1 ธ.ค. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หนึ่งเสียงจากใจ … นักเก็งกำไรกับการเก็บภาษีตลาดหุ้น
หลังจากได้รับข่าวเซอไพร์สการเก็บภาษีตลาดหุ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในข่าวที่เราภาวนาให้ไม่เกิดขึ้นที่สุด จึงไม่รอช้าที่จะประเมินผลกระทบกับการลงทุนของตัวเอง และได้คำตอบที่น่าตกใจและคิดว่าคงมีนักลงทุนอีกหลายท่านที่อาจคาดไม่ถึง เลยขอนำมาแชร์เพื่อเป็นวิทยาทานให้ทุกคนได้เตรียมรับมือดังบทความนี้
เราเป็นนักลงทุนที่อาศัยอยู่ในตลาด TFEX และพยายามพัฒนากลยุทธ์การเทรดให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมทั้งเรื่องสภาพคล่อง, ความผันผวนของตลาด, ตลอดจนต้นทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมและ Vat แต่ในรอบนี้ หากเพิ่ม Factor การเก็บภาษีตามที่ประกาศ เข้าไป จะทำให้เราต้องกลายเป็นหนึ่งในคนที่จำเป็นต้องลาออกจากตลาด ตามหลักฐานต่อไปนี้
รูปแสดง Performance การเทรด TFEX แบบ Trend Follow ของเราในปี 2021 – 2022
นี่เป็น Report สรุปพอร์ต TFEX ที่เราใช้กลยุทธ์แบบ Run Trend ถือข้ามวัน จะเห็นว่าตลอด 1 ปี 11 เดือนที่ผ่านมา เราทำกำไรสุทธิหลังหักค่าธรรมเนียม+vat ได้ 4.65 ล้านบาท (หมายเลข 1) โดยมีมูลค่าขายรวม 13,336 ล้านบาท (หมายเลข 2) ดังนั้น หากเราใช้ Model นี้ในการเทรดภายใต้สมมุติฐานใหม่ที่ใส่ Tax เข้าไป คือ 0.11% ของมูลค่าขาย จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มเท่ากับ 13,336 x 0.11% = 14.67 ล้านบาท ซึ่งจะพลิกให้เรากลับเป็นขาดทุนในทันที 10.02 ล้านบาท และที่สำคัญมันมากกว่าเงินต้นที่เราใช้ลงทุน 5 ล้านบาท
หลายท่านอาจสงสัยว่า เงินลงทุน 5 ล้าน ทำไมถึงสร้างมูลค่าขายรวมได้ถึงระดับ 10,000 ล้าน เนื่องจากการเล่น TFEX มีหลักของการ Leverage จึงทำให้สามารถทวีคูณมูลค่าได้ถึง 10-20 เท่าของเงินทุนที่ใช้ และด้วย Logic นี้บวกกับคุณสมบัติการทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นจึงทำให้เล่นรอบได้บ่อยขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น นักลงทุนมีเงินลงทุน 30,000 บาท เปิดสถานะ SET50 1 สัญญา จะมีมูลค่า = 1,000 จุด x จุดละ 200 บาท = 200,000 บาท โดยทำการเปิด-ปิดเฉลี่ยวันละ 1 ครั้ง โดยใน 1 ปีมี 252 วันทำการ ดังนั้น เขาจะสร้างมูลค่าขายรวม = 200,000 x 252 = 50.4 ล้านบาท ภายใต้เงินลงทุนแค่ 30,000 บาท เป็นต้น ซึ่งนี้เป็นพฤติกรรมปกติการเทรดของนักลงทุนรายย่อยแทบทั้งหมด
1
รูปแสดง Performance การเทรด TFEX แบบ Day Trade ของเราในปี 2021 - 2022
ข้ามมาดู Performance พอร์ต TFEX ที่เป็น Day Trade กันบ้าง จะพบว่าการเคลื่อนของตลาดในช่วงปี 2021-2022 มีการแกว่งในวันที่ค่อนข้างแคบ จึงทำให้เราได้กำไรสุทธิเพียง 1.28 ล้านบาท ภายใต้มูลค่าขายรวมถึง 24,751 ล้านบาท มากกว่าพอร์ต Run Trend ถึง 2 เท่า ดังนั้น เมื่อมีการเก็บภาษีการขายจะเสียสูงถึง 0.11% x 24,751 = 27.23 ล้าน ทำให้ต้องปิดฉากการ Day Trade ไปแบบไม่มีข้อโต้แย้ง และนี้จึงเป็นเหตผลที่เราบอกกับทุกท่านว่าจำเป็นต้องออกจากตลาด
บางท่านอาจคิดว่าที่ผลลัพธ์เป็นเช่นนี้เกิดจากการเลือกใช้กลยุทธ์ของเรา และควรแก้ปัญหาที่ตรงนั้น แต่ความจริงไม่ใช่เลยเพราะตลาด TFEX ถูกออกแบบมาให้นักลงทุนต้องมีพฤติกรรมเทรดแบบนี้ เพราะ Product ที่เทรดนั้นมีความผันผวนไม่มาก เช่น SET50, Gold Online ที่เคลื่อนไหวเฉลี่ยวันละไม่ถึง 1% จึงทำให้การทำกำไรที่เป็นตัวเงินในแต่ละรอบได้ไม่มากนัก แต่ชดเชยกับการใช้เงินลงทุนน้อย จึงเปลี่ยนเป็น%เทียบกับเงินลงทุนที่สูง ด้วยเหตุผลนี้นักลงทุนในตลาด TFEX ถึงเป็นกลุ่มที่มี Notional Value สูงกันแทบทุกคน
1
ทั้งหมดนี้คือผลกระทบที่เกิดกับพอร์ตพวกเราหากถ้าเรื่องภาษีที่ประกาศถูกบังคับใช้ทั้งตลาดหุ้นและ TFEX และเราเองก็คิดว่าทุกท่านคงได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าไม่ว่าจะลงทุนในตลาดใด ยังไงลองดู Report ตรง Total Value แล้วลองบวกส่วนของภาษีกันเข้าไปนะครับ จะได้ใช้ช่วงเวลาที่เหลือก่อนถูกจัดเก็บในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสม
สุดท้าย นี้คือเสียงสะท้อนจากนักลงทุนที่ตั้งใจศึกษาและใช้ความรู้ในการสร้างผลตอบแทนจากตลาดอย่างถูกต้องโดยเสียค่าธรรมเนียม&vat มาโดยตลอด และบทความนี้ก็ไม่ได้ต้องการเรียกร้องความเห็นใจไม่ให้เก็บภาษี แต่อยากให้ทุกอย่างตั้งอยู่บนความเหมาะสมทั้งตัวเลข และความเท่าเทียม เพราะทุกวันนี้ต่อให้ไม่ต้องพูดเราก็รู้กันอยู่แล้วว่า รายย่อยที่เก็งกำไรส่วนใหญ่ได้หรือเสีย โดยเราทราบดีว่าทางตลาดหลักทรัพย์/TFEX เองก็อยู่ข้างเดียวกับนักลงทุน และไม่อยากให้เกิดขึ้น
1
ดังนั้น พวกเราหวังว่าข้อมูลเชิงประจักษ์นี้จะช่วยให้ทุกฝ่ายเห็นภาพและมีกฏเกณฑ์ที่เหมาะสมมากขึ้น เพราะเชื่อว่านักลงทุนทุกคนไม่มีใครอยากออกจากตลาด ถ้ายังมีหนทางอยู่ และหากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ร่วมแชร์ หรือจะเข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ เราขออวยพรให้นักลงทุนทุกท่านรับมือและผ่านเรื่องนี้ไปได้ด้วยดี และได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่มีเป็นบวกต่อๆไป ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา