1 ธ.ค. 2022 เวลา 12:42 • ข่าวรอบโลก
Maersk และ IBM ยกเลิกโครงการบล็อกเชน TradeLens
นี่เป็นหนึ่งในโครงการที่ติดลิสต์ในดวงใจที่ผมว่า โคตรจะไม่ make sense ในการนำบล็อกเชนเข้ามาใช้ ตั้งแต่แรก ๆ ที่เขาตัดสินใจเริ่มโครงการนี้ในปี 2018 และดีใจกับ Maersk และ IBM ด้วยที่ตัดสินใจยกเลิกโครงการดังกล่าว
TradeLens เป็นความร่วมมือระหว่าง Maersk และ IBM ที่จะหา use case ของบล็อกเชน โดยการนำบล็อกเชนเข้ามา "ช่วย" แก้ไขปัญหาลอจิสติกส์ โดยเปิดให้ผู้ประกอบการขนส่งและขนส่งสินค้า สมาชิกสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมของสินค้าที่บันทึกไว้ใน Distributed Ledger ที่โปร่งใส
หลังจากการเปิดตัวในปี 2019 Maersk ได้รับความร่วมมือจากบริษัทส่งของทางเรือ 15 เจ้า เช่น ZIM, KMTC, Safmarine, Sealand, Seaboard Marine, Namsung, Boluda และ APL เป็นต้น
แต่หลังจากนั้น ข่าวคราวก็เงียบหายไป เพราะจริง ๆ แล้วมันไม่เวิร์ค ข้อมูลการส่งของไม่ควรที่จะให้คนอื่นเห็นได้ การเก็บข้อมูลสำคัญให้เป็นสาธารณะเป็นความคิดที่โง่เขลายิ่งนั้น
1
ระบบจึงต้องถูกออกแบบให้เป็นระบบปิด โดยต้อง login ผ่านระบบของ IBM ส่วนข้อมูลทั้งหลาย แทนที่จะเก็บลงไปบนบล็อกเชนแบบสาธารณะ (public blockchain) ก็เก็บลงบน HyperLedger บล็อกเชนแบบส่วนตัว (private blockchain) ที่มีโหนดเพียงไม่กี่โหนดจากผู้ร่วมโครงการ และไม่มีการกำหนดสิทธิในการเข้าถึง ส่วนข้อมูลก็ดูเหมือนจะเก็บเป็น hash แทนเท่านั้น เพื่อให้สามารถยืนยันกับเอกสารจริงในภายหลังได้
ส่วนข้อมูลที่เก็บก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตามสถานะที่เปลี่ยนไป จึงไม่เหมาะกับการเก็บลงบนบล็อกเชนเท่าใดนัก นี่ยังไม่รวมไปถึงปัญหาเรื่องของ GDPR ซึ่งต้องทำให้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้กับบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเห็นอีกด้วย
จนในที่สุด CEO สาวคนใหม่ Kim Spalding ได้เข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน ก็ประกาศยกเลิกโครงการบล็อกเชนดังกล่าว โดยจะมีกำหนดปิดตัวในต้นปีหน้า และสัญญาว่าจะพยายามลดผลกระทบที่จะมีกับคู่ค้าให้ได้มากที่สุด
นี่เป็นโครงการที่สองต่อจาก CHESS Replacement ของ ASX ที่ถูกยกเลิก ทั้งสองเคสเป็นเคสที่มี CEO ผู้หญิงที่เข้ามาแทน CEO ชายเดิมที่มีแต่อีโก้ และเข้ามาสะสางปัญหาของบริษัท โดยการโละบล็อกเชนทิ้ง หรือว่า เรากำลังต้องการ CEO ผู้หญิงมาช่วยกำจัดบล็อกเชนกันนะ?
2
อีกโครงการหนึ่งที่ยังเหลืออยู่คือ Food Trust ของ Walmart และ IBM ซึ่งก็น่าจะล้มเหลวเช่นกัน เรามารอดูกันว่าจะได้ยินข่าวการล้มเลิกโครงการเมื่อไร
Another solution that failed to solve "the" problem!
อ้างอิง :
โฆษณา