1 ธ.ค. 2022 เวลา 15:02 • ความคิดเห็น
ใช้สติครับ พอมีสติจะเห็นความคิดและอารมณ์เกิดและดับเป็นเรื่องธรรมชาติครับ เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ มันเป็นของมันเช่นนั้นเอง ละทีนี้พอเราเห็นอารมณ์หรือความคิดไม่ดีเกิดขึ้นมา เราก็แค่เป็นผู้มองครับ แต่ไม่ได้ไปเป็นหนึ่งเดียวกับมัน เพราะความคิดและอารมณ์นั้นไม่ใช่เรา เราไม่ใช่ทั้งความคิดและอารมณ์ ถ้าเราไปเป็นหนึ่งเดียวกับความคิดและอารมณ์ มันก็จะพาเราไหลไปกับมันอยู่เรื่อยๆ พอหมความคิดนี้ หมดอารมณ์นี้ เดี๋ยวมันก้พาเราไหลไปความคิดอื่น อารมณ์อื่น เพราะความคิดและอารมณ์นั้นเป็นสิ่งเกิดและดับตลอดเวลา
และมันไม่ใช่ตัวเรา เป็นเพียงสิ่งเกิดดับที่เรามองไม่เห็น และหลงไปเป็นหนึ่งเดียวกับมัน ดังนั้น เราควรมองเห็นมันโดยการมีสติครับ และไม่เข้าไปเป็นมัน เป็นแค่ผู้มอง แต่ไม่ได้เป็นผู้เป็น และเดี๋ยวมันจะหายไปเองตามสิ่งธรรมชาติ ที่เป็นธรรมชาติ
พอหลังจากที่เราเก่งในการใช้สติเป็นผู้มองเเล้ว ปัญญาในการแก้ไขปัญหาจะเกิดขึ้นเองครับ หลังจากที่เห็นเเล้ว เราจึงมาหาปัจจัยของการเกิดอารมณ์และความคิดในด้านลบ และหาวิธีแก้ไข ที่จะไม่ให้อารมณ์หรือความคิดด้านลบที่เกิดขึ้นมาบ่อยๆครับ
โฆษณา