1 ธ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ข่าวรอบโลก
สรุปประเด็นสำคัญ ดราม่า Balenciaga โฆษณาส่อล่วงละเมิดเด็ก?
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายคนอาจจะเห็นว่ามีประเด็นร้อนเกิดขึ้นในวงการแฟชั่น เนื่องจากแคมเปญ “Gift Collection” ของ Balenciaga แบรนด์แฟชั่นชื่อดังที่มีลายเซ็นการออกแบบไม่เหมือนใคร หรือเรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นล้ำยุค (Avant-garde) กำลังถูกกล่าวหาจากกระแสโซเชียลว่าได้ทำการออกแคมเปญที่ส่อถึงการสนับสนุนการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ลองไปดูกันว่าเพราะเหตุใด Balenciaga ถึงถูกกล่าวหาเช่นนี้
1. แคมเปญวันหยุด “Gift Collection” ปี 2022
เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แบรนด์ Balenciaga ได้แชร์แคมเปญรับวันหยุด “Gift Collection” ลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแคมเปญนี้ถ่ายภาพโดย Gabriele Galimberti เป็นช่างภาพชื่อดังที่ได้รับรางวัลจาก National Geographic โดยภาพถ่ายในแคมเปญครั้งนี้เป็นภาพเด็กถือกระเป๋าตุ๊กตาหมี แต่ตุ๊กตาดังกล่าวเป็นตุ๊กตาที่มีหนังรัดเหมือนถูกพันธนาการอยู่ ซึ่งมันมีความคล้ายคลึงและส่อถึงเอกลักษณ์ของรสนิยมทางเพศอย่างหนึ่งที่เรียกว่า BDSM
หลังปล่อยแคมเปญออกมา Balenciaga โดนต่อว่าและโดนประณามจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียทันที โดยมีการกล่าวหาว่า Balenciaga นั้นทำแคมเปญที่ส่อถึงการสนับสนุนการล่วงละเมิดเด็ก อินฟลูเอนเซอร์หัวอนุรักษ์หลายคนก็ได้ออกมาวิจารณ์ถึงเรื่องนี้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น Blaire White ที่มีผู้ติดตามเกือบ 500,000 คน ได้ทวีตว่า “ปกติฉันไม่ค่อยคว่ำบาตรใคร แต่ฉันจะคว่ำบาตร Balenciaga ก่อนหน้านี้ฉันเสียเงินให้กับแบรนด์นี้ไปหลายพันดอลลาร์ แต่ตอนนี้ฉันจะเอาของไปบริจาคให้กับศูนย์พักพิงคนไร้บ้านที่ใกล้ที่สุด”
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Balenciaga จึงออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องแคมเปญ “Gift Collection” ในสตอรี Instagram หลังเรื่องราวผ่านไปเกือบสัปดาห์ อีกทั้งยังกล่าวว่า กระเป๋าตุ๊กตาหมีของ Balenciaga ไม่ควรใช้กับเด็กในแคมเปญนี้ และตอนนี้ทางแบรนด์ได้ลบแคมเปญโฆษณาออกจากทุกแพลตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
2. โฆษณาของ Balenciaga คอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ 2023
เมื่อประเด็นอื้อฉาวของแคมเปญ “Gift Collection” ยังไม่ทันจบ ก็มีภาพถ่ายจากการร่วมงานระหว่าง Balenciaga x Adidas ของฤดูใบไม้ผลิ 2023 ปรากฏขึ้นมาบนโลกออนไลน์ ซึ่งในครั้งนี้ภาพถูกถ่ายโดย Chris Maggio และภาพถ่ายนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Gift Collection” ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่นั่นเอง
เมื่อภาพปรากฏขึ้นบนโลกออนไลน์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเริ่มสังเกตเห็นว่า ในโฆษณาเป็นภาพกระเป๋าที่วางอยู่บนโต๊ะ และมีกระดาษวางกระจัดกระจายกันอยู่ แต่หนึ่งในนั้นกลับมีคำตัดสินของศาลฎีกาในปี 2551 เกี่ยวกับ United States v. Williams ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารของเด็ก
3. อีกภาพหนึ่งจากคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิปี 2023
อีกภาพหนึ่งที่กำลังเป็นประเด็นคือ ภาพที่ Isabelle Huppert นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศสถ่ายแบบให้กับสินค้าของ Balenciaga ในออฟฟิศ โดยในพื้นหลังรูปถ่ายของ Huppert เป็นหนังสือ Michaël Borremans: Fire from the Sun ที่ถูกจัดทำขึ้นโดย Michael Bracewell และ Michael Borremans
แต่ปัญหาก็คือ ผลงานชุด “Fire from the Sun” เป็นหนังสือแนวที่มีภาพวาดเด็กที่กำลังเปลือยบนหน้าปก หลายคนจึงมองว่า Balenciaga จงใจพาดพิงประเด็นการล่วงละเมิดเด็กในแคมเปญครั้งนี้ของตนเอง
โดย Balenciaga ได้ออกแถลงขอโทษเป็นครั้งที่สองกับแคมเปญนี้ผ่านสตอรี Instagram ว่า “เราต้องขอโทษสำหรับเรื่องเอกสารในแคมเปญของเรา เราจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เราขอประณามการล่วงละเมิดเด็กในทุกๆ รูปแบบ เรายังคงยืนหยัดเพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเด็กๆ”
4. Gabriele Galimberti กับการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแคมเปญ “Gift Collection”
Gabriele Galimberti ช่างภาพในแคมเปญ “Gift Collection” ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า “หลังจากที่ได้รับอีเมลต่อว่าหลายร้อยฉบับจากการถ่ายภาพแคมเปญในครั้งนี้ ผมจึงรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องออกมาพูด ผมไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะแสดงความคิดเห็นต่อทางเลือกของ Balenciaga ได้ แต่ผมต้องเน้นย้ำว่าผมไม่ได้มีสิทธิ์เลือกสินค้าและนางแบบ ในฐานะช่างภาพผมเพียงแค่ขอไฟในฉากและถ่ายภาพตามสไตล์ของตนเองเท่านั้น โดยปกติแล้วในการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ ช่างภาพไม่ได้เป็นคนเลือกและกำหนดทิศทางของแคมเปญและวัตถุประกอบฉาก”
1
Galimberti ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “นอกจากนี้ ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาพที่มีเอกสารคำพิพากษาของศาลฎีกาแต่อย่างใด เพราะภาพนั้นถูกถ่ายโดยคนอื่นในฉากอื่น” ซึ่งโฆษกของ Balenciaga ได้ออกมาบอกว่าทางแบรนด์จะไม่ยื่นฟ้องร้อง Galimberti
Galimberti บอกกับ Business Insider ว่า “ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่น เมื่อทางแบรนด์บอกว่า คอลเลกชันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพังก์ ผมก็เลยคิดว่า โอเค มันคือพังก์”
หลังจากเผชิญกับประเด็นปัญหานี้ เขาได้รับผลกระทบหลายอย่าง ตั้งแต่โดนด่าและโดนขู่ฆ่า สูญเสียโอกาสในการทำงาน ไปจนถึงโดนนักดนตรีชาวอิตาลีที่เขากำลังจะไปถ่ายงานตัดขาดความสัมพันธ์
5. Balenciaga ยื่นฟ้องบริษัทฝ่ายผลิตและผู้ออกแบบฉากโฆษณาฤดูใบไม้ผลิ 2023
เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Balenciaga ได้ยื่นฟ้อง North Six Inc บริษัทผู้ผลิตในการถ่ายทำคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิปี 2023 และ Nicholas Des Jardins ผู้ออกแบบฉากในการถ่ายทำ ต่อศาลฎีกาแห่งรัฐนิวยอร์ก
อย่างไรก็ตาม Des Jardin ได้บอกกับ Washington Post ว่า เขาเป็นแพะรับบาปในเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ อีกทั้งยังบอกกับ The Post อีกว่า เอกสารของศาลฎีกาที่ปรากฏในภาพได้มาจากบ้านที่เช่าเพื่อถ่ายทำโฆษณาในครั้งนี้ ทุกคนจาก Balenciaga ต่างก็อยู่ในสถานที่ถ่ายทำ รวมถึงคอยแก้ไขทุกภาพในขั้นตอนหลังผลิตไปแล้วด้วย
6. Kim Kardashian ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้
Kim Kardashian เป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์ในการทำงานกับ Balenciaga มาอย่างยาวนาน ในตอนเกิดประเด็นอื้อฉาวของ Balenciaga แรกๆ เธอยังนิ่งเงียบและไม่ได้ออกมาพูดแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น หลังจากที่ Kim Kardashian ลงรูปตัวเองใส่เสื้อ Balenciaga x Adidas แฟนๆ จึงเรียกร้องให้เธอออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าว
ต่อมาเธอจึงออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ผ่านสตอรี Instagram โดยเขียนว่า “ตอนนี้กำลังประเมินอยู่ว่าจะเอาอย่างไรต่อกับแบรนด์ดี และที่เงียบหายไปสองสามวันใช่ว่าจะไม่รู้สึกอะไรกับแคมเปญนี้ แต่ฉันต้องการพูดคุยกับทีมงานของ Balenciaga ก่อนว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น”
“ในฐานะคุณแม่ลูกสี่ ฉันรู้สึกไม่โอเคกับภาพเหล่านั้น ความปลอดภัยของเด็กต้องมาเป็นอันดับแรก และการล่วงละเมิดเด็กไม่ควรกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม ต้องขอขอบคุณที่ Balenciaga ยกเลิกแคมเปญในครั้งนี้ ฉันเชื่อว่า Balenciaga เข้าใจแล้วว่าปัญหานี้มีความร้ายแรงขนาดไหนและคงจะพยายามไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต”
“ส่วนอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างฉันกับแบรนด์ ตอนนี้ฉันกำลังประเมินอยู่ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป โดยจะพิจารณาจากความตั้งใจในการรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงการออกมาจัดการเพื่อปกป้องเด็กๆ ของแบรนด์”
ในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Balenciaga ได้ออกแถลงการณ์ฉบับยาวถึงประเด็นปัญหานี้อีกครั้ง โดยบอกว่าแบรนด์จะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และบริษัทได้ยื่นฟ้องต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องอันเป็นผลมาจากแคมเปญฤดูใบไม้ผลิปี 2023
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Balenciaga ตกเป็นข่าวใหญ่ในสังคม เพราะก่อนหน้านี้เคยถูกกล่าวหาในหลายๆ เรื่องมาก่อน ตั้งแต่คดีละเมิดลิขสิทธิ์ในคอลเลกชัน Multicoloured New York Bazar Shopper ในปี 2018, การฉกฉวยทางวัฒนธรรม (Cultural Appropriation) หลังจากออกกางเกงสเวตเตอร์ Trompe-L'Oeil ในปี 2021 และการตัดขาดความสัมพันธ์กับ Kanye West ในปี 2022
การทำธุรกิจที่ต้องสื่อสารกับคนหมู่มากนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้น การทำความเข้าใจบริบทแวดล้อมให้รอบด้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอย่างถี่ถ้วน ตั้งแต่เรื่องศีลธรรม ความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม ไปจนถึงกฎหมาย ถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจก่อให้เกิดผลเสียที่ยิ่งใหญ่ตามมาได้นั่นเอง
อ้างอิง
- Balenciaga is under fire for an ad of kids holding teddy bears in harnesses. Here's a complete timeline of the controversy : Samantha Grindell, Business Insider - https://bit.ly/3UnYg2C
#trend
#business
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา