1 ธ.ค. 2022 เวลา 05:54 • การเมือง
“สหรัฐหวั่นรัสเซียซุ่มพัฒนาอาวุธชีวภาพเพื่อใช้โจมตียูเครน”
ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
นางบอนนี เจนกินส์ ปลัดสำนักงานควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแสดงความกังวลว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อาจใช้อาวุธชีวภาพในการรุกรานยูเครน
นางเจนกินส์ซึ่งอยู่ในระหว่างปฏิบัติภารกิจเรื่องอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมอาวุธชีวภาพ ณ นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสหรัฐกังวลเรื่องอาวุธชีวภาพของรัสเซียมาโดยตลอด กระทั่งล่าสุดความกังวลเรื่องนี้เพิ่มขึ้น หลังจากที่รัสเซียกล่าวโจมตีสหรัฐว่ากำลังพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครน ซึ่งการกล่าวหาด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จนี้อาจเป็นการปกปิดความจริงว่า รัสเซียเองที่เป็นฝ่ายพัฒนาอาวุธอันตรายจากโรคติดเชื้อซึ่งอาจทำให้เกิดโรคระบาดได้
นางเจนกินส์กล่าวว่า ตราบใดที่รัสเซียยังคงโจมตียูเครนและปล่อยข่าวลือเช่นนี้อยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่า รัสเซียอาจจะใช้อาวุธชีวภาพจริง และปล่อยข่าวเท็จเพื่อปิดบังความจริง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยรายงานระบุว่า สหรัฐคาดการณ์ว่ารัสเซียยังคงดำเนินการโครงการพัฒนาอาวุธชีวภาพซึ่งละเมิดสนธิสัญญาการปลดอาวุธ และรายงานยังได้บ่งชี้ถึงการละเมิดสนธิสัญญาของรัสเซียที่เคยตรวจพบก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งระบุว่าข่าวกรองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้นยังคงเป็นความลับ
โฆษณา