1 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • กีฬา
กกท.งานเข้า กสทช. ทวงคืนเงินค่าซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก
กสทช. ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง กกท.ทวงเงินคืนค่าสนับสนุนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 600 ล้านบาท หลังกล่องไอพีทีวี "จอดำ" ชั่วคราว
วันนี้ 1 ธันวาคม2565 จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ออกจดหมายด่วนให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. คืนเงิน 600 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) หลังจากมีปัญหาโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก IPTV “จอดำ”
โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการ ปฏิบัติการแทน เลขาธิการ กสทช. ได้ทำหนังสือเรื่อง แจ้งให้ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย)
1
โดยให้เหตุผลว่าเมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อนุกรรมการใบอนุญาต มีมติให้สำนักงาน กสทช. ส่งหนังสือย้ำไปที่ กกท. เพื่อให้แก้ปัญหาโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก IPTV “จอดำ” หากไม่ทำตามกฎระเบียบเรียกเงินค่าสนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กลับคืนมาพร้อมดอกเบี้ย
ย้อนปมร้อนทวงคืนค่าลิขสิทธิ์ 600 ล้านบาท
ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ กกท. ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 600 ล้านบาท จากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส.ภายใต้สังกัด กสทช.
1
กสทช. ส่งหนังสือถึงผู้ให้บริการ IPTV ประกอบด้วย
บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN
บริษัท ทรี บีบี ทีวี จำกัด ผู้ให้บริการกล่อง 3BB GIGA TV
และ บริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT
สามารถรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ตามกฎ Must Carry ตามข้อ 6
ศาลฯออกคำสั่งระงับชั่วคราว
ถัดจากนั้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ยื่นฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญา จนกระทั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญามีคำสั่งระงับชั่วคราวถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 สำหรับนสมาชิกระบบโทรทัศน์ IPTV และ ระบบ OTT (Over-The-Top เป็นบริการหนึ่งที่สามารถรับชมภาพยนตร์, โทรทัศน์ รวมถึงวงการสื่อดิจิทัล ที่มีการส่งเนื้อหาผ่านทางอินเทอร์เน็ต) “จอดำ”
“AIS” ยื่นคำร้องขอยกเลิกคำสั่งศาลฯ
ถัดจากนั้น บริษัท ซุปเปอร์บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ผู้ให้บริการ AIS PLAY BOX ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินฯขอให้ยกเลิกคำสั่งที่ห้ามแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย(FIFA WorldCup Final 2022) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ บนระบบไอพีทีวี (IPTVTransmission) โดยยืนยันว่า ได้ดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมายทุกประการ ดังนั้น การที่บริษัทฯ เข้ามายื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินฯ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ในการปฏิบัติตาม กสทช. ที่กำกับดูแลอย่างถูกต้องตามคำสั่งที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจน
1
เปิดเอกสาร กสทช. ทวง กกท. ขอคืนค่าสนับสนุน 600 ล้านบาท
ในเอกสาร กสทช.ทวงเงินค่าสนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
* บันทึกข้อตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปและคนด้อยโอกาสสามารถรับชมและเข้าถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 (รอบสุดท้าย) และผู้รับอนุญาตหรือผู้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. และ สำนักงาน กสทช. สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) ได้โดยชอบด้วยกฎหมายภายใต้ประกาศ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปและคนด้อยโอกาสสามารถรับชมและเข้าถึงรายการดังกล่าว
* ปัจจุบัน กกท. ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขและปฏิบัติให้ถูกต้องตามหนังสือที่อ้างถึง 1 และ 2 ดังนั้น จึงขอให้ กกท. ดำเนินการแก้ไขและปฏิบัติให้ถูกต้องตามเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงฯตามข้อ 2.2 ข้อ 2.4 – 2.5 ข้อ 2.8 และข้อ 2.10 ซึ่งกำหนดให้ กกท. ต้องบริหารจัดการสิทธิให้ผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. และสำนักงาน กสทช.สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย)
3
ได้ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป รวมทั้งต้องดำเนินการให้ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกทุกราย ดำเนินการออกอากาศรายการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอสโลกปี 2022 (รอบสุดท้าย) (FIFA World Cup Final 2022) ให้สมาชิกสามารถได้รับบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปได้โดยตรงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ ดัดแปลง
ผังรายการหรือเนื้อหารายการตาม ข้อ 6 ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป โดยทันทีนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้กรณี กกท. ไม่ดำเนินการแก้ไข หรือไม่สามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กำหนดในข้อ 2 สำนักงาน กสทช. ขอสงวนสิทธิตามข้อ 8 ของบันทึกข้อตกลงฯ
* โดย กกท. มีหน้าที่ชำระเงินสนับสนุนที่ได้รับไว้ทั้งหมดคืนแก่สำนักงาน กสทช. ภายใน 15 วันนับแต่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือ พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (หากมี) ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอสงวนสิทธิในการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ อันเป็นผลเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงของ กกท. ที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป
กกท.ยังไม่ได้รับหนังสือทวงคืนเงิน
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กกท.ยังไม่ได้รับหนังสือจาก กสทช. เรื่องแจ้งให้ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ ที่ผ่านมา กกท.ปฏิบัติตามกฎระเบียบและขั้นตอนอย่างเคร่งครัดอย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ SBN บริษัทฯในเครือ AIS ได้ยื่นฟ้องต่อศาลหากศาลพิจารณาออกมาอย่างไรทาง กกท.ปฏิบัติตามคำสั่งศาล
1
“ส่วนเรื่องที่ กกท.MOU กับกลุ่มทรู นั้น เพราะ ทรู ได้สนับสนุนเงินจำนวน 300 ล้านบาทซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งสนับสนุนมากที่สุด ก่อนหน้า กกท.แจ้งทุกภาคส่วนเปิดเสรีให้เอกชนเข้ามาสนับสนุนซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 2022 แต่สุดท้ายมีเพียง ทรู รายเดียวเท่านั้นที่สนับสนุนมากที่สุด”
บทสรุป..กล่องไอพีทีวี จะหาย “จอดำ” ได้รับชมทันในวันที่ 18 ธันวาคม หรือไม่ต้องรอคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ที่ AIS ทำการโต้แย้ง
โฆษณา