1 ธ.ค. 2022 เวลา 12:57 • คริปโทเคอร์เรนซี
เมื่อคืนนี้ Sam Bankman-Fried ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ DealBook Summit ของ New York Times
ซึ่งโดยปกติแล้ว คนที่ถูกสงสัยว่ากระทำความผิดขนาดนี้ ทนายมักจะแนะนำไม่ให้แถลง หรือให้สัมภาษณ์ใด ๆ เพราะคำพูดเหล่านั้นอาจจะถูกนำมาใช้ในชั้นศาลได้
แต่ Sam Bankman-Fried ก็ยังคงมาออกรายการตามที่ได้มีการนัดหมายมาก่อนหน้าเหตุการณ์ล่มสลายของ FTX ผ่านการประชุมออนไลน์จาก Bahamas โดยมี Andrew Ross Sorkin เป็นผู้สัมภาษณ์ในรายการ
เขาให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่ได้มีการนำเงินของลูกค้าไปใช้ (commingle) แต่ความผิดพลาดเกิดจากการที่ FTX และ Alameda มีความเกี่ยวโยงกันมากกว่าที่เขาตั้งใจ และเขาไม่ได้สังเกตว่าบริษัทใช้วงเงินมาร์จิ้นมากเกินไป
ส่วนบริษัท Alameda เองนั้น เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารงาน เพราะเขากลัวว่าจะมีความขัดแย้งในเรื่องของผลประโยชน์ นอกจากนี้เขายังพยายามปฏิเสธว่า การล่มสลายของ FTX ไม่ได้เกิดขึ้นจากการฉ้อโกงแต่อย่างไร แต่เป็นเพราะความผิดพลาดในการบริหารงานมากกว่า
คนที่ฟังเขาให้สัมภาษณ์รู้สึกว่าเขาโกหกตลอดมา และการที่เขาอ้างว่าเขาเป็นมังสวิรัติก็อาจจะไม่จริงด้วย ชาว Twitter จึงแกล้งสร้าง meme ขึ้นมาให้คล้ายการพาดหัวของหนังสือพิมพ์ว่า Sam อาจจะไม่ได้เป็นมังสวิรัตมานานกว่า 17 เดือนแล้ว เพราะอาจจะเผลอกินกุ้งเข้าไปมากกว่า 3,000 ตัว เนื่องจากความผิดพลาดของผู้จัดหาวัตถุดิบ
นี่สินะที่เขาเรียกกันว่า บกพร่องโดยสุจริต
ปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในโลกคริปโต ว่าผู้ร้ายในโลกคริปโตทำอะไรก็ไม่ผิด ราวกับได้อาวุธเกราะบล็อกเชนเป็นเครื่องคุ้มครองกาย
Rug pull ก็บอกว่าเป็นกลไกตลาด Terra/Luna ล่มก็บอกว่าคาดการณ์ไม่ถึง Protocol โดนแฮ็กก็บอกว่าเป็นช่องโหว่เลยโดนคนร้ายโจมตี ทางการจะเข้ามากำกับก็บ่นว่ามันเป็นเทคโนโลยี รัฐไม่ควรขัดขวางความเจริญ นี่มันคืออนาคตของโลก
นี่หรือโลกอนาคตที่เราอยากเห็นกัน ที่ใครที่ทำผิดก็สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกันได้อย่างง่ายดาย ดูไปแล้วคล้ายสังคมไทยในเวลานี้ยิ่งนัก
อ้างอิง :
โฆษณา