1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:51 • ความคิดเห็น
เรื่องของคนเรานั่น การได้มาเจอะกัน มาอยู่ร่วมกัน ..มันก็มีการคล้องเวรกรรม มีทั้งที่ อุปถัมภ์กันมา เป็นเจ้ากรรมนายเวรก็มี เราก็ค่อยทบทวน ..ดู บางคนเป็นเพื่อนกัน เป็นสามีภรรยา อยู่ๆก็แตกแยก อยู่ๆก็เกิดการทำร้ายกัน นั่นก็เพราะถึงเวลาที่เค้าเคย สร้างกรรมทำลายกันมา บางที่เราก็ไปพวกสัตว์มันอยู่กัน ในเล้าเป็ดเล้าไก่ มันแย่งอาหารกัน กินนอนด้วยกัน เดี๋ยว..ก็ไล่จิกตีกัน ..คนเราบางที่อยู่ร่วมกัน ก็ไม่ต่างจากเล้าเป็ดเล้าไก่..ต่างกันแค่รูป..มนุษย์หรือสัตว์เท่านั้นเอง
เรื่องของกรรม..ที่เค้าว่าอารมณ์ปรุงแต่ง บางคนแค่เห็น..เจอะเจอกัน ..พบกัน ย้างทำลายกัน บ้างก็หลงรักชอบ ..บ้างเกลียดชัง บ้างก็สงสาร ..นั่นมันก็เรื่องราวของอารมณ์ เรื่องของจิตที่คับแคบ เรื่องของจิตที่กว้างขวาง ..เมตตา ที่สะสมมา..มีการแสดงออกมาไม่เหมือนกัน ที่มีอยู่ในคำว่า นิสัยสันดาน ..ในกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ..
แล้วก็หันกลับมาดูตัวเรา ..เราพบเห็น ..เรื่องราวความรู้สึก ..ที่บอกว่า คนนั่นคนนี้ไม่ขอบเรา ไม่ขอบหน้าเรา ..อารมณ์นี่มันเกิดที่เรา ..ไม่ใช่เกิดที่เค้า …เราก็ต้องถามที่ตัวเรา ว่า ..ทำไมมีความรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าเราเป็นอะไร ในตัวเรา
..เราก็ค่อยๆ จับนิสัยของเราที่เราใช้ ..เอามาทบทวน ..สิ่งไหนมาดีเราก็..ละทิ้งไป แก้ไขไป ..ค่อยแก้ไข .. แล้วถ้าเราเข้าใจในเรื่องกรรม เรื่องกรรมที่เรามี..ที่จริงชีวิตคนเรา..นั่นเค้าให้เกิดมาแก้ไข ในเรื่องราวที่เราเคยใช้ เคยสร้างกรรมกันมา เค้าเคยไม่ชอบเรา เราเคยไม่ชอบเค้า..ก็ล้วนเป็นอารมณ์กรรมที่ปรุงแต่ง เมื่อมาเจอกัน อารมณ์กรรมเก่าๆที่เคยใช้ ..เป็นสัญญากรรมอยู่ในธาตุทั้งสี่ที่เราอาศัยก็ไหลออกมา
..สิ่งที่จะช่วยเราได้ ก็เรื่องการนำกายพ่อแม่ มาสร้างบุญกุศล นั่งหน้าพระ หรือ อยู่ว่างเราก็พลิก อารมณ์ความรู้สึกนั่น ที่รู้สึกว่าคนนั้นคนนี้ไม่ชอบเรา เราก็ทำจิตเรานิ่ง..อยู่กับพระ ..แผ่เมตตาให้เค้ามีความสุขความเจริญ สุขกายสุขใจ ..มันเป็นคำที่ดีๆ เราก็ทำของเราเตืรอยๆ
..เพื่อพลิกอารมณ์ในการที่เป็นศัตรูของเราเกิดที่เรา ให้เป็นจิตที่เมตตา เอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ มีสติทบทวนอารมณ์ กลั่นกรองเหตุผล เรียบเรียงเหตุผล เรื่องราวของอารมณ์นึกคิด ที่ดีและไม่ดี ด้วยสติปัญญาของเรา เพื่อจะเข้าใจอารมณ์ในตัวตนของเรา
ศัตรูที่แท้จริงของเราก็คืออารมณ์กรรมในตัวตนของเราเอง หากเรารู้จัก..เราก็พยายาม..สลัดละมันออกไป จิตใจเราก็เบา เพราะอารมณ์ความรู้สึกนั่นไม่มี ..ไม่มีความรู้สึกว่าเค้าไม่ชอบเรา ..เราดูแลอารมณ์ของทำให้ดี ..เมื่อมันดี..เราก็ทำดีของเรา ..หยุดที่เราในเรื่องที่ไม่ดี ..เราก็ไม่ทำตามอารมณ์นั่น มีอารมณ์วุ่นวายในตัวเรา ..ใจเราก็สบาย..
เห็นเค้าวุ่นวายใจ เค้าก็มีทุกข์ อยู่นิ่งไม่ได้ ..ส่วนเรา..เรานิ่งได้ เราก็แผ่เมตตาให้กับมิตรสหายมาอยู่ร่วมกัน ร่วมที่มีรูปเกิดแก่เจ็บตายเหมือนกัน เดี๋ยวก็ต่างคนต่างไป ..ไปที่ชอบที่ชอบๆ ไม่รู้ว่าไปไหนกัน..ต่างคนต่างไป..เมื่อถึงเวลาจาก..ไม่รู้ว่าจะเจอกันอีกเมื่อไหร่..หรือไม่ได้เจอะเจอกันอีกเลย..
โฆษณา