวจุดชนวนได้เฉพาะเจาะจงเท่าไหร่ ข้อมูลนั้นก็จะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น”
นอกจากนิสัยการใช้โทรศัพท์บนรถแล้ว ผมเอง มีนิสัยและความเคยชินบางเรื่อง ที่อยากจะแก้ไขให้ดีขึ้น พอได้อ่าน และทำความเข้าใจประโยคดังกล่าว ก็จึงลองนำมาปรับใช้
นิสัยและความเคยชินที่ผมพยายามจะแก้ไข มันเป็นเรื่องที่มีผลกับผมเองโดยตรง ข้อสำคัญเลยคือ..ผมสามารถระบุเวลา และสถานที่ที่จะเกิดนิสัยนั้นได้
แม้ว่า ช่วงแรกมันจะไม่ง่ายเลยที่จะแก้นิสัยและความเคยชินที่ไม่ดีของตัวเอง เพราะผมมักจะทำสิ่งนั้นก่อนจะรู้ตัวจริงๆซะอีก เหมือนที่กล่าวในประโยคนั้น
แต่ด้วยความที่เราตั้งใจจะรู้ตัวอยู่ตลอดเมื่ออยู่ ณ ที่นั้นและเวลานั้น ไม่นาน ผมก็เอาชนะมันได้ ปัจจุบัน ผมแทบจะไม่ทำพฤติกรรมและความเคยชินนั้นอีกเลย
กลับมาที่..โยนโทรศัพท์ไปเบาะหลัง
ผมก็ลองทำดู ขึ้นรถปุ้บ สตาร์ทเครื่อง โยนโทรศัพท์ไปเบาะหลัง ขับรถไป ตาก็ชำเลืองมอง กลืนน้ำลาย เหมือนเสพติดยังไงยังงั้น
จนแล้วจนรอด นึกขึ้นได้ว่ามีธุระสำคัญมาก จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ เลยต้องจอดรถ ลงไปหยิบน้องมา ใช้โทรคุยเรื่องธุระที่ว่า ยาวเลยคราวนี้ 5555
วิธีนี้ใช้ได้ผลกับผมละ
#EPOPARIS
โฆษณา