1 ธ.ค. 2022 เวลา 23:26 • ไลฟ์สไตล์
DAY 336
ศุกร์ที่ 2 ธ.ค. 65
อยากเติบโตและก้าวหน้า จงกล้าล้มเหลว
เมื่อวานตอนเช้าผมกับลูกให้คาถากันตามปกติ
เราผลัดกันให้คาถาแบบนี้ ตั้งแต่เธออยู่อนุบาล และพอน้องสาวเธอโตขึ้นมาหน่อย ก็ชวนมาร่วมก๊วนให้คาถากัน จนปัจจุบันเธออายุ 18 ปี น้องสาวเธอก็ 14 ปีแล้ว
บทสนทนาคาถาประจำวัน
น้องณัฐฏ์ : “คาถาที่หนูให้พ่อก็คือ จงเรียนรู้จากความผิดพลาด”
พ่อ : “คาถานี้ดีมากค่ะ.. อืม.. จงล้มเหลวให้เร็ว ผิดพลาดให้เร็ว”
… “หนูเข้าใจประโยคนี้มั้ย ล้มเหลวให้เร็ว ผิดพลาดให้เร็ว”
น้องณัฐฏ์ : “อืม.. ไม่เข้าใจค่ะ”
พ่อ : “ถ้าสมมติว่า หนูเข้าใจ หนูจะตอบว่ายังไงคะ”
น้องณัฐฏ์ : “ล้มเหลวให้เร็ว ผิดพลาดให้เร็ว คือ จะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดใช่มั้ยคะ”
พ่อ : “อื้มใช่เลย เยี่ยมมากค่ะ หนูเข้าใจถูกเลย พ่อขยายความให้นิดนึงนะคะ..”
..
“ล้มเหลวให้เร็ว ผิดพลาดให้เร็ว ก็เหมือนกับการ ตอบผิดให้เร็ว จะได้รู้ข้อที่ถูกเร็วค่ะ”
น้องณัฐฏ์ : “อื้มมม.. เข้าใจเลยค่ะ”
พ่อ : “แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องวิ่งเข้าหาความผิดพลาดหรือเรื่องที่ผิดพลาด ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่ามันต้องผิดพลาด เพราะเราต้องเรียนรู้จากความล้มเหลว ไม่ใช่เฉพาะของตัวเองเท่านั้น แต่ต้องเรียนรู้จากความล้มเหลวของคนอื่นด้วยค่ะ”
น้องณัฐฏ์ : “ดีมากเลยค่ะพ่อ”
จงกล้าล้มเหลว คนสำเร็จไม่กลัวที่จะล้มเหลว เขายอมที่จะล้มเหลวให้เร็ว เพื่อเรียนรู้ให้เร็ว และสำเร็จเร็ว
#EPOPARIS
โฆษณา