2 ธ.ค. 2022 เวลา 00:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนหุ้นเสียภาษีอะไรบ้าง
ถ้าลงทุนในหุ้น เราควรรู้เรื่องภาษีที่เกิดจากการลงทุนหุ้นไว้ด้วยนะ มีอะไรบ้างมาอ่านโพสนี้กัน...
จะมีภาษีที่เกี่ยวข้องแบบนี้
อย่างแรกที่เข้ามาเกี่ยวข้องคือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตรงนี้มาเกี่ยวข้องกับเราตอนที่เราซื้อขายหุ้น เพราะจะมีภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ที่บวกเข้าไปจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายที่เกิดขึ้น ตรงนี้เสียทั้งตอนซื้อ และขาย ไม่ว่าจะขายได้กำไรหรือขาดทุน
ซึ่งตรงนี้เราก็จ่ายไป ไม่ได้คืนอยู่แล้ว แต่ในปี 65 นี้มี “ช้อปดีมีคืน 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 65 ไม่เกิน 30,000 บาท” สามารถนำสินค้าและบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มาลดหย่อนภาษีได้ จึงสามารถนำตรงนี้มาลดหย่อนภาษีได้ โดยใช้ ใบยืนยันการซื้อขายที่โบรกเกอร์ออกให้ เป็นหลักฐานให้สรรพากร
ถ้าใครสนใจอ่านเพิ่มเติมว่า ค่าธรรมเนียมการซื้อขายหุ้นมีอะไรบ้าง และ VAT 7% บวกเข้าไปตรงไหน อ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้นะ https://doctorwanttime.com/2020/05/04/ค่าธรรมเนียมในการซื้อข/
และเมื่อเรามีรายได้จากการซื้อขายหุ้น เราจะมีรายได้เข้ามาใน 2 ลักษณะ
1. เงินส่วนต่างกำไร หรือที่เรียกกันว่า capital gain ซึ่งตรงนี้ไม่เสียภาษี และไม่ต้องนำมารวมเป็นรายได้เพื่อเสียภาษีด้วย ยังถือเป็นข้อดีของการลงทุนในหุ้น
2. เงินปันผล ซึ่งตรงนี้จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% และเรามีทางเลือกได้ว่า จะนำรายได้ตรงนี้มารวมเพื่อยื่นภาษีได้ไหมด้วย หรือจะปล่อยเขาหักไปเลย ไม่เอามาเป็นรายได้รวมเพื่อยื่นภาษี ก็สามารถทำได้เช่นกันแล้วแต่เรา แต่โดยทั่วไปแนะนำให้นำมาลองนำคิดรวม เพราะมักจะได้เงินภาษีถูกหักไปคืน คือ เสียภาษีน้อยกว่านั่นเอง
เรื่องเครดิตภาษีเงินปันผล สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้นะคะ https://doctorwanttime.com/?s=3+ข้อควรรู้เงินปันผลหุ้น
การลงทุนในหุ้นควรเข้าใจเรื่องการยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลไว้ด้วยนะ เพื่อจะได้เงินภาษีที่ถูกหักไปคืนมาบ้าง
ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า คือ ภาษีการขายหุ้น 0.11% (ภาษีธุรกิจเฉพาะ 0.1% และภาษีท้องถิ่นอีก 0.01%)
ภาษีธุรกิจเฉพาะ จะเสียภาษีโดยคิดจากรายรับตามฐานภาษีของแต่ละประเภท คูณด้วยอัตราภาษีที่กำหนดไว้ และจะต้องเสียภาษีท้องถิ่นอีก ร้อยละ 10 ของจำนวนภาษีธุรกิจเฉพาะดังกล่าว
เช่น ขายหุ้น A 10,000 หุ้น ที่ราคา 1 บ./หุ้น เป็นเงิน 10,000 บ. (ไม่สนว่าที่ขายได้ตรงนี้ได้กำไรหรือขาดทุน) ถูกหักภาษีนี้ 11 บ.
ภาษีนี้เป็นภาษีที่เกิดขึ้น เมื่อมีการขายหุ้น คิดจากบาทแรก และคิดจากยอดรายรับก่อนหักค่าธรรมเนียมการขายและค่าใช้จ่าย ไม่ได้สนใจว่าที่ขายได้กำไรหรือขาดทุน
คาดว่าจะเริ่มเก็บภาษีนี้ ภายในปี 66 โดยเก็บครึ่งหนึ่งก่อน (0.055%) พอปี 67 เก็บเต็ม 0.11%
ภาษีนี้จะทำให้ต้นทุนในการทำธุรกรรมการขายหุ้น จากเดิม 0.157% + VAT 7% ซึ่งประมาณ 0.168% เพิ่มเป็นประมาณ 0.22% และเป็น 0.2ึ7% ในปี 2567
ภาษีการขายหุ้นนี้น่าจะกระทบกับตลาดหุ้นไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะนักลงทุนที่ทำการซื้อขายหุ้นบ่อยๆ หรือผู้ที่ต้องทำ market maker
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#ลงทุนหุ้น #หมอยุ่งอยากมีเวลา #ภาษีจากการลงทุนหุ้น #ค่าธรรมเนียม #เครดิตภาษี #เครดิตภาษ๊เงินปันผล #ภาษี #ภาษีขายหุ้น #ภาษีจากการลงทุนหุ้น #ภาษีธุรกิจเฉพาะ #TransactionTax
โฆษณา