1 ธ.ค. 2022 เวลา 10:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประธาน FED คอนเฟิร์มแล้ว ! การขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มเบาลง เริ่มต้นเดือน ธ.ค. นี้
เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED (Federal Reserve) ยืนยันเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ ณ สถาบันสถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐอเมริกา ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจมีการชะลอตัวตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป หลังจากเริ่มมองเห็นสัญญาณดีของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม พาวเวลล์เตือนว่านโยบายทางการเงินจะยังคงเข้มงวดต่อไป
🪙สัญญาณดี ตามที่ตลาดคาดการณ์
สอดคล้องกับคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางแห่งอื่น ๆ ในการประชุมร่วมกับ FED เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เจอโรม พาวเวลล์ เปิดเผยเรื่องที่ตนได้เข้าหารือกับทางธนาคารกลาง เพื่อหาช่องทางในการลดความเข้มงวดของอัตราดอกเบี้ยให้ลดลงในเดือนถัดไป
อย่างไรก็ตามเขาก็ยังเตือนว่านโยบายทางการเงินอาจจะยังคงเข้มงวดต่อไปอีกสักระยะ จนกว่าจะมีสัญญาณว่าอัตราเงินเฟ้อได้ลดระดับลงมาแล้วจริงๆ
🪙ขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 7 สำหรับปีนี้
เดือนธันวาคมนี้ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 สำหรับปีนี้ โดย 4 ครั้งล่าสุด FED ได้ทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75% ติดต่อกัน ตลาดจึงคาดว่า FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมเพียง 0.5% เท่านั้น ซึ่งจากการยืนยันของประธาน FED แสดงให้เห็นว่าทิศทางดอกเบี้ยนโยบายเริ่มเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์
ทั้งนี้ พาวเวลล์ยังคงเตือนถึงความเป็นไปได้ในอนาคต “แม้ว่าเราจะเห็นการพัฒนาไปในทางบวกบ้างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเหลือระยะทางอีกไกลในการฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคากลับมา”
“ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่เราจะชะลอการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เราเข้าใกล้จุดที่จะสามารถลดอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น…โดยการชะลออัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ก็อาจมาถึงทันการประชุมเดือนธันวาคม” ประธาน FED ระบุเพิ่ม
🪙ตลาดเริ่มฟื้นตัว
วอลสตรีท (Wall Street) คือ ตลาดหุ้น หรือ ตลาดการเงินสำคัญของสหรัฐอเมริกา ได้ตอบรับข่าวดีนี้ในทันที
- โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average) ได้ปิดบวกที่ 34,589.77 จุด เพิ่มขึ้นมา 737.24 จุด หรือ 2.18%
- ดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500 Index) ปิดที่ 4,080.11 จุด เพิ่มขึ้น 122.48 จุด หรือ +3.09%
- และดัชนีแนสแด็ก (NASDAQ Composite Index) ปิดที่ 11,468.00 จุด พุ่งขึ้น 484.22 จุด หรือ +4.41%
ข่าวโดย คุณานันต์ TECHTORO 💙❤️
👉อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3H15R4h
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #Crypto #Bitcoin #BTC #Altcoin #FED #ดอกเบี้ย #เงินเฟ้อ #เศรษฐกิจ #ข่าวเศรษฐกิจ #การลงทุน #คริปโต #บิตคอยน์ #บล็อกเชน #ข่าวคริปโต
โฆษณา