1 ธ.ค. 2022 เวลา 06:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Elon Musk เคลียร์ใจ Tim Cook หลังมีข่าวถอด Twitter ออกจาก App Store
หลังจากที่ อีลอน มัสก์ ทวิตกล่าวหาว่า Apple จะทำการตัดโฆษณาและขู่จะลบแอพลิเคชัน Twitter ออกจาก App Store พร้อมแท็กหา ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple จุดชนวนความขัดแย้งระหว่างบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกกับบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ดูเหมือนว่าปัญหาจะคลี่คลายลงหลังมัสก์ทวิตว่าเคลียใจกับทิม คุก เรียบร้อยแล้วหลังจากเดินทางไปหารือร่วมกัน
ก่อนหน้านี้ มัสก์ กล่าวหาว่า Apple ขู่จะระงับ Twitter จาก App Store ซึ่งเป็นการกระทำที่จะจำกัดผู้ใช้ใหม่บางรายไม่ให้ดาวน์โหลดแอป การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเซ็นเซอร์ มัสก์กล่าวโดยไม่มีคำอธิบายจาก Apple ว่าเหตุใด Twitter จึงถูกบล็อก เขาเสริมว่า Apple ได้ลดการใช้จ่ายโฆษณาบน Twitter ด้วย
ล่าสุด (30 พฤศจิกายน) มัสก์ โพสต์วิดิโอที่แสดงให้เห็นว่าเขาอยู่รอบๆ สำนักงานใหญ่ Apple ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่วิดีโอไม่ได้แสดงว่ามัสก์เดินกับใคร ต่อมา มัสก์ระบุว่า พวกเขาได้หารือเกี่ยวกับความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้น ซึ่ง ทิม คุก ระบุชัดเจนว่าการลบแอปฯ ไม่เคยอยู่ในการพิจารณาของเขา
การพบกันของสองยักษ์ใหญ่แห่งเทคโนโลยีครั้งนี้มีความน่าสนใจ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการพูดคุยกันครั้งนี้จะสามารถคลี่คลายปัญหาที่อาจนำไปสู่การความขัดแย้งครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม มัสก์เคยตั้งเป้าหมายที่จะนำหน้า Apple ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายแอปฯ เพียงรายเดียวบน iPhone และมีผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก
Twitter ทำให้มัสก์มีส่วนได้ส่วนเสีย เนื่องจากเผยแพร่ผ่าน App Store ซึ่งหลังจากที่ Twitter อยู่ภายใต้การนำของมัสก์ที่ยังโกลาหลอาจทำให้แอปฯ ขัดแย้งกับ Apple ที่เข้มงวดในการตรวจสอบแอปฯ ก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องนโยบายการเก็บค่าธรรมเนียมที่มัสก์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง จนทำให้มีการเรียกตรวจสอบโดยฝ่ายนิติบัญญัติและหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกถึงค่าธรรมเนียมของ Apple
Twitter ที่กำลังจะเปลี่ยนแนวทางหารายได้จากการพึ่งพาโฆษณาไปสู่โมเดล Subscription แต่รายได้จากการสมัครสมาชิกใหม่จะต้องถูกแบ่งให้ Apple Store ถึง 30% ตามเงื่อนไข
การร้องเรียนของมัสก์ มาถึงช่วงเวลาสำคัญสำหรับ Apple ด้วยเช่นกัน มีการผลักดันในสภาคองเกรสในช่วงเดือนสุดท้ายของปีเพื่อพัฒนากฎหมายต่อต้านการผูกขาด หนึ่งในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาคือ Open App Markets Act ซึ่งพยายามให้นักพัฒนาสามารถควบคุมแอพของตนได้มากขึ้นและผลักดันให้ค่าธรรมเนียม App Store ถูกลงนั่นเอง อย่างไรก็ตามการพบกันครั้งนี้อาจนำไปสู่ความร่วมมือหรือการทำอะไรร่วมกันหลังจากนี้ก็เป็นไปได้
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา